Phát thanh xúc cảm của bạn !

Chọn trưởng thành hay thơ bé?

2018-11-30 01:22

Tác giả:


blogradio.vn - Trưởng thành đối với xã hội là lớn, nhưng đối với gia đình dủ bạn có to xác, không lồ như thế nào, bạn vẫn mãi là một đứa trẻ mà thôi. Có sao đâu khi bạn muốn khóc òa lên khi quá sức chịu đựng? Cứ khóc trong lồng ngực của gia đình, bạn sẽ tìm được hơi ấm và sức mạnh tiếp đến bạn. Khóc xong rồi mình lại đứng dậy tiếp tục trưởng thành thôi. Hành trình trưởng thành vẫn còn dài, bạn vẫn tiếp tục phải đi. Tôi từng nghe đâu đó rằng “Tốc độ của bạn nhất định phải vượt qua tốc độ già đi của ba mẹ”, đúng nhỉ?

***

Lúc còn bé, tôi luôn ước ao được trở thành người lớn, người trưởng thành để tôi có thể làm được mọi điều mình mong muốn mà không sợ bị ba mẹ la rầy. Đến khi bây giờ đây, tôi của trưởng thành lại muốn trở về ngày thơ bé, trở về một tôi hồn nhiên, vô tư, chẳng lo điều gì hay chẳng suy nghĩ gì về xã hội ngoài kia. Lúc này tôi mới hiểu ra câu nói: “Qua rồi mới biết trân trọng những khoảng thời gian quý giá”.

Nếu hỏi tôi, giữa trưởng thành và thơ bé tôi sẽ chọn cái nào? Tôi sẽ chọn trưởng thành. Dù muốn quay về thời bé thơ nhưng tôi vẫn chọn trưởng thành. Vì chỉ có trưởng thành, tôi mới có thể gánh vác được nỗi lo toan thay ba mẹ mình, chỉ có trưởng thành tôi mới hiểu được ba mẹ tôi đã vất vả như thế nào. Ba mẹ tôi, họ đã vất vả rất nhiều rồi, giờ đến tôi trưởng thành gánh vác thay họ.

Để trưởng thành, chúng ta đã đánh đổi rất nhiều. Ta đánh đổi chia ly để trưởng thành, tạm biệt những ngày tháng học trò hồn nhiên, vui tươi để bước vào ngưỡng cổng trưởng thành với biết bao lo toan, bộn bề. Ta đánh đổi nụ cười hồn nhiên, đánh đổi sự vô tư để rồi bước ra xã hội mà đeo lên mình một chiếc mặt nạ.

blog radio, Chọn trưởng thành hay thơ bé?

Trưởng thành, nó đáng giá như vậy sao? Tôi phải đánh đổi nhiều thứ như vậy sao? Cuối cùng tôi nhận được gì khi trưởng thành? Tôi không biết nữa, bạn ạ. Tôi chỉ biết nếu tôi cứ mãi nằm lì hưởng thụ trong vòng tay ấm áp của gia đình, tôi sẽ mãi là tôi của ngày bé chỉ khác là đang trú ẩn trong thân xác to lớn của người trưởng thành mà thôi. Cứ như thế ngày qua ngày đến rồi năm trôi đi, ba mẹ tôi họ sẽ lại vất vả, còn tôi lại cứ thản nhiên. Vì thế, tôi buộc mình phải trưởng thành vì thời gian của ba mẹ tôi.

Chúng ta thật ra chẳng ai thích hương vị của trưởng thành cả, chúng ta đều thích những ngày trở lại bé thơ, được vui đùa hồn nhiên bên đám bạn nơi góc sân nhà, mỗi ngày đều được ăn cơm nhà mẹ nấu, được ông bà lén cho vài nghìn đồng để mua đồ ăn vặt, chẳng phải lo nghĩ điều gì hết. Trẻ con là điều mà người trưởng thành khao khát trở về. Đôi khi nhìn nụ cười hồn nhiên của chúng, tôi lại nhìn thấy bản thân mình của những năm thơ bé, nụ cười của tôi cũng đã từng hồn nhiên như thế này.

Hoài niệm một tí giữa dòng đời xô bồ, tôi nở nụ cười rồi tiếp tục hành trình trưởng thành của mình. Nếu tôi cứ mong bé như thế, liệu gánh nặng xã hội ngoài kia ai sẽ là người gánh cho ba mẹ? Không ai cả, chỉ có mình tôi. Bé xíu làm sao gánh nổi, vì thế tôi buộc mình trưởng thành.

blog radio, Chọn trưởng thành hay thơ bé?

Trưởng thành đối với xã hội là lớn, nhưng đối với gia đình dủ bạn có to xác, không lồ như thế nào, bạn vẫn mãi là một đứa trẻ mà thôi. Có sao đâu khi bạn muốn khóc òa lên khi quá sức chịu đựng? Cứ khóc trong lồng ngực của gia đình, bạn sẽ tìm được hơi ấm và sức mạnh tiếp đến bạn. Khóc xong rồi mình lại đứng dậy tiếp tục trưởng thành thôi. Hành trình trưởng thành vẫn còn dài, bạn vẫn tiếp tục phải đi. Tôi từng nghe đâu đó rằng “Tốc độ của bạn nhất định phải vượt qua tốc độ già đi của ba mẹ”, đúng nhỉ?

Nửa cuộc đời họ dành cho bạn, bạn còn định để họ hy sinh nửa cuộc đời còn lại cho bạn tiếp sao?

Nửa cuộc đời còn lại của ba mẹ hết thẩy đều phụ thuộc vào bạn.

Cố lên nhé! Ba mẹ đang chờ bạn.

© Tác giả ẩn danh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top