Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ai cũng từng khóc vì 7 lời nói dối của mẹ

2018-10-28 01:30

Tác giả:


Mẹ là người nói dối nhưng mẹ không có lỗi. Những lời nói dối trở thành một thói quen của mẹ và cũng là thói quen ta nghe từ bé, đến khi lớn lên liệu rằng ta có để ý nhận ra không? Đã bao giờ ta hỏi mẹ thích ăn gì, sở thích của mẹ như thế nào, hay đam mê thực sự của mẹ là gì?

***

Làm mẹ có lẽ là trọng trách cao cả nhất trên đời này mà mỗi người phụ nữ đều cảm thấy may mắn khi được ban tặng món quà của thượng đề đó chính là đứa con xinh xắn nằm trọn trong vòng tay.

Và tất cả những người mẹ đều tận tụy, âm thầm chăm sóc, nâng niu, dành cho con cái những điều tốt đẹp nhất. Còn những đứa con đón nhận sự tận tâm ấy như điều hiển nhiên, quên mất sự trân trọng cần có. Và kể cả vậy, mẹ cũng chấp nhận mà không phàn nàn.

Mẹ chấp nhận chịu những điều thiệt thòi để nhường cho những con điều tuyệt nhất với những lời nói dối thường ngày mà nhiều khi ta chẳng nhận ra.

"Mẹ tôi là một người nói dối, rất nhiều, thói quen ấy đã bắt đầu ngay từ khi tôi còn nhỏ.

Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, nhiều khi chẳng đủ ăn. Mỗi khi đến giờ cơm, mẹ lại thường để cho tôi phần ăn của mình, miệng nói, “Con ăn đi, mẹ chẳng đói tí nào!”. Dù mẹ ăn chẳng là bao nhiêu, dù bụng vẫn đói nhưng mẹ vẫn luôn nói vậy để con ăn thật nhiều mà chẳng phải lo cho mẹ.

Đó là lời nói dối đầu tiên của mẹ!

Tôi lớn dần lên, mẹ tôi vẫn luôn lo lắng cho vóc dáng của tôi nên luôn cố mua những món ngon, hy vọng cải thiện chút dinh dưỡng cho con. Mẹ sẽ nấu những món cá ngon lành mà tôi rất thích. Thường, khi tôi ăn, mẹ chỉ ngồi bên cạnh, ăn một chút phần thịt còn sót lại trên chút xương mà tôi đã nhằn ra. Tôi dùng đũa gắp thịt cá cho mẹ nhưng mẹ luôn bảo rằng, “Con ăn hết đi, mẹ không thích cá đâu!”.

blog radio, Ai cũng từng khóc vì 7 lời nói dối của mẹ

Đó là lời nói dối thứ hai của mẹ!

Khi tôi đi học, để có đủ tiền đóng học phí cho tôi, mẹ kiếm việc làm thêm, nhận thêu khăn tại nhà. Một đêm mùa đông nọ, tôi thức giấc, thấy mẹ vẫn cặm cụi thuê những hình thật đẹp trên khăn. Tôi bảo: “Mẹ ngủ đi, muộn rồi, mai mẹ vẫn còn phải đi làm mà.”

Mẹ mỉm cười và nói: “Con ngủ đi, mẹ chưa buồn ngủ!”. Và cứ vậy, như một thói quen, mẹ thường thức rất muộn để cố làm thêm một chút kiếm tiền nuôi tôi.

Đó là lời nói dối thứ ba của mẹ!

Ngày tôi thi tốt nghiệp vào đại học, mẹ xin nghỉ làm để đưa tôi đi thi, rồi kiên nhẫn đợi dưới cái nóng trong nhiều giờ liền để khi hết giờ thi là lập tức đưa cho tôi nước mát. Nhìn mẹ đầm đìa mồ hôi do phải chờ lâu dưới nắng, tôi đưa cốc nước mời mẹ uống, nhưng mẹ đẩy lại vào tay tôi, “Con uống đi, mẹ không khát!”. Vậy nhưng những giọt mồ hôi vẫn lăn trên trán mẹ…

Đó là lời nói dối thứ tư của mẹ!

