Phát thanh xúc cảm của bạn !

Bài học trưởng thành mẹ dạy con gái

2017-07-13 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Con ạ, cuộc sống con vốn không gắn kết và hoàn toàn phụ thuộc vào mẹ, con có con đường riêng và con chỉ phải đi trên đó một mình mà thôi, chỉ chính con phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những bước đi đó. Mẹ chỉ trang bị cho con những hành trang đầu tiên, ở một vị trí không xa cũng không gần để con có để ghé vào xin những lời sẻ chia. Mẹ không thể đi giúp con, cũng không thể chịu trách nhiệm cho con. Mọi sướng vui, buồn khổ con đều phải tự cảm nhận và học ra những bài học trong đời. Con phải hiểu thế.

***

Mẹ học được một điều rằng: mọi thứ trong cuộc đời đều có cái giá của nó, được cái này thì phải mất cái kia, muốn nhận thì phải cho. Con ạ, hôm qua mẹ nhận được rất nhiều lời cổ vũ từ những người học trò của mình, mẹ đã thực sự cảm thấy biết ơn, khi cho đi mình sẽ lại nhận được bằng một cách khác, trong một hoàn cảnh khác, mẹ biết ơn vì tất cả đều xuất phát từ sự chân thành. Mẹ đã từng nói rằng “đến với các bạn, không phải là dạy mà còn học được rất nhiều điều từ các bạn”. Và giờ mẹ thấy mình bé nhỏ, còn phải học nhiều hơn nữa. Tất cả những phán xét, định kiến ban đầu đều sai và không có giá trị, thời gian sẽ cho thấy, con người luôn khác so với những gì mình ấn tượng ban đầu. Họ có những vẻ đẹp và chiều sâu tâm hồn riêng cần được khám phá.

Con à, những người học trò của mẹ nói rằng mẹ là một người cá tính, độc lập, mạnh mẽ và hơi bất cần. Mẹ cũng bất ngờ về khía cạnh này của mình luôn đó. Con gái biết không, đã có những lời khuyên mẹ nên nghĩ cho con mà hàn gắn lại, nên cố gắng tiếp tục vì con, họ sợ con thiếu tình thương, sợ con trống vắng, sợ con mang những vết hằn lên cuộc sống hôn nhân sau này của con. Nhưng con ạ, cuộc sống con vốn không gắn kết và hoàn toàn phụ thuộc vào mẹ, con có con đường riêng và con chỉ phải đi trên đó một mình mà thôi, chỉ chính con phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những bước đi đó. Mẹ chỉ trang bị cho con những hành trang đầu tiên, ở một vị trí không xa cũng không gần để con có để ghé vào xin những lời sẻ chia. Mẹ không thể đi giúp con, cũng không thể chịu trách nhiệm cho con. Mọi sướng vui, buồn khổ con đều phải tự cảm nhận và học ra những bài học trong đời. Con phải hiểu thế.

Bài học trưởng thành mẹ dạy con gái

Còn mẹ, trách nhiệm của mẹ là kiếm vật chất để nuôi con cho đến khi con có thể tự làm việc và nuôi lấy mình. Mẹ giúp con tự tin, độc lập, trách nhiệm, bản lĩnh sống và cả lòng yêu thương, vị tha… Nói thì chỉ vài từ, nhưng có lẽ mẹ phải góp nhặt cả đời cho những hành trang ấy.

Con à, con đã từng đi đến với mẹ những trại trẻ em mồ côi đúng không, con từng chứng kiến bao anh chị tật nguyện mà niềm tin và nghị lực vẫn sáng bừng trên khuôn mặt ấy. Có rất nhiều người đã vươn lên, sống tốt và đem đến rất nhiều giá trị tốt đẹp cho đời. Giá trị của một con người không phụ thuộc vào xuất thân mà phụ thuộc vào cách sống, con ạ. Cũng có rất nhiều người có đầy đủ cả cha mẹ, mà ỷ lại, ăn chơi, lêu lỏng, sống bám, hời hợt gây ra biết bao tệ nạn, làm khổ biết bao nhiêu người.

Thế nên không phải là hoàn cảnh nào, mà là bản lĩnh sống của con, nhân cách sống của con. Mẹ tự tin chỉ cần mẹ sống tốt, là tấm gương tốt, là người bạn của con, nói chuyện, chia sẻ với con thì con gái mẹ chắc chắn là trở thành một cô gái đặc biệt, sống tốt, rất có ích và mẹ luôn tin chắc như thế.

Bài học trưởng thành mẹ dạy con gái

Con à, chẳng có gì phải sợ hãi cả, cứ vững chân mà bước tiếp, chặng đường còn dài, hạnh phúc của mình là tự trong tâm mình chứ không lệ thuộc vào bất kỳ ai khác, phải bản lĩnh và vững vàng như thế. Mẹ đã trải qua tuổi thơ không được gần gũi cả cha lẫn mẹ, đôi vài tháng thì gặp mẹ hay ba được một lần, một lần vài giờ, dài lắm thì được ngủ cùng một đêm, thiếu thốn đủ cả vật chất và tinh thần nhưng vẫn lớn lên sống tốt như vậy. Mẹ còn học được cách sống yêu thương, cảm thông và vị tha nữa, hay không con? Thế nên con phải còn hơn mẹ nữa, phải mạnh mẽ và bản lĩnh hơn thế nữa…

© Tram Le – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

back to top