Phát thanh xúc cảm của bạn !

Thanh xuân của con là có mẹ ở bên

2018-11-05 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Thanh xuân tôi là những sáng thức giấc được nghe tiếng gà gáy sáng, được hít một hơi thật sâu và lắng lòng thơm thoảng hương cau, một cảm giác thật êm dịu đến nao lòng... sau một hồi loay hoay sân vườn được mẹ gọi vào ăn cơm. Bữa cơm sáng được mẹ nấu cho ăn nó ngon, nó chan chứa không có gì bằng, chẳng cần phải bún riêu cua đồng, hủ tiếu, mỳ gõ… ở quán xá như bao lớp người cùng qua. Nó như là nguồn năng lượng dài hơi cho tôi thật nhiều sức mạnh để chiến đấu cho một ngày làm việc, như là hơi ấm lôi kéo tôi về sau bao bộn bề của cuộc sống.

***

blog radio, Thanh xuân của con là có mẹ ở bên

Thanh xuân - hai từ đối với tôi đến thời điểm hiện tại sao mà nghe xa lạ quá, nó chẳng tồn tại trong tôi một khái niệm nào cả, thoảng qua một cách trống rỗng trong nhận thức. Giật mình tôi tự vấn bản thân: Tại sao bạn bè đều có thể cho một câu trả lời về thanh xuân của nó mà mình lại không? Tại sao đâu đó người ta bảo thanh xuân là giai đoạn đẹp nhất của tuổi trẻ mà mình chưa nhận ra điều này?

Một mớ câu hỏi xoay quanh đề tài này vẩn vơ trong đầu óc tôi - con bé 23 tuổi. Tôi thiết nghĩ cái khái niệm thanh xuân không phải ai cũng giống ai, đẹp xấu ở phương diện nào đó, tiếc nuối cũng ở mức độ nào đó nó tùy vào cảm nhận của mỗi con người.

Đối với mẹ, thanh xuân là những tháng ngày chạy đôn chạy đáo vì miếng cơm manh áo, vì pháo đạn bên tai, vì sự kham khổ không diễn tả nên lời…để rồi chẳng còn thời gian để mà biết tiếc nuối là gì.

Với chị, thanh xuân của chị là những tháng ngày bồng bế chăm em, thái rau băm chuối, chặt củi bẻ măng…chỉ biết tất tả lăn lộn, mong sao đỡ đần ba mẹ và chăm những đứa em lớn lên.

Với những đứa bạn trẻ - Thanh xuân là những ngày đẹp nắng trên chuyến xe tới các vùng đất lạ, là những ngày vui đi mua sắm, làm đẹp thỏa thích; là những hôm hẹn hò lứa đôi, lắm lúc nhẹ nhàng yêu thương, cũng không ít lần giận hờn vu vơ mà nhớ nhung, vấn vương lạ kỳ khi phải chia xa.

Còn tôi thì lại khác. Thanh xuân tôi không phải kham khổ như mẹ, như chị, cũng không sôi nổi như bạn bè… mà tôi tự vẽ và chọn cho mình một khoảng thanh xuân bình yên cho trái tim mình.

Tất nhiên tôi cũng ham thích những chuyến đi xa, những khung cảnh lạ để làm sáng hơn đôi mắt và khơi dậy cảm xúc khám phá… nhưng tôi không chịu cất bước vì tôi tiếc rẻ đồng tiền, thời gian và có lẽ đó chỉ là lời biện minh tôi từng nói với đám bạn.

blog radio, Thanh xuân của con là có mẹ ở bên

Thanh xuân tôi là những sáng thức giấc được nghe tiếng gà gáy sáng, được hít một hơi thật sâu và lắng lòng thơm thoảng hương cau, một cảm giác thật êm dịu đến nao lòng... sau một hồi loay hoay sân vườn được mẹ gọi vào ăn cơm. Bữa cơm sáng được mẹ nấu cho ăn nó ngon, nó chan chứa không có gì bằng, chẳng cần phải bún riêu cua đồng, hủ tiếu, mỳ gõ… ở quán xá như bao lớp người cùng qua. Nó như là nguồn năng lượng dài hơi cho tôi thật nhiều sức mạnh để chiến đấu cho một ngày làm việc, như là hơi ấm lôi kéo tôi về sau bao bộn bề của cuộc sống.

Và tôi, thật hạnh phúc, sung sướng cứ mỗi chiều đi làm về như thế. Được nghe tiếng mẹ, được mẹ kể bao nhiêu chuyện xảy ra trong ngày dài, chuyện con heo con gà, chuyện luống rau luống cà… hay là chuyện về những người đến và đi… Những lời kể có vui có buồn trong hơi thở của mẹ nhưng chỉ cần được nghe thôi tôi đã thấy an lòng. Khi mà cuộc sống này nó quá vô thường, lá xa cành không biết trong nay mai, khi mà mắt mẹ đã mờ rồi, lưng còng, chân gối mỏi, tôi luôn mang trong mình nỗi sợ. Cho nên, tôi muốn nghe được chuyện của mẹ càng nhiều càng tốt, ăn bữa cơm mẹ nấu càng nhiều càng ngon, ôm mẹ ngủ càng nhiều càng sâu giấc. Tôi sợ cuộc đời này từ nay phải đếm số lần gặp mẹ trên đầu ngón tay. Nên dù có muốn vi vu đây đó, dù có muốn la cà cho biết cảm xúc trải nghiệm nhưng tôi vẫn không muốn thực hiện trọn ven, tôi muốn giữ lại một chút nuối tiếc này để sau hãy làm và để giành thời gian về nhà với mẹ mỗi ngày.

Những ngày cuối tuần càng là những ngày có giá trị khi tôi được phụ mẹ những việc làm vườn, chăm con heo, con gà… cả gia tài niềm vui mỗi ngày bầu bạn với mẹ là chúng nó. Thỉnh thoảng tôi chở mẹ vào phố, chở mẹ đến với trai cưng và cháu yêu của mẹ. Dù không phải để đưa mẹ đi chùa, đi nghe ca Huế, đi ăn bánh khoái ở những nơi tôi từng nhắm tới và ấp ủ sẽ có lần cùng mẹ thưởng thức, dù có ham muốn thực hiện nhưng chưa thỏa mãn tôi vẫn thấy sung sướng trong người. Vì nhờ những chuyến đi như thế, tôi đã giúp mẹ thỏa mãn tìm được niềm vui bên con cháu. Khi mẹ vui là tôi cũng đang làm giàu cảm xúc cho mình. Thanh xuân tôi được mẹ viết nên như thế- “mẹ là bầu trời thanh xuân của con”.

Một mai tôi vẫn muốn được cùng mẹ trò chuyện, lắng nghe hơi thở, nhịp đập con tim và lại đi những chuyến đi giản dị như thế. Chẳng cần phải sôi nổi, phải rực rỡ sắc màu …chỉ cần bình yên từ tâm hồn khi được ở bên mẹ - thế là đủ và chẳng đáng để phải nuối tiếc điều chi. Lỡ như có tiếc vì bất cứ điều gì cũng là điều cần phải trả ở tương lai cho mẹ và cho con. Mẹ có biết: Thanh xuân con mãi xanh khi có mẹ ở bên!

© Út Quỳnh - blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết Nợ thanh xuân một lời xin lỗi. Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại bình luận, nhất nút "Bình chọn" ở chân bài viết và chia sẻ lên các mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi viết mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

back to top