Phát thanh xúc cảm của bạn !

Chẳng lẽ tuổi trẻ chỉ quanh quẩn bên tình yêu

2017-06-09 01:25

Tác giả:


Cuộc đời chính là hôm nay bạn thua kém người ta một, người ta sẽ khinh bạn tới mười. Cuộc đời chính là chẳng ai chê trách bạn vì bạn độc thân thành đạt, nhưng người ta sẽ cười vào mặt bạn khi bạn không thành đạt mà đã nheo nhóc đèo bồng.

***

Trong tiếng thở dài não ruột của cậu em chừng 23 tuổi, tôi thấy cậu ấy than thở rằng mãi chẳng có người yêu, kể được bà chị (là tôi) giới thiệu cho một cô nào đó thì tốt nhỉ?

Ơ kìa, có người yêu thì tốt nhỉ? Tôi bảo vội với em trai mình, rằng đừng có yêu khi chưa đủ sẵn sàng, khi viêm màng túi vẫn còn là một căn bệnh thâm niên, và nhất là khi chưa thể hạ cái "tôi" của mình xuống một nước mà nhường nhịn ai đó.

Tình yêu đâu phải chỉ yêu để cho vui? Tại sao nhiều bạn trẻ lại hay có khái niệm "yêu cho vui" thế nhỉ? Tình yêu không phải là một trò chơi để giải trí tức thời, cũng không phải là tên một trường học danh tiếng hay một công ty quy mô tầm cỡ, để người ta có thể hãnh diện lẫn tự hào khi đem ra khoe khoang.

Tình yêu là tình yêu!

Chẳng lẽ tuổi trẻ chỉ quanh quẩn bên tình yêu

Bạn đừng vội cười. Đừng cho rằng tôi nghiêm túc thái quá với cậu em của mình. Nhưng mà sự thật ấy mà, những ai còn chưa cắt nghĩa được tình yêu là gì, thì tốt nhất đừng vội để yêu.

Cũng vẫn là chuyện cậu em tôi thôi, tháng trước cũng đã hẹn hò và yêu đương một cô bạn gái. Nhưng nghe đâu vì cá tính không hợp nên "chia tay hoàng hôn". Cô bé đó sau khi chia tay đã quỵ lụy hết mức, đòi sống đòi chết vì đã để "con trai đá". Thế là tôi, một bà chị già lại phải long đong lận đận để gọi điện hỏi han, an ủi, chia sẻ và quan tâm. Để cô em ấy không nghĩ quẩn làm càn. Quả đúng là, "em dại cái mang"…

Vậy mà chuyện cũ còn chưa qua, thì em trai tôi lại đòi chuyện mới tới. Cho nên tôi mới hoảng hồn lo sợ. Yêu ở cái tầm này – cái tầm chưa có công ăn việc làm ổn định, chỉ biết về nhà có người cơm nước sẵn, cuối tháng được "bơm" thêm tiền ăn tiêu, rồi vác người đi học ở trường – thì quả đúng là non trẻ và dại dột.

Yêu ở cái tầm không phải động chân động tay làm gì, không phải vắt óc suy nghĩ chuyện tiền nong, cuối tháng thanh toán lũ lượt các hóa đơn, chỉ biết ăn ăn diện diện, đi café sang chảnh chém gió… thì tất nhiên là tình yêu đẹp và màu hường lắm thay!

Nhưng cuộc đời lại chưa bao giờ và không bao giờ chỉ gói gọn trong một cái hộp diêm mang tên "tình yêu" đâu nhé! Cuộc đời chính là lăn xả ra mà làm việc, lao động cật lực để có tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước, tiền sinh hoạt phí, tiền quần áo, tiền rong chơi…

Chẳng lẽ tuổi trẻ chỉ quanh quẩn bên tình yêu

Cuộc đời chính là hôm nay bạn thua kém người ta một, người ta sẽ khinh bạn tới mười. Cuộc đời chính là chẳng ai chê trách bạn vì bạn độc thân thành đạt, nhưng người ta sẽ cười vào mặt bạn khi bạn không thành đạt mà đã nheo nhóc đèo bồng.

Cho nên, tình yêu nếu như đi đúng hướng, xuất phát ở đúng tầm và tìm được đúng người vào đúng thời điểm, thì đó là điều trọn vẹn nhất, mang lại ý nghĩa lớn lao nhất. Chứ còn không, yêu vội, yêu cho biết, yêu cho vui, yêu theo phong trào cho bằng bạn bằng bè mà chẳng nghĩ gì tới xa xôi, thì e rằng tình yêu ấy cứ quẩn quanh cái nút "exit" một một sớm một chiều.

Đã yêu thì phải có trách nhiệm với cuộc đời nhau, phải lo cho xa và nghĩ cho rộng. Chứ không phải yêu để khỏa lấp nỗi buồn và đơn côi trong chốc lát!

Theo Trinh Leng Keng/ Kênh 14.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top