Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cứ để lòng nhẹ tênh và tinh khôi như tháng ba (Teen chat 47)

2016-03-16 11:06

Tác giả: Trần Tuyết ( Hà Lâm) Giọng đọc: Chit Xinh

blogradio.vn - Tháng ba, những dự định, ước mơ vẫn đang được viết tiếp,thấy lòng nhẹ tênh, thoáng đãng. Tháng ba để trân trọng những giá trị hạnh phúc bình dị, giản đơn. Tháng ba, mầm xanh thật đẹp, tháng ba – hoa bưởi gọi mùa tinh khôi… hoa bưởi đang khẽ mình cựa quậy bung nở. Cứ để lòng nhẹ tênh và tinh khôi như hoa bưởi tháng ba! 

***

Tháng ba trôi nghiêng theo những cơn gió giao mùa, tựa như có một tiết hè giữa khung trời xuân. Sáng sớm, mở cửa phòng kí túc thấy nắng tháng ba vàng tươi rót mật cao như ngọn đuốc, trời trong xanh ngọc bích vời vợi. Nó hí hửng mang mấy bộ quần áo ra giặt chỉ là để được phơi chúng trong cái nắng mềm, quần áo thơm mùi nắng mới - hương thơm mà với nó quyến rũ hơn bất cứ một loại bột giặt hay nước xả nào.

Nắng tháng ba, tươi tắn và rực rỡ, không gắt như nắng mùa hè, hít thật sâu hơi thở của nắng thấy nhiệt huyết căng tràn lồng ngực, thắp lên động lực cố gắng, ươm những mầm xanh trong tâm hồn còn đang bế tắc. Cũng trong thời khắc giao mùa ấy, nó thấy tháng ba thật êm ái, thèm thuồng một giấc mơ trưa nhẹ nhàng, khoan khoái. Giấc mơ trưa gọi những kí ức thưở ấu thơ, cùng bọn chip hôi trong làng ra đồng chăn bò, cắt cỏ, bơi sông,…

Nhớ có những lần chăn trâu mệt nhoài, cả lũ vô tư lự nằm xõng xoài trên bãi cỏ xanh, ngước lên khoảng trời thật trong xanh, ấp ủ những mơ ước tuổi nhỏ bình dị, rồi ngủ quên lúc nào chẳng hay. Tuổi thơ nó vốn dữ dội như thế, bây giờ muốn xin một vé trở lại tuổi thơ như ngày nào, nhặt nhạnh và kiếm tìm những khoảnh khắc tuy có vất vả một chút nhưng đó là những âm thanh trong trẻo còn vang vọng mãi trong tâm hồn.



Tháng ba nhẹ tênh, thoáng đãng...

Tháng ba, mùa mang đến những cơn mưa bụi. Mưa tháng ba hồn nhiên và tinh nghịch, đùa giỡn, trêu ghẹo nắng, mưa đến bất chợt rồi đi tình cờ. Mưa vỗ vai nắng rồi lấn lướt đi, nhường lại cho nắng khoảng không gian bao la. Đêm đến là lúc mưa tham lam nhất, mưa mặc định đó là thời gian ngự trị đất trời của mình, mưa rủ cả sấm, rồi chớp cùng đến, reo hò rả rích suốt đêm.

Nó lại thích mưa táo bạo như vậy, màn đêm yên tĩnh chỉ có mưa ào ạt ngoài khung cửa. Mưa làm nó thèm khóc, mưa làm nó khóc theo, không hẳn là vì nó buồn mà thấy được trút bỏ, lan tỏa những xúc cảm. Mỗi lần mưa đến bên cửa sổ gọi mời, là lúc nó đang cuộn mình trong chiếc chăn đơn, bật bản Kiss the rain của Yiruma rồi lặng lẽ khóc cho những thăng trầm của tuổi thơ đã qua. Khóc lúc ấy làm nó thật hả hê rồi thiếp đi trong khoảng không vô định…

Tháng ba, mùa có cả gió nữa. Gió tháng ba đúng với tính cách của nó, sôi động và hoạt náo nhưng lắm lúc gió cũng nội tâm, xa xăm. Gió vẫn thổi mơn man làn tóc, bung tỏa cảm xúc, yêu thương và trìu mến.



Tháng ba, mùa hoa bưởi nó thích. Hoa bưởi về gọi mùa tinh khôi, thanh khiết, nồng nàn. Mới hôm trước về nhà, nó mới chợt nhận ra hoa bưởi đang khẽ mình cựa quậy bung nở nơi cây bưởi trước ngõ bố trồng. Xuân mang cho bưởi sức sống xanh tươi quá, xuân vẫn đang nán lại trên những lộc non. Bưởi rung rinh cành lá mỡ màng, non tơ, xanh như ngọc. Cả một góc ngõ nhỏ thơm nồng hương hoa bưởi.

Hồi nhỏ, mẹ vẫn thường nấu nước gội đầu cho chị em nó bằng lá bưởi, vài quả bồ kết mua ngoài chợ, một ít lá dâu, một chút cỏ mần trầu nữa. Mỗi trưa nắng lên, mẹ lại gọi cả lũ chị em nó ra giếng, tắm rửa gội đầu trong cái nắng chan hòa khắp giếng. Nước gội thơm và ấm, mẹ bế ngửa nó trên tay rồi nhẹ nhúng tóc nó trong cái chậu Liên Xô lớn, nước vừa thơm, vừa ấm, vừa mát rượt da đầu ấy thế mà thi thoảng nó vẫn cứ hét toáng lên. Cũng nhớ ngày nhỏ, tóc nó dài, mượt, mỏng manh, hơi vàng bởi giẫm nắng thôn quê.

Tháng ba có một góc khuất kí ức của thời học sinh đã từng đi qua trong nó. Những đoạn tình ngày tháng ấy, nó luôn gói ghém, cất giấu sâu thẳm trong tâm hồn với một thái độ tôn trọng, yêu thương và đầy biết ơn.

Tháng ba, những dự định, ước mơ của nó vẫn đang được viết tiếp, nó thấy lòng nhẹ tênh, thoáng đãng.

Tháng ba nhắc nó trân trọng những giá trị hạnh phúc bình dị, giản đơn, mầm xanh tháng ba thật đẹp, tháng ba – hoa bưởi gọi mùa tinh khôi…

© Trần Tuyết – blogradio.vn

  • Teen chat được thực hiện bởi Chit Xinh và nhóm sản xuất blogradio.vn, được phát trực tuyến trên trang web blogradio.vn. Hãy truy cập fanpage của chúng tôi theo địa chỉ facebook.com/yeublogviet để kết nối với nhóm sản xuất.

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn


Trần Tuyết ( Hà Lâm)

Ngày hôm qua là giấc mơ, ngày mai chỉ là ảo mộng, còn hôm nay, hãy sống cho thật tốt, hãy biến những ngày đã qua đều trở thành giấc mơ hạnh phúc!

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top