Phát thanh xúc cảm của bạn !

Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa

2017-06-11 01:30

Tác giả:


blogradio.vn - Những đứa trẻ bọn tôi ngày ấy chẳng dám mơ đến những thứ cao sang khác đâu, cái bình dị, cái quê ấy vẫn in hằng trong tâm trí dẫu giờ mỗi đứa đã mỗi hướng rẽ khác nhau trong đường đời. Để rồi giờ đây, sau những ánh đèn lấp lánh nơi thành thị xa hoa, tôi lại thèm quay trở về những tháng ngày rong rủi ấy, thèm cái mùi nhà quê đầy yêu thương, nơi những lo toan cuộc sống chưa len vào suy nghĩ của lũ trẽ. Nơi dại khờ làm nên tuổi thơ tôi.

***

Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa. Về nhà có mẹ, có cha, có bữa cơm nghèo nhưng vẫn đậm đà tình cảm.

Có một khoảng trời, tôi gọi đó là yêu thương. Nơi có tuổi thơ một thời ngây dại, nơi có khói bếp chiều mẹ nhóm củi nấu cơm, nơi có hàng rau xanh cha tôi vun trồng mà cứ mỗi chiều tôi vẫn hay ra hóng mát, khẽ chạm tay lên những cánh hoa bầu hoa bí trên giàn. Những ngày nắng chói chang tôi hay chạy rong khắp xóm chơi trốn tìm với anh Hai, chơi bắn bi hay trèo lên hái trái trứng cá chín đỏ mọng. Những ngày mưa anh em tôi đi bắt cua đồng bò lên mép sông trước nhà, hay những buổi kéo cả đám con nít trong xóm đi mò cá lia thia, cá bảy màu. Lũ trẽ con ngày ấy cười vui tít mắt, ngại chi bùn đất lắm lem cả người, mặc cho về mẹ đánh đòn thật đau.

Nơi tôi gọi là yêu thương ấy có bếp chuối nướng thơm lừng của cô Ba, cứ mỗi chiều trời nhá nhem tối, lũ trẽ xóm tôi tập trung lại quanh bếp than đỏ rực, vừa hơ hơ tay cho ấm, vừa ăn chuối nướng. Quẹt miếng mỡ hành béo béo mằn mặn, món ăn ấy dẫu đơn sơ nhưng cả tuổi thơ tôi chưa bao giờ thiếu hình ảnh nó.

Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa

Mà nói đến thời ấy, làm sao có thể quên những ngày kéo nhau đi bắt chuồn chuồn nhỉ. Bọn tôi thích những con chuồn chuồn nhỏ đủ màu sắc, sau cơn mưa rào chúng thường đậu ở những ngọn sậy hay đám cỏ ven đường. Rón rén, nhẹ nhàng, bắt lấy cánh nó, rồi cười khì khì, hết vui rồi lại thả nó bay đi. Vậy thôi mà làm bọn trẻ chúng tôi ngày đó thích thú năm này qua tháng nọ.

Những đứa trẻ bọn tôi ngày ấy chẳng dám mơ đến những thứ cao sang khác đâu, cái bình dị, cái quê ấy vẫn in hằng trong tâm trí dẫu giờ mỗi đứa đã mỗi hướng rẽ khác nhau trong đường đời.

Để rồi giờ đây, sau những ánh đèn lấp lánh nơi thành thị xa hoa, tôi lại thèm quay trở về những tháng ngày rong rủi ấy, thèm cái mùi nhà quê đầy yêu thương, nơi những lo toan cuộc sống chưa len vào suy nghĩ của lũ trẽ. Nơi dại khờ làm nên tuổi thơ tôi.

Và những tháng ngày ấy vẫn đẹp và bình yên theo cách riêng của nó. Miền tuổi thơ sẽ là hành trang theo ta trong những năm tháng về sau trong cuộc chạy đua hối hả để tìm vật chất xa hoa. Để khi nặng lòng quá đỗi ta tự cho mình ít phút để ngẫm lại những ngày xa xôi ấy, mỉm cười, rằng mình đã có những tháng ngày an yên đến vô thường.

© Steady Girl – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top