Phát thanh xúc cảm của bạn !

Khu vườn bình yên của mẹ

2017-11-07 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Nhà mình ở Tây Nguyên nên sáng mùa thu, khu vườn tràn nắng mà không khí thì vẫn se lạnh. Con thích cái cảm giác thùng thụng trong cái váy ngủ, cái áo len dài chùm qua gối, ống tay dài qua mu bàn tay chạy phăng từ trên giường ra khu vườn của mẹ mà lăng xăng.

***

blog radio,  Khu vườn bình yên của mẹ

Có lẽ Những tháng ngày xa nhà đi làm mới thấm cái cảm giác ở thành phố xa lạ này, ai ai cũng bon chen, cố gắng, phấn đấu làm việc mặc kệ sự đời thì mới biết ở quê nhà nơi có gia đình, ba mẹ bình yên đến nhường nào. Mặc dù con học tập, làm việc và sống ở đây cũng sắp nhiều hơn thời gian ở nhà, mà sao mãi con vẫn không quen được nó.

Sáng, báo thức đã réo gọi con từ trong chăn ấm, nệm êm mà con cảm tưởng như mới đặt lưng xuống ngủ được mấy phút trời đã hửng sáng. Ngày nào cũng vậy, ra đến đường chính, người xe ùn ùn từ các ngôi nhà, con hẻm cứ thế đông đúc và di chuyển chập chạp, con chẳng còn để ý đến khuôn mặt ai, chỉ còn chú tâm vào lái xe an toàn, trí nhớ chỉ nhìn đèn báo hiệu giao thông, nhìn dòng xe hối hả đi lại tránh va chạm, con cố gắng loại bỏ những bức bối chán chường, khổ sở chen chúc qua các ngã, những tiếng còi, gầm rú. Con tập dần dần cách đối diện với khó khăn, với công việc, với mọi điều đến với con và với cả sự cô đơn một mình đi về. Con chấp nhận tất cả và cái cách con để mọi thứ lại sau giờ làm để bản thân lấy lại năng lượng sau một ngày dài, đó cũng là khi con nghĩ về khu vườn của mẹ.

Nhà mình luôn có một khu vườn, dù có chuyển nhà nhiều lần thì mẹ luôn tự tay làm một khu vườn nhỏ xinh. Nơi đó cũng râm mát, nhiều cây trái và rau xanh, điều đặc biệt là luôn cho con cảm giác thư thái nhất mà dù có đi đâu, làm gì cũng không có cảm giác đặc biệt đó. Cảm giác của sự bình yên chỉ dành cho chính con. Mỗi khi được về nhà, mẹ thường hay ôm con ngủ, con gái lớn rồi, cảm giác như cái ôm của mẹ sợ một ngày con đi về nhà người không còn được ôm con gái “bé nhỏ” của mẹ nữa. Cảm giác mẹ mang sự bình yên đưa con vào giấc ngủ an lành mặc cho ngày mai công việc lại áp lực, mặc cho những ồn ào phố thị có cuốn con vào lốc xoáy, hành hạ con mềm nhũn và mệt nhoài thì lúc này trong vòng tay mẹ mọi thứ kia đều chẳng có gì đáng lo cả.

Sáng mẹ hay dậy sớm hơn ra vườn quét sân, tưới cây, cho con gà ăn,… Nhà mình ở Tây Nguyên nên sáng mùa thu, khu vườn tràn nắng mà không khí thì vẫn se lạnh. Con thích cái cảm giác thùng thụng trong cái váy ngủ, cái áo len dài chùm qua gối, ống tay dài qua mu bàn tay chạy phăng từ trên giường ra khu vườn của mẹ mà lăng xăng.

