Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tuổi thơ có mẹ

2017-11-24 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Tuổi thơ có lẽ là quãng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời mà chẳng bao giờ tôi có thể quay lại một lần nữa.

***

blog radio, Tuổi thơ có mẹ

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, cái nghèo chung của cả vùng quê Bắc bộ lúc bấy giờ, nhưng chúng tôi lại thiệt thòi hơn bạn bè đồng trang lứa, tôi mất bố khi vừa tròn hai tuổi, em gái chưa tròn một tuổi. Mọi gánh nặng đổ dồn lên vai mẹ, mẹ tôi khi đó cũng chưa tròn 30, cả thanh xuân của mẹ là chị em tôi.

Thời đó, chúng tôi còn nhỏ nên chưa hiểu hết nỗi đau, nỗi vất vả của mẹ nên cứ thế lớn lên hồn nhiên vô tư, là niềm vui là cả tương lai của mẹ. Tuổi thơ thiếu vắng bóng người cha, nhưng đổi lại chúng tôi có cả tình yêu thương bao la của mẹ, bởi thế tuổi thơ tôi hạnh phúc vẫn ngập tràn.

Còn nhớ hồi đó, cả gia đình tôi chuyển về ở cùng với ông bà ngoại, ngoài tình thương mẹ dành cho, chúng tôi còn được ông bà bao bọc, chăm lo. Cuộc sống lúc đó tuy khó khăn, thiếu thốn đủ thứ về vật chất, nhưng tình cảm thì lúc nào cũng đầy ăm ắp, căn nhà nhỏ bé đơn sơ nhưng luôn rộn rã tiếng cười. Mẹ tôi một mình lo cho cả gia đình. Ngày đó mẹ làm nhiều việc lắm nào là buôn bán, nào trồng rau,… Hàng ngày, khi trời còn tờ mờ sáng, tiếng gà gáy om sòm cả xóm là lúc mẹ chuẩn bị hoa quả đi chợ bán. Hồi đó, hoa quả của mẹ là toàn bộ nhà trồng được, tôi còn nhớ lúc đó chủ yếu mẹ bán hồng xiêm và chuối. Trong ánh sáng tờ mờ mùi hồng xiêm thơm ngọt ngào xen lẫn mùi hương trầm bà ngoại thắp trong chum cho mẻ hồng sau mau chín, mùi hương đó có lẽ không bao giờ tôi quên được.

blog radio, Tuổi thơ có mẹ

Tuổi thơ tôi là những trưa hè nắng vàng rực trốn ngủ trèo cành mít lấy nhựa bắt ve sầu, rồi nhón chân khẽ khàng bắt chuồn chuồn, buổi trưa chẳng đứa nào chịu ngủ, đứa nào đứa đấy đen nhem nhẻm. Buổi chiều mát mẻ hơn, hai chị em tôi lại cùng mẹ ra đồng, mẹ làm cỏ lúa dưới ruộng, hai đứa bọn tôi cầm theo rổ, rá tre để xúc cua, xúc cá, đùa vui với nhau cho đến khi mặt trời lặn hẳn rồi lóc cóc theo mẹ về, thế là bữa cơm tối lại có đủ canh cua, cá diếc, cá rô kho dưa. Bữa cơm giản dị, đạm bạc mà ngon đến lạ, chắc cả đời cũng chẳng thể quên.

Tuổi thơ tôi là những sáng sớm tinh mơ theo mẹ đi chợ bán rau, nhà có một cái xe đạp vậy là mẹ chất rau lên hai cái sọt, tôi và em gái mỗi đứa ngồi một bên theo mẹ đi chợ. Trong bầu không khí tờ mờ hơi sương cùng với cái se se lạnh của buổi sáng mùa đông, chị em tôi vội vàng xếp những bông bắp cải to tròn rồi co ro ngồi đợi người mua. Phiên chợ quê bình dị, náo nhiệt nhiệt hẳn khi trời bắt đầu sáng rõ, người mua nhiều hơn, chị em tôi bắt đầu bán được những hoa rau đầu tiên, cảm giác khi bán được một hoa rau, cầm vài đồng tiền lẻ trên tay thấy vui và hạnh phúc vô cùng. Thế là xong phiên chợ hôm đó chúng tôi đã bán hết hai sọt rau cho mẹ, ba mẹ con chở nhau về vừa đi vừa nói chuyện, tôi và em gái còn được mẹ mua cho vài đồng bánh rán, ngồi sau mẹ vừa ăn vừa đùa nhau tíu tít suốt quãng đường về khiến mẹ cười mãi không thôi... Rồi chúng tôi lớn dần lên cùng bao nhọc nhằn vất vả của mẹ, thương mẹ nên chị em tôi đứa nào cũng ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành và là niềm tự hào của mẹ.

Tuổi thơ có lẽ là quãng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời mà chẳng bao giờ tôi có thể quay lại một lần nữa. Cảm ơn mẹ đã cho chúng con một tuổi thơ, một cuộc sống yên bình, hạnh phúc đến như thế.

Chúng con yêu mẹ, mẹ của con!

© Vũ Giang - blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

back to top