Phát thanh xúc cảm của bạn !

Con nợ mẹ một thanh xuân

2018-10-02 01:24

Tác giả:


blogradio.vn - Thanh xuân của mẹ đã qua, thanh xuân của con cũng sắp hết. Cho đến bây giờ, dù là thanh xuân của mẹ, hay của con, con đều nợ mẹ.

***

blog radio, Con nợ mẹ một thanh xuân

Thời gian trôi cứ trôi một cách thầm lặng nhưng đầy dứt khoát. Nó chẳng cho con thêm phút giây để chần chừ, để hổi tiếc, hay để quay trở lại lần nữa. Ngoảnh đi ngoảnh lại, con thấy mình đã thay đổi, đã trưởng thành hơn. Tuổi trẻ, thanh xuân là quãng thời gian sôi động nhất, tràn đầy năng lượng, đam mệ và nhiệt huyết nhất, thế mà lại cứ thế trôi qua mau. Dừng lại, quay lại nhìn quá khứ, con thấy có lỗi rất nhiều với người - người thân yêu nhất lúc nào cũng quan tâm, lo lắng cho con nhất. Con nhận ra, con đã nợ mẹ rất nhiều.

Thanh xuân của con có thể trải qua đầy vui vẻ và năng lượng là nhờ tình yêu của mẹ. Mẹ lo cho con những thứ cần thiết tối thiểu, để con đủ nhưng vẫn biết cố gắng phấn đấu, nỗ lực. Để con biết quý trọng giá trị đồng tiền nhưng không bị xoáy vào vòng xoáy cám dỗ của nó. Mẹ dạy con biết tự chăm lo cho bản thân, làm chủ cuộc sống của mình và mạnh mẽ vượt qua những khó khăn vấp ngã.

Thanh xuân của con được làm những điều con muốn. Con học được chấp nhận sai lầm, chấp nhận khó khăn mà tìm cách vượt qua. Mẹ là chỗ dựa giúp con đứng lên khi vấp ngã, vượt qua dư luận, miệng lưỡi thế gian. Mẹ giúp con mạnh mẽ đứng lên ngày hôm nay.

Con cũng học được cách nhìn nhận sự việc, học được yêu thương, tha thứ, biết đứng vào vị trí của người khác để suy nghĩ. Đó là nhờ sự tôn trọng quan điểm, ý kiến của mẹ.

Tuổi trẻ của con được đi những nơi con muốn. Dù là đi du lịch, hay công việc, con vẫn được mẹ hỏi thăm ân cần. Con được làm ở những nơi con muốn làm, được trải nghiệm cuộc sống, trải nghiệm những cung đường của miền Bắc, không bị kìm kẹp, giới hạn trong suy nghĩ quan niệm con là con gái. Con cảm ơn mẹ, vì tất cả những điều đó, vì tất cả những điều mẹ đã dành cho con.

Có thể cuộc sống của con đến bây giờ không được theo ý mình muốn. Con thất bại với cuộc hôn nhân đổ vỡ, với công việc chẳng phải theo ý mình. Con thất bại vì đã không chịu nghe lời khuyên bảo của mẹ. Nhưng con không hối hận vì con đã làm và được làm những gì con muốn, con thấy đúng. Dù mẹ không ủng hộ con nhưng vẫn luôn bên cạnh con, là chỗ dựa cho con mỗi khi con cần. Mẹ ủng hộ con không khuất phục những nề thói, quan niệm xưa cũ đè nặng lên đôi vai người phụ nữ để dứt bỏ, tìm lại tự do cho mình. Con thấy mình nợ thanh xuân nhiều quá, nhưng hơn hết là cả thanh xuân này con đã nợ mẹ.

blog radio, Con nợ mẹ một thanh xuân

Thanh xuân của con đang dần rồi qua. Giờ đây con đã được làm mẹ. Cả thế giới của con bây giờ chỉ xoay quanh cô công chúa bé nhỏ. Con chẳng còn, cũng chẳng dám dành nhiều thời gian cho bản thân, cho những cuộc vui trước đây con từng trải. Và con tự hỏi: “Mẹ cũng đã từng như vậy?”

Mẹ cũng đã từng vì chúng con mà bỏ hết những cuộc vui của tuổi trẻ? Mẹ cũng đã từng vì chúng con mà bỏ hết những đam mê, những mơ ước, nhiệt huyết của mình? Phải chăng, thanh xuân của mẹ chỉ còn là những nỗi lo cho con thơ, những nỗi lo cơm áo gạo tiền? Là niềm mong muốn những điều tốt nhất cho những đứa con của mình.

Con biết, thanh xuân của mẹ còn là nỗi buồn và nước mắt vì bệnh tật tự nhiên ập tới đứa con thơ yêu dấu của mình. Là nỗi đau, là khoảng thời gian tìm đủ mọi nơi, mọi cách chữa bệnh cho con mà vẫn chẳng hề có chút hi vọng. Là những đêm 29 tết khóc thầm, cố nén lau đi những giọt nước mắt cứ vội vã rơi khi “thằng con bệnh não” quậy phá chẳng nghe lời. Là những lần bực tức, nghẹn lời khi những “đứa con khôn” ngang bướng cãi lại. Và cả những nỗi đau từ sự không tôn trọng, sự phản bội của người chồng...

Tất cả mọi chuyện mẹ đã phải chịu đựng, mẹ đã phải hy sinh. Cả thanh xuân mẹ đã qua đầy nỗi buồn và nước mắt nhưng mẹ luôn cố gắng, cố gắng vượt qua tất cả - vì con.

Đến bây giờ, con vẫn là gánh nặng của mẹ. Con muốn nói lời xin lỗi mẹ, rất nhiều.

Thanh xuân của mẹ đã qua, thanh xuân của con cũng sắp hết. Cho đến bây giờ, dù là thanh xuân của mẹ, hay của con, con đều nợ mẹ. Con mong mình có thể trả cho mẹ một chút niềm vui, bù đắp cho mẹ thời thanh xuân đã mất. Con nợ mẹ lời xin lỗi, nợ mẹ một thanh xuân, một cuộc sống tốt hơn và con đã nợ mẹ cả cuộc đời.

© Tác giả ẩn danh – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết Nợ thanh xuân một lời xin lỗi. Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại bình luận, nhất nút "Bình chọn" ở chân bài viết và chia sẻ lên các mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi viết mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Mùa hè

Mùa hè

Sự khởi đầu hay kết thúc không phản ánh bằng thời gian, điều đó không cần phản ánh hay suy xét. Định nghĩ về thì giờ giữa chúng tôi chẳng còn là một khái niệm, chúng tôi chỉ đơn giản muốn bên nhau chẳng thể tách rời...

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Chúng ta có quyền tự do để tạo ra những chương mới, viết nên những câu chuyện mới, và xây dựng những ý nghĩa mới. Mỗi ngày là một trang mới, và mỗi bước đi là một câu chuyện mới đang được viết.

Nhớ

Nhớ

Em ngồi đây bỏng cháy Tim thành bụi mất rồi

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Vật chất mình tìm được không đuổi kịp trái tim mình đang loạn. Bằng cấp mình đang có không chạy đuổi kịp suy tâm. Công việc mình hiện đang làm chưa hẳn là việc mình yêu thích. Cuối cùng bản thân mình thích gì mình cũng không rõ. Nhưng lại rất vội.

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

back to top