Này là đám rau mẹ mới trồng, nó nảy mầm non rồi được tướt ướt nước trông thật đã mắt, này là cây quất ra quả xanh quả vàng vắt nước chấm rau luộc ngon phải biết, này là cây na còn mấy quả chín muốn sắp rụng mà mẹ cứ ráng chờ con về mới hái, này là đám thổ hào sâm hoa nở đỏ hồng son trong nắng sớm, này là đám gà con lạc mẹ đang chạy luồn qua từng cây rau cải, miệng thì luôn kêu chíp chíp gọi gà mẹ rối rít… Đúng là gà con lạc mẹ như con trong lòng phố xa vòng tay mẹ vậy. Con chạy nhảy lăng xăng như đứa trẻ, lại được đi sau mẹ, nhón nhón như hồi còn bé tí, lon ton bấu vạt áo mẹ đi ra vườn hái rau, ngồi cạnh chồng rau mẹ bó, xếp từng xếp vào thúng để nhanh nhanh được đi chợ,… Cứ thế thời gian lãng trôi mà cũng đã gần ba mươi mấy năm. Tóc mẹ đã bạc điểm từng sợi nắng đã hắt sau tấm lưng của mẹ, mồ hôi đã thấm ướt lấm tấm áo ngoài. Con ngước nhìn nắng, nhắm mắt, ngướng mặt hết cỡ về nắng, hít lấy hít để bầu không khí còn vương hơi ấm của mẹ. Những âm thanh, ý nghĩ, cảm giác cứ len lỏi vào trong con.

- Vào nhà nhanh, nắng rồi lại đen nhẻm giờ?

Con biết mẹ nói thế để con khỏi lo lắng và vất vả. Con biết, thời gian dài nhưng cũng không còn dài nữa nên với con về nhà được với bố mẹ ngày nào con mừng lắm. Đường dù có xa, đi lại có vất vả, đi sớm về tối con cũng về. Con thà không đi chơi những ngày lễ ở phố với đèn hoa rực rỡ để trở về với bình yên bên mẹ. Con chịu để đất cát vườn bán vào giày, vào quần áo, tiếng gà con, chó nhỏ xung quanh nhà mình hơn nghe tiếng xe cộ ồn ào trên phố. Con để nắng sớm chiếu đen da hơn là thấy đèn thành phố nháy long lanh. Con thích được mẹ ôm khi ngủ và mắng là lớn tồng ngồng không chịu yêu cũng được. Miễn là con được về nhà, về với bình yên bên mẹ dù những ngày đó có ngắn, có yên ắng ở nơi thôn quê nghèo cũng không làm con thôi mong muốn về nhà.

blog radio,  Khu vườn bình yên của mẹ

Mỗi lần về nhà được lại được ôm lấy mẹ mà kể lê, câu chuyện của hai mẹ con lại kéo dài đến trưa, đến chiều, đến tối về những điều xảy ra trong cuộc sống của con, con kể hết những gì đến với con trong cuộc sống nhưng tuyệt đối con không kể chuyện buồn, chuyện không vui, chuyện làm mẹ phải lo lắng.

Mẹ muốn con lấy chồng sớm và ổn định khi bố mẹ còn khỏe, giúp được gì còn giúp cho. Mỗi lần mẹ nói như vậy khoé mắt con lại cay.

- Sau này, có gia đình con muốn xin mẹ ít cây trong vườn về trồng ở vườn nhà con nhé

- Trồng làm gì? Bây giờ có thiếu thứ gì đâu, bước chân ra phố là mua được.

- Con trồng để ngắm bình yên ạ.

Đúng là chỉ có nơi chốn đem lại cho tâm hồn sự thanh thản và quên đi những xô bồ của cuộc sống mới thật sự cho con sự bình yên. Chỉ có khu vườn mới mang lại cho con khoảng không bình yên nhất, ấm áp nhất, dịu dàng nhất. Khu vườn ấy chẳng có hoa thơm có lạ, không có nhiều cây quý quả hiếm càng không phải chốn bồng lai tiên cảnh nhưng ở đó có khoảng không lộng gió, có nắng sớm ấm áp, có trời cao trong xanh, có đọt non ngọt ngào, có âm thanh ngày mới du dương và có mẹ. Ngọn nguồn yêu thương xoá tan những bất bình yên mà cuộc sống đặt lên con. Ở nơi ấy, sau những ngày dài đi xa con thấy bình yên.

© Tác giả ẩn danh – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết CHỈ MUỐN YÊU NHAU BÌNH YÊN THÔI. Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại bình luận, nhất nút "Bình chọn" ở chân bài viết và chia sẻ lên các mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi viết mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top