Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cha dạy con trai cách chọn một người vợ tốt

2017-09-14 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Cưới được một người vợ tốt để con đặt niềm tin đến trọn đời không phải là chuyện dễ dàng gì. Hôm nay, hãy để cha dạy con cách chọn vợ, con trai nhé!

***

 Cha dạy con trai cách chọn một người vợ tốt
Con trai yêu quý của cha!

Ông bà ta có câu “Trai năm thê bảy thiếp, gái chính chuyên chỉ có một chồng”, nhưng con à, đó chỉ là quan niệm của cái thời phong kiến cổ hủ khi mà tư tưởng “trọng nam khinh nữ” đã ăn sâu vào máu thịt của từng gã trai làng. Xã hội ngày nay khác lắm, là nam nhi đại trượng phu, con phải cư xử và hành động cho đúng mực. Con có thể yêu nhiều cô, nhưng chỉ được phép cưới một. Và một khi đã cưới, phải tuyệt đối thủy chung son sắt với người con gái mà con yêu.

Nhưng con à! Cưới được một người vợ tốt để con đặt niềm tin đến trọn đời không phải là chuyện dễ dàng gì. Hôm nay, hãy để cha dạy con cách chọn vợ, con trai nhé!

1. Muốn cưới được người vợ tốt, trước hết con phải là người đàn ông tốt

Bất kể người phụ nữ nào, dù xấu xí hay xinh đẹp, xấu bụng hay tốt tính, trong thâm sâu lý trí đều mong muốn tìm được một người chồng tốt. Người chồng tốt trước tiên phải là người đàn ông tốt.

Nhưng, thế nào là đàn ông tốt? Đó là người biết yêu thương gia đình, sống có lý tưởng, phấn đấu hoàn thiện bản thân, có thu nhập ổn định để có thể ít nhất tự lo cho bản thân mình. Đối với phụ nữ, người chồng tốt là người yêu thương họ thật lòng, chung thủy với họ, lo lắng cho họ và đủ khả năng chăm sóc cho gia đình về mặt tài chính.

Một điều vô cùng quan trọng mà con phải ghi nhớ. Đó là đừng bao giờ đâm đầu vào những thứ tệ nạn như cờ bạc, lô đề, cá độ,… hay những thói hư tật xấu như nhậu nhẹt, xay xỉn, lái xe ẩu… Không một cô gái nào thích chồng tương lai của họ là một người như vậy cả. Cha chắc chắc điều này!

 Cha dạy con trai cách chọn một người vợ tốt

2. Đừng nghĩ rằng “công, dung, ngôn, hạnh” là xa vời

“Công, dung, ngôn, hạnh” là thước đo một người phụ nữ chuẩn mực trong cả xã hội xưa và nay. Ừ thì con có thể buồn cười, có thể nghĩ rằng cha ngớ ngẩn vì “thời buổi này tìm đâu ra người con gái như vậy”. Nhưng khoan hãy mất niềm tin, hãy nghe cha phân tích này. Mọi thứ thật ra rất gần gũi nhưng chỉ vì con chưa nhận ra.

“Công” ở đây ám chỉ công việc. Nếu con không giàu có hay chỉ đơn giản là không đủ khả năng “một người làm lo ba miệng ăn” thì con nên chọn một người vợ có công việc ổn định với mức lương tương đối. Ừ thì tiền bạc chỉ là phương tiện, nhưng con cứ suy nghĩ một cách thực tế thử xem. Nếu cuộc sống gia đình luôn trong tình trạng thiếu thốn thì liệu con có còn tâm trí để toàn tâm chăm sóc cho vợ con, có thời gian để đưa vợ con đi chơi, ăn uống vào mỗi dịp cuối tuần được hay không?

“Dung” ở đây chỉ sự giản dị. Điều này thoạt nghe thì chưa hẵn đã đúng vì phụ nữ ngày nay rất quan trọng ngoại hình, họ muốn làm đẹp và chăm sóc cho bản thân. Ai cũng yêu cái đẹp mà! Nhưng điều đó không đồng nghĩa việc con sẽ lấy người vợ suốt ngày chỉ biết trưng diện, hôm nay áo mới ngày mai quần mới, mỗi tuần một thỏi son,… Một người vợ biết tiết kiệm cho tương lai và cho gia đình mới là người đáng để yêu con ạ!

