Phát thanh xúc cảm của bạn !

Blog Radio 447: Bình yên bên cha!

2016-06-18 01:02

Tác giả: Trần Tú, Lê Nguyệt Giọng đọc: Chit Xinh

blogradio.vn - Lá thư mùa hè này con muốn viết để cảm ơn cha – một người bình dị nhưng lại rất đỗi tuyệt vời. Cảm ơn cha đã cho chúng con một tuổi thơ đẹp, cảm ơn cha đã cho chúng con những mùa hạ bình yên. Lúc này con chỉ muốn thấy cha cười - những nụ cười của sự hạnh phúc và mãn nguyện. Tôi sẽ tự dặn lòng mà sống tốt để có thể mang những nụ cười ấy đến bên cha...




***

  • Lá thư trong tuần: Những giọt nước mắt của cha

Tôi vẫn thường biết rằng đàn ông không dễ gì để nước mắt rơi, thế nên khi họ khóc, là có điều gì đó đã chạm thật sâu đến tâm can của họ. Nhìn những giọt nước mắt ấy rơi, chúng ta nghĩ rằng họ yếu đuối. Nhưng hết thảy những giọt nước mắt đó đáng được trân trọng bởi chúng khiến ta cảm nhận rõ hơn sự ấm áp và chân thành tỏa ra từ trái tim họ.

Và chính cha tôi, người đàn ông đã giúp tôi hiểu ra và trân trọng hơn những giọt nước mắt âm thầm đó.

Người chẳng bao giờ khen tôi hay chê tôi, cũng chẳng bao giờ nói yêu tôi cả. Tôi từng nghĩ cha chẳng hề thương mình. Vậy mà tôi đã từng thấy cha âm thầm lau những giọt nước mắt khi tôi thông báo tin tôi đã trượt đại học. Tôi buồn vô cùng, chẳng còn đủ thời gian mà nghĩ đến ai nữa. Thế nhưng cha tôi lại lặng thầm nhìn tôi buồn bã, quay đi lau những giọt nước mắt. Tôi biết cha đã hy vọng như thế nào, đã đặt niềm tin như thế nào, thế nhưng lại đã thất bại như thế.



Nhưng tôi biết, cha không khóc vì thất vọng, vì trách móc mà đơn giản là vì cha thương tôi. Nhìn thấy tôi ôm gối nằm một mình trong phòng, không chịu ăn uống, có lẽ lòng cha như có ngàn mũi kim đâm. Những giọt nước mắt của cha lúc ấy càng làm tôi buồn hơn và cảm thấy mình có lỗi, kém cỏi và vô dụng. Nhưng tự trong sâu thẳm, tôi cảm thấy con tim mình ấm áp đến lạ lùng.

Ngày cha khóc, cũng là ngày tôi hoàn tất thủ tục nhập học ở trường Sư phạm. Tôi còn nhớ, dịp ấy trời mưa tầm tã, một mình cha tất bật chạy đi chạy lại để lo giấy tờ, thủ tục cho tôi. Cha mệt nhưng tôi biết cha đang hạnh phúc. Lo cho con gái lần đầu xa nhà, giờ khắc bước lên xe để về quê, những giọt nước mắt của cha lại rơi. Cả tôi cũng khóc. Khóc vì thương và vì biết ơn cha...

Ngày biết tin tôi yêu anh, biết gia đình anh nghèo lại ở xa nhưng cha không ngăn cấm. Cha chỉ khuyên tôi làm những gì mà con tim mách bảo. Rồi cha giảng giải cho tôi những đạo lí ở đời. Và kết thúc buổi nói chuyện tôi lại thấy mắt cha đỏ hoe...

Cho đến bây giờ, khi đã có một gia đình nhỏ yên ấm, một công việc hằng ước mơ, theo đuổi, tôi vẫn luôn thầm cảm ơn những giọt nước mắt mặn mòi và thầm lặng của cha. Những giọt nước mắt đã cho tôi niềm an ủi lớn, là động lực để tôi vươn lên và hơn hết thảy là đã giúp tôi hiểu được giá trị của lòng yêu thương và tình phụ tử.

Dẫu vậy, tôi thật sự không mong lại phải nhìn thấy những giọt nước mắt rơi trên gò má đã sạm đi, trên đôi mắt đã trũng sâu và mờ đục của cha nữa. Tôi chỉ muốn thấy cha cười - những nụ cười của sự hạnh phúc và mãn nguyện. Tôi sẽ tự dặn lòng mà sống tốt để có thể mang những nụ cười ấy đến bên cha.

© Lê Nguyệt – blogradio.vn

  • Mùa hạ bình yên bên cha

Hạ về với bao kỉ niệm tuổi ấu thơ khi sống bên cha và gia đình. Mọi thứ giờ đây đã chẳng còn như xưa, chẳng còn những ngày nóng như đổ lửa, nằm đợi từng làn gió mát từ quạt lá của cha. Chiếc chõng tre kẽo kẹt chuyển mình nhè nhẹ, tiếng cha đều đều với những câu chuyện cổ tích từ xưa thật là xưa.

Những ngày nắng nóng này, quạt điện, điều hòa mát lạnh. Xe cộ tấp nập đi lại để hóng mát. Con chợt thấy nhớ cha, nhớ những câu truyện cổ tích, nhớ tiếng chim quốc khắc khoải trong đêm thâu, nhớ tiếng ve kêu, nhớ cánh đồng trước cửa lấp lánh ánh sáng đom đóm. Tất cả cứ xoáy sâu vào trong tâm trí của con, để nếu lúc này nếu có một điều ước con sẽ ước mình bé lại.

