Phát thanh xúc cảm của bạn !

Trung thu là Tết của tình thân mà sao ba cứ luôn bận rộn?

2018-09-24 01:32

Tác giả:


blogradio.vn - Với tôi quà tặng con là món đồ mua vội nơi nào đó theo lời tư vấn của người bán hàng, hay do vợ mua được gắn mác tôi mà quên đi những sở thích của chúng, những câu chuyện cổ tích chúng biết từ audio với giọng đọc truyền cảm nhưng xa lạ.

***

Sau bữa cơm tối, gia đình tôi ngồi tụ họp quây quần bên chiếc ti vi giải trí như mọi ngày. Tôi và vợ nói về ngày làm việc kéo dài, hai nhỏ xem hoạt hình mà chúng ưa thích. Bỗng Bống - con gái nhỏ của chúng tôi, sà vào lòng tôi và hỏi: “Bố ơi, Trung thu năm nay bố ở nhà với anh em con chứ?” Trước câu hỏi của con gái, tôi có thoáng chút bối rối, rồi kịp nhận ra trên ti vi đang chiếu quảng cáo về trung thu với câu kết “ Tết trung thu, tết của tình thân”.

Trở lại với khuôn mặt hồn nhiên và đôi mắt đang toát lên đầy hi vọng của con gái, tôi bần thần tự hỏi: không biết ngày trăng tròn nhất năm tôi bên các con là khi nào? Những năm qua, tôi quá chú tâm vào công việc, với những đợt công tác dài ngày thường xuyên, phó mặc việc chăm sóc con cái cho vợ mà quên mất rằng tuổi thơ của tôi luôn được ba má chăm lo đầy đủ.

Trung thu trong tuổi thơ của tôi gắn liền với chiếc đèn ông sao năm cánh mộc mạc do chính tay ba cắt dán từ những tờ báo cũ, mảnh giấy màu hay là túi nhựa. Khi tiếng trống rộn ràng nổi lên, cũng là lúc những chiếc đèn đủ sắc màu nhưng chung một hình hài thắp sáng nẻo đường rong ruổi quá quen thuộc với tụi trẻ chúng tôi.

Trung thu là Tết của tình thân mà sao ba cứ luôn bận rộn?

Trên suốt hành trình không khi nào tắt tiếng cười, tiếng hò reo của cả trẻ nhỏ và người lớn trong đó có ba, ông luôn theo chân và sẵn sàng cõng khi tôi mệt, hay nhấc bổng lên cổ cho tôi nhìn đám đông một cách chọn vẹn. Trung thu trên niềm quê đơn sơ là thế nhưng chưa bao giờ đám trẻ chúng tôi thiếu niềm vui, chắc hẳn không ai hết bồi hồi khi nhớ lại. Tổi thơ của tôi tràn đầy hơi ấm gia đình như thế vậy mà giờ đây tôi đang quên đi một nghĩa vụ với gia đình.

Đã bao mùa Trung thu đi qua, tôi chỉ tặng những món quà vô tri vô giác mà không bên cạnh vui đùa cùng các con như ba đã từng dành cho tôi, không kể cho chúng nghe những câu chuyện về chú Cuội trên cung trăng mà ông nội từng kể cho ba chúng nghe hay tặng chúng những món quà mang đầy ý nghĩa với tuổi măng non. Với tôi quà tặng con là món đồ mua vội nơi nào đó theo lời tư vấn của người bán hàng, hay do vợ mua được gắn mác tôi mà quên đi những sở thích của chúng, những câu chuyện cổ tích chúng biết từ audio với giọng đọc truyền cảm nhưng xa lạ. Trải qua tuổi thơ vất vả, tôi luôn cố gắng làm việc chăm lo cho gia đình cuộc sống đủ đầy mà quên rằng gia đình hạnh phúc tiếng cười giữa các thành viên quan trọng hơn cả.

Đang theo dòng kỷ niệm, con gái tôi lại lên tiếng với giọng nói thúc giục hơn: “Ba ơi! Ba chưa trả lời con kìa.”

Đưa mắt nhìn nhóc, tôi mở nụ cười và đáp: “Trung thu này, gia đình mình sẽ về với ông bà. Ba sẽ đưa hai con đi dước đèn ông sao, kể con nghe câu chuyện về chú Cuội ngồi gốc cây đa… Ở đó các con sẽ thấy, Trung thu miền quê mà ba mẹ từng trải qua.”

Trung thu là Tết của tình thân mà sao ba cứ luôn bận rộn?

Dường như câu trả lời của tôi không làm hai nhóc thất vọng, chúng lao vào hò reo “Trung thu này ba ở nhà” đầy hạnh phúc- một hạnh phúc giản dị mà chúng phải được cảm nhận hàng năm chứ không phải mong chờ như thế. Rất lâu rồi tôi không thấy con mình vui như thế, tôi quay đi với đôi mắt rướm lệ không thể để chúng thấy mà bắt gặp một đôi mắt cũng trực trào nhưng toát lên vẻ hạnh phúc ngập tràn.

Tôi gọi điện về cho ba. Đầu dây bên kia nhấc máy, tôi chưa kịp phản ứng, giọng ba trầm ấm quen thuộc ngày nào vang lên: “Bao giờ đưa cháu về với ba vậy?”

“Ngày mai con đưa các cháu về ba nhá.” Tôi trả lời ba theo cảm xúc mà không muốn nghĩ gì thêm.

“Ngày mai ba má đợi mấy đứa về ăn cơm đó.” Giọng ba vẫn ấm nhưng tôi nhận ra sự nghẹn ngào như chính trong tôi bây giờ.

Tôi chào ba, rồi lại nhìn ngắm tụi nhỏ đang xếp đồ và cảm nhận rõ hơn về tình cảm gia đình trong mỗi dịp lễ Tết, không chỉ là ngày đặc biệt trong năm đó còn là sợi dây gắn kết tình thân. “ Tết trung thu, tết của tình thân”- tôi sẽ nhớ mãi!

© Nguyễn Minh Tân – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top