Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tết này, hãy về nhà với mẹ

2018-12-31 01:29

Tác giả:


blogradio.vn - Cảm giác hạnh phúc nhất, ấm áp nhất của một con người đi xa là khi được trở về ngôi nhà của mình chính và luôn có người thân yêu chờ đợi. Và người đó không ai khác, chính là cha mẹ của chúng ta. Những người sẽ cười tươi suốt ngày, hì hục dưới bếp làm cho bạn đủ thứ món ăn trên đời dù là đơn giản đến những món cầu kỳ phức tạp nhất.

***

Không khí se lạnh của những ngày cuối năm làm tâm hồn chúng ta bất chợt nôn nao nghĩ về Tết. Tết đến xuân về, mang theo bao niềm vui ngập tràn trong ánh mắt. Đặc biệt, là tận hưởng niềm vui sum vầy bên người thân gia đình. Và một điều thiêng liêng, mà bất kỳ ai cũng khát khao mong chờ đến Tết đến chỉ đơn giản là được “Về nhà với mẹ”.

Khi còn là sinh viên đại học, những ngày cuối tuần đối với lũ sinh viên nghèo như chúng tôi, chẳng có gì hạnh phúc hơn là được về nhà với mẹ. Con đường từ trường đại học trở về nhà cách nhau cả mấy trăm cây số. Ấy vậy mà không biết vì sao, có một động lực kỳ lạ nào đó khiến con người ta có thể vượt qua ngần ấy km, mặc cả nắng mưa và nguy hiểm bất chợt, để có thể trở về ngôi nhà của chính mình. Bởi vì, ở ngôi nhà đó, luôn có hai con người đặc biệt nhất lúc nào cũng chờ đợi bạn trở về dù là có trễ đến đâu đi chăng nữa.

Vào những ngày gần Tết, đôi lúc tôi lại cảm thấy chạnh lòng khi có ai đó nói với mình rằng, Tết năm nay họ sẽ không về quê. Ban đầu, tôi đã không tin rằng, trên đời này làm gì có người nào không muốn về quê đón Tết cơ chứ? Nhưng khi thời gian làm chúng ta lớn hơn, bạn sẽ nhận ra đôi khi muốn có thời gian quay về với gia đình vào những dịp đặc biệt như thế này, là một điều vô cùng khó khăn?


Cuộc sống ngày càng trở nên hối hả, chúng ta lại càng muốn quay về với cuộc sống êm đềm của tuổi thơ vô tư, hồn nhiên bên cha bên mẹ. Khi nhỏ, mỗi khi tiếng trống trường vội vã cất lên, chúng ta vội vàng gom sách vở và nhanh chân chạy về nhà để kịp ăn cơm chiều với cha mẹ. Chắc chắn, câu nói đầu tiên mà chúng ta chưa kịp đặt chân vào nhà, là đã cất tiếng gọi đằng xa chính là: “Mẹ ơi, con về nhà rồi”

Cảm giác hạnh phúc nhất, ấm áp nhất của một con người đi xa là khi được trở về ngôi nhà của mình chính và luôn có người thân yêu chờ đợi. Và người đó không ai khác, chính là cha mẹ của chúng ta. Những người sẽ cười tươi suốt ngày, hì hục dưới bếp làm cho bạn đủ thứ món ăn trên đời dù là đơn giản đến những món cầu kỳ phức tạp nhất.

Họ vui với niềm vui nho nhỏ và hết sức bình dị thân thương, đó chính là sự hạnh phúc khi chờ đợi đứa con của mình quay về, bên cạnh họ, bên mái ấm gia đình mà chúng ta đã được lớn lên với sự yêu thương vô bờ bến từ gia đình.