Cha thân yêu, một mùa hạ nữa lại về. Hạ về gọi dàn đồng ca mùa hạ thân thương, bản tình ca của những chú ve mà con nghe hoài không thấy chán. Và hạ về với bao nỗi nhớ!

Mùa hạ về cho cánh đồng trước cửa nhà xanh mênh mông, gọi lũ đom đóm cứ hằng đêm bay rong ruổi, lập lòe những dải ánh sáng lốm đốm tựa như sao rơi. Hạ về gọi gió thổi hồn vào những ngọn tre mà đêm về vẫn ngân nga những điệu nhạc du dương. Hạ về trải nắng vàng tươi để hoa giắc giẻ thơm lừng mỗi đêm. Trong không gian thanh bình như thế có cha con mình cùng chạy tung tăng trên cánh đồng đuổi bắt những con đóm đóm và nhốt chúng vào chai thủy tinh. Rồi cha kể chuyện ngày xửa ngày xưa vì nhà nghèo không có dầu thắp đèn mà Mạc Đĩnh Chi đã phải bắt đom đóm cho vào vỏ trứng để học bài, sau này ông đỗ trạng nguyên, câu truyện về cậu bé nghèo ham học còn lưu danh tới muôn đời. Con cười và bảo, sau này con cũng sẽ cố gắng để trở thành cô bé nghèo ham học và nổi tiếng cha nhé. Cha đã xoa đầu chúng con và mỉm cười, lúc ấy ánh mắt cha lấp lánh niềm tin.



Hạ về, nhớ chiếc chõng tre thân thương. Có những ngày hạ nắng nóng như thế, nhưng chẳng có sự hiện diện của một chiếc quạt điện nào hết, vì ngày ấy nhà mình ở xa trung tâm xã lắm, chưa mắc được điện. Con còn nhớ cha bảo: “Chẳng gió nào mát bằng gió của trời, gió của trời ở đâu, cha sẽ mang chúng về với các con”. Gió ở ngọn mít, chiếc chõng tre nằm gọn dưới gốc mít, gió ở ngọn tre chiếc chõng lại được chuyển đến gần phía bụi tre, gió trên ngọn cọ, chiếc chõng di đến gần gốc cọ. Gió ở đâu cha sẽ mang chiếc chõng đến đó, để chúng con không bị nóng. Con vẫn nhớ mỗi lần chuyển chõng cha con mình lại đọc vang những câu này:

"Kẽo kà, kẽo kẹt chõng ơi!

Ai bảo hạ về gieo cơn nóng này

Thôi thì chõng đành để ta

Chạy theo cơn gió xua ngày nóng oi"

Gió trời cũng có lúc dừng lại, chỉ có gió ở bàn tay cha là dường như không ngừng cho đến khi chúng con chìm sâu trong giấc ngủ. Ngày ấy, đêm nào cha cũng ngồi quạt cho chúng con, chiếc quạt lá cọ trên tay cha cứ liên tục, nhịp nhàng tạo nên những cơn gió, nhè nhẹ mang không khí của trời, cơn gió man mác, dìu dịu từ tình thương của cha. Và cứ thế cái nóng nực của mùa hè kia chẳng là gì cả, chúng con chìm vào giấc ngủ, mà đâu biết rằng cha vẫn ngồi đó hoặc lặng lẽ nằm bên cạnh để mang lại làn gió mùa hạ cho giấc ngủ của tuổi thơ chúng con. Và cứ thế, cha con mình đã đi qua bao nhiêu mùa hạ…


Có những khi trong giấc ngủ của chúng con vẫn phảng phất hương vị “quả thị thơm cô Tấm rất hiền”. “Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo”, cha bảo hãy sống lương thiện và sống bằng tấm lòng của mình các con nhé.

Có lẽ bởi cha yêu thương chúng con, và cha luôn tin vào cuộc sống tươi đẹp nên cha mới sáng tạo những mẩu truyện cổ tích vừa gẫn gũi, bình dị và thơ mộng đến thế. Mỗi câu truyện ấy ẩn chứa bao tâm tư, tình cảm và lòng mong mỏi của cha. Cha ơi, cổ tích đã đi vào giấc mơ của chúng con, làm tâm hồn chúng con trở nên bình yên và trong sáng.

Bây giờ, khi chúng con đã trưởng thành, đã trải qua những khó khăn của cuộc sống và đã đi qua biết bao nhiêu mùa hạ. Mùa hạ của thời hiện đại, đã vắng bóng những chiếc quạt lá cọ thay vào đó là quạt điện, là điều hòa mát lạnh. Nhưng sao con vẫn thấy nhớ làn gió nhẹ từ chiếc quạt lá, nhớ chiếc chõng tre kẽo kẹt chuyển mình theo cơn gió, nhớ những câu truyện cổ tích mà cha đã kể.

Giờ cha đang đi làm xa, ở phương Nam mùa hè có nóng nực và oi bức không cha? Dù là ở bất cứ nơi đâu con luôn tin rằng, cứ mỗi mùa hè đến hẳn là cha cũng sẽ nhớ nhiều lắm, nhớ những mùa hè của quê hương, nhớ những mùa hè của tuổi thơ chúng con. Lá thư mùa hè này con muốn viết để cảm ơn cha – một người bình dị nhưng lại rất đỗi tuyệt vời. Cảm ơn cha đã cho chúng con một tuổi thơ đẹp, cảm ơn cha đã cho chúng con những mùa hạ bình yên.

© Trần Tú – blogradio.vn

Blog Radio chuyển thể từ những lá thư trong tuần  - Thực hiện bởi Chit Xinh - Phát triển bởi VNNPLUS

Trần Tú

Cuộc sống này dù bận rộn, lo toan đến đâu thì vẫn có chỗ cho những nỗi nhớ chợt ùa về,,,,,

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top