Phát thanh xúc cảm của bạn !

Zootopia - Một siêu phẩm hoàn hảo dành cho mọi lứa tuổi

2016-03-13 01:00

Tác giả: Giọng đọc: Hằng Nga

Zootopia xứng đáng là một phim hoạt hình hoàn hảo. Không chỉ sở hữu các yếu tố ăn khách quen thuộc của Disney như hài hước và kỹ xảo, tác phẩm còn để lại bài học sâu sắc về nghị lực vươn lên trong cuộc sống, tình bạn và cả lòng dũng cảm. Một bộ phim thích hợp cho mọi lứa tuổi thưởng thức tại rạp chiếu.

Sau thành