Sau khi bố tôi ốm rồi qua đời, một mình mẹ phải nuôi nấng chúng tôi, tìm đủ mọi cách kiếm tiền trang trải mọi nhu cầu. Cuộc sống của chúng tôi không ngày nào trôi qua mà không có những khó khăn. Một chú hàng xóm tốt bụng sống gần nhà thỉnh thoảng lại đỡ đần chúng tôi. Nhiều người khuyên mẹ tái hôn, nhưng mẹ rất kiên quyết, gạt bỏ hết những lời khuyên ấy, nói rằng, “Tôi không cần tình yêu!”.

Đó là lời nói dối thứ năm của mẹ!

Khi tôi học xong, tốt nghiệp và có việc làm cũng là lúc mẹ đến tuổi về hưu. Nhưng mẹ không nghỉ ngơi mà vẫn ra chợ mỗi sáng, bán buôn nhỏ kiếm thêm. Tôi gửi tiền về nhưng mẹ đều không nhận, thậm chí còn gửi tiền lên ngược cho tôi, bảo rằng: “Con nhớ dùng mà sắm sửa, mẹ có đủ tiền rồi!”. Mẹ vẫn lo lắng gọi điện hỏi thăm từng bữa ăn, giấc ngủ và hỏi con có đủ tiền tiêu không, con không cần lo cho mẹ nhé.

blog radio, Ai cũng từng khóc vì 7 lời nói dối của mẹ

Ảnh minh họa: Internet

Đó là lời nói dối thứ sáu của mẹ!

Công việc của tôi tốt đẹp, lương bổng đều tăng lên, cuộc sống đả ổn định, tôi muốn đón mẹ lên để mẹ có thể sống an nhàn. Nhưng mẹ không muốn phiền tôi, nói rằng, “Sống an nhàn, mẹ không quen!”. Bởi cả cuộc đời mẹ là những vất vả, khó nhằn rồi.

Đó là lời nói dối thứ bảy của mẹ!

Về già, mẹ tôi bị ốm nặng, phải nhập viện. Tôi ở xa về thăm thấy mẹ yếu ớt trên giường sau ca phẫu thuật. Rõ ràng căn bệnh đã tàn phá cơ thể mẹ. Mẹ trông đã già hẳn đi, nhưng vẫn nhìn tôi đầy trìu mến và cố gắng mỉm cười. Trái tim tôi đau cắt, nhưng mẹ, với sức lực ít ỏi còn lại của mình, nói rằng, "Đừng khóc con, mẹ có đau đớn gì đâu!".

Đó là lời nói dối thứ tám của mẹ, cũng là lời nói dối cuối cùng, vì nói xong, mẹ nhắm mắt mãi mãi!".

Là thế đấy, mẹ cũng chỉ có một cuộc đời như bao người, nhưng từ khi có con, tất cả mọi điều tốt lành trên thế giới này mẹ đều muốn dành hết cho đứa con bé bỏng. Con lớn lên rồi cũng không đi hết nổi tình yêu thương của mẹ. Con lớn lên rồi vẫn mãi là đứa bé cần mẹ chở che!

Mẹ là người nói dối nhưng mẹ không có lỗi. Những lời nói dối trở thành một thói quen của mẹ và cũng là thói quen ta nghe từ bé, đến khi lớn lên liệu rằng ta có để ý nhận ra không? Đã bao giờ ta hỏi mẹ thích ăn gì, sở thích của mẹ như thế nào, hay đam mê thực sự của mẹ là gì? Những điều này, chắc chắn mẹ sẽ biết hết ở con mình nhưng lại chẳng nói ra điều yêu thích của mẹ mà lại che giấu bởi những câu nói dối. Bởi mẹ chấp nhận hy sinh cả cuộc đời mẹ vì hạnh phúc gia đình mà quên đi niềm vui của bản thân. Những lời nói dối của mẹ chẳng có lỗi, nhưng ta sẽ trở thành người có lỗi khi vẫn cố tình lờ đi để điều đó tiếp tục xảy ra và không bù đắp tình cảm cho mẹ.

Theo Trà Đinh/Báo Điện tử Tri Thức Trẻ

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top