Rồi thời gian, sẽ làm mọi thứ dần thay đổi. Bạn không còn là đứa trẻ vô tư như ngày nào để sống dựa vào tình thương gia đình. Và cha mẹ bạn cũng vậy, họ cũng sẽ già đi theo năm tháng, và rồi tất cả sẽ thay đổi đi một cách đầy lặng lẽ như thế. Đến lúc, bạn bất chợt nhìn thấy, những vết chân chim nơi khóe mắt, những sợi tóc đã ngã sang màu bạc, những nụ cười không còn vẻ tươi tắn như lúc xưa nữa. Thì lúc đó bạn mới nhận ra một điều, thời gian đã lấy đi rất nhiều thứ của con người, nhưng có lẽ thứ quý giá nhất đó chính là tuổi tác.

Nhưng khi chúng ta, nhận ra được điều đó thì có lẽ thời gian còn lại không còn bao lâu nữa để bạn có thể dành sự yêu thương và đền đáp công ơn dưỡng dục của họ. Có những người, hy sinh cuộc sống nơi chốn phồn hoa đô thị, bỏ lại cả công danh sự nghiệp để chọn một cuộc sống bình dị, một công việc an nhàn không màn danh lợi. Chúng ta đều cho rằng họ ngốc, nhưng họ làm như thế, chỉ để dành thời gian nhiều hơn để bên cạnh cha mẹ mình.

Nhưng ngược lại, cũng có những người mãi chạy theo một cuộc sống thành công bên ngoài xã hội, họ thà hy sinh thời gian bên gia đình ít ỏi để có thể có một công việc ổn định, để sống trọn cho ước mơ hoài bão của chính mình. Nhưng cuối cùng, họ cũng nhận ra, công danh vật chất có nhiều như thế nào đi nữa, thì họ vẫn sẽ cảm thấy không bao giờ hạnh phúc như những ngày tháng thơ ấu được sống bên cha bên mẹ.


Và rồi khi cha mẹ chúng ta, không còn trên cuộc đời này nữa, chúng ta mới nhận ra rằng thì ra chẳng gì quý giá bằng tình thân gia đình. Những năm tháng dãi dầu nắng mưa, hy sinh từng miếng ăn giấc ngủ chỉ mong con cái được hưởng một cuộc sống bình yên, không phải cơ cầu vất vả như mình. Như cuối cùng, chúng ta vẫn rời xa họ bằng cách này hay cách khác. Thậm chí, chúng ta chẳng còn nhớ nỗi đã bao lâu rồi chưa gọi cho họ một lần, đã tặng cho họ một món quà nào đó thật sự ý nghĩa hay chưa.

Nhưng cho dù, món quà đó có giá trị đến đâu, thì cũng không thể nào so sánh được với bản thân bạn, vì bạn mới chính là điều họ mong ngóng và chờ đợi, là một điều giá trị nhất trong cuộc đời của họ.

Nếu bạn biết điều này sớm hơn, thì có lẽ mọi thứ sẽ không gói gọn trong hai từ tiếc nuối…

Sau này, khi không còn cha mẹ bên cạnh, những gì thuộc về họ, những kỷ niệm đẹp đẽ mà họ đã ở bên cạnh bạn nơi căn nhà thân thương năm ấy, tất cả tất cả giờ chỉ còn là hình ảnh tồn tại trong ký ức mà thôi. Những ký ức mà bạn không thể nào dùng tiền để mua được một lần nào nữa trong cuộc đời này.

Câu nói “Về nhà với mẹ” dù chỉ là bốn từ ngắn ngủi, nhưng chắn chắn rằng bất kỳ ai cũng sẽ nói rất nhiều lần trong đời. Vì con người chúng ta không ai là không có cha mẹ sinh ra, không ai mà không yêu thương cha mẹ. Vì vậy, “Về nhà với mẹ”là về với yêu thương, về với mái ấm gia đình, để biết rằng không có tình yêu thương và sự chở che nào cao cả bằng tình thương mà gia đình dành cho con cái.

Vì vậy, Tết này hãy “Về nhà với mẹ” bạn nhé!

© Tác giả ẩn danh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top