“Ngôn” tức là ngôn ngữ. Con cần một người vợ khéo léo trong cách ăn nói với chính con và mọi người xung quanh. Không những con được hưởng lời mà các mối quan hệ như nội ngoại hay bạn bè cũng trở nên tốt đẹp khi có một người vợ như vậy. Nhưng con đừng nhầm lần giữa "khéo ăn nói" và "giỏi nịnh nọt". Người hay nịnh nọt thường hay nói dối, đó là điều cha quan sát được từ cuộc sống. Con cũng đừng lẫn lộn giữa "khéo ăn nói" và "ít nói". Cô ấy hay im lặng, nhưng một khi nói chuyện thì rất thông minh và thành thật. Đó mới là điều quan trọng, con nhớ nhé!

Cuối cùng, chữ "hạnh" hay nói rõ ràng hơn là "đức hạnh". Người con gái con yêu không cần phải xinh đẹp, sắc sảo nhưng cô ấy phải có một trái tim ấm áp, biết quan tâm chia sẽ khi con có chuyện buồn, biết yêu thương đồng loại, biết nghĩ cho người khác, biết cách ứng xử với mọi người xung quanh, … Đối với cha, "hạnh" là đức tính quan trọng nhất trong bốn phẩm chất mà một người vợ cần phải có.

3. Đừng đòi hỏi vợ mình phải là một người hoàn hảo

Nhiều ông bố, bà mẹ đặt ra một loạt tiêu chuẩn cho con dâu tương lai của mình, như phải học giỏi, phải con nhà khá giả, phải xinh xắn, phải giỏi chuyện bếp núc… Nhưng cha thì không, cha không cần sự hoàn hảo này vì đơn giản trên thế gian này chẳng có ai thật sự hoàn hảo đâu con. Điều con cần quan tâm không phải là cô ấy có được bao nhiêu thứ, mà cô ấy có được thứ gì.

Cha lấy ví dụ, vợ tương lai của con không cần là một người nấu ăn ngon. Điều quan trọng nhất đó là cô ấy luôn cố gắng dành thời gian để nấu và ăn cùng con những bữa cơm gia đình ấm áp.

Vợ tương lai của con không cần phải đảm đương hết việc nhà. Thật sự thì cha mong muốn con tham gia vào những công việc này để giúp đỡ vợ mình. Bởi cha hiểu rằng, phụ nữ ngày nay làm việc vất vả chẳng kém gì cánh nam nhi, nên sẽ thật bất công nếu bắt họ vừa là người phụ nữ của xã hội, vừa là người vợ thảo. Chính con là người nên dành thời gian để rửa bát, giặt giũ, chăm sóc con cái,… để vợ con có thời gian nghỉ ngơi.

Con trai à! Cha chỉ có thể dạy con chừng ấy thôi. Cha nghĩ đến đây thì con đã biết cách chọn cho mình một người vợ tốt và chọn cho cha mẹ một nàng dâu hiền. Nhớ lời cha dặn, con nhé!

© Tịnh Tâm – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Mùa hè

Mùa hè

Sự khởi đầu hay kết thúc không phản ánh bằng thời gian, điều đó không cần phản ánh hay suy xét. Định nghĩ về thì giờ giữa chúng tôi chẳng còn là một khái niệm, chúng tôi chỉ đơn giản muốn bên nhau chẳng thể tách rời...

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Chúng ta có quyền tự do để tạo ra những chương mới, viết nên những câu chuyện mới, và xây dựng những ý nghĩa mới. Mỗi ngày là một trang mới, và mỗi bước đi là một câu chuyện mới đang được viết.

Nhớ

Nhớ

Em ngồi đây bỏng cháy Tim thành bụi mất rồi

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Vật chất mình tìm được không đuổi kịp trái tim mình đang loạn. Bằng cấp mình đang có không chạy đuổi kịp suy tâm. Công việc mình hiện đang làm chưa hẳn là việc mình yêu thích. Cuối cùng bản thân mình thích gì mình cũng không rõ. Nhưng lại rất vội.

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

back to top