Phát thanh xúc cảm của bạn !

28 tuổi, biết cuộc sống như thế nào là đủ

2017-04-18 01:30

Tác giả: Lê Minh Trí Giọng đọc: Tuấn Anh

blogradio.vn - Có những lúc tôi nhận thấy tôi buồn do chính cảm xúc của tôi, cứ suy nghĩ lung tung và nghĩ sâu sắc quá rồi thành ra tiêu cực, rồi lại buồn khổ. Thế nên cái gì cũng do tâm và tùy vào tâm mình thôi. Tất cả những suy nghĩ tiêu cực hay tích cực, vui, buồn, hạnh phúc, khổ đau đều bắt nguồn từ suy nghĩ của bản thân.

***
28 tuổi, biết cuộc sống như thế nào là đủ


Một chút cảm nhận tuổi hai tám...

Có bao giờ bạn thử thu mình vào một góc, mở những bản nhạc không lời nhẹ nhàng sâu lắng, và rồi suy ngẫm về những chuyện đã qua...

Tôi có mấy cuốn nhật ký, nói là nhật ký chứ bao nhiêu ngày mới viết lại, hầu hết là những cột mốc quan trọng thôi, chỉ vậy thôi mà cũng được mấy cuốn đấy chứ. Mỗi ngày bao nhiêu chuyện, bao nhiêu cảm xúc đều được viết lại, để có lúc lật lại, thấy mình thật trẻ con, nông cạn, nhưng nhờ vậy mà cảm xúc được gìn giữ nhiều hơn.

Đêm nay bình yên lắm...

Thời gian này năm ngoái, hai mươi bảy tuổi đầu, chưa có việc gì ra hồn trong tay, làm việc gì cũng ì ạch, thất bại liên tục, và cảm thấy mình yếu kém trong xã hội vô vàn rộng lớn này. Nhưng ngồi lại trong góc phòng, tôi là duy nhất, và chỉ có tôi mới hiểu bản thân mình nghĩ gì, muốn gì. Người ta nói gì tôi cũng mặc kệ. Tôi phì cười, chẳng trách những câu nói cửa miệng của người ta. Cuộc sống của tôi do chính tôi lựa chọn. Có thể có những lúc tôi đưa ra quyết định sai lầm, nhưng đó cũng là tự thân tôi dám nghĩ và dám làm. Và dần dần tôi học được tha thứ cho người khác, bớt để tâm đến suy nghĩ của người khác về mình thì cảm thấy thật bình yên, thanh thản...


Giờ đã hai tám tuổi, cũng có một công việc xem như là ổn định và một cuộc sống mà mình cảm thấy hài lòng. Trước đây đề ra mục tiêu của mình, nhưng chẳng biết đi đâu, về đâu... Nhưng giờ cũng có những công việc mình làm từ "Tâm", từ tấm lòng của bản thân, cho đi và cũng không cần nhận lại dù chỉ là lời khen hay bất cứ gì... Vậy là đủ và hạnh phúc rồi.

Hai mươi tám tuổi, tôi nhận ra mọi cảm xúc và sự vui buồn của bản thân không phải do hoàn cảnh mà cũng do chính bản thân nữa. Có những lúc tôi nhận thấy tôi buồn do chính cảm xúc của tôi, cứ suy nghĩ lung tung và nghĩ sâu sắc quá rồi thành ra tiêu cực, rồi lại buồn khổ. Thế nên cái gì cũng do tâm và tùy vào tâm mình thôi. Tất cả những suy nghĩ tiêu cực hay tích cực, vui, buồn, hạnh phúc, khổ đau đều bắt nguồn từ suy nghĩ của bản thân.

Hai mươi tám tuổi, nhưng vẫn lang thang một mình cuối tuần, vẫn chạy xe một mình dạo khắp thành phố. Đôi lúc cũng muốn lắm một vòng tay ôm chặt, nắm tay nhau cùng dạo bước khu phố đi bộ. Nhưng mà giờ vẫn một mình và bước đi. Có những lúc tâm trạng cực tệ, chạy ra bờ hồ ngồi, nhìn ngắm cảnh hồ dưới đêm sương, lòng lại cảm thấy yên bình lạ thường.

Có những ngày cuộc sống vội vã đi qua, bỗng chốc sao thấy mình già cỗi, chín chắn và thực sự biết suy nghĩ hơn về mọi điều. Nhưng dường như bỏ quên mất điều gì đó bên cạnh, mất dần đi cảm giác cuộc sống của gia đình, có những đứa con và sống cùng người mình yêu thương... Hẳn như mất dần đi cái gọi là "Tình yêu" rồi.

Rồi hàng đêm, niềm hạnh phúc giản đơn là được ngồi đọc sách, mở một vài bài nhạc không lời êm dịu, và đầu óc "đi vào" sách để mở mang thế giới rộng thêm, để học hỏi, hiểu thêm về cuộc sống... và để có một điểm tựa cho chính bản thân...

Hai tám tuổi, chưa thành công, chẳng có gì trong tay... Nhưng đã biết cuộc sống thế nào là "đủ" cho chính bản thân và cũng chỉ cần một trái tim còn nhiệt huyết, còn yêu thương và biết trân trọng thời gian mỗi ngày là đủ...

"Cho đi... là còn mãi...

Hạnh phúc khi ta biết đủ..."

© Lê Minh Trí – blogradio.vn

Giọng đọc: Tuấn Anh
Biên tập và sản xuất: Tuấn Anh

28 tuổi, biết cuộc sống như thế nào là đủ

Lê Minh Trí

Cuộc sống là một đoạn đường dài muôn màu... Hãy thử sống và chiêm nghiệm vẻ đẹp của cuộc sống mọi lúc mọi nơi bạn có thể... Điều kỳ diệu sẽ đến với bạn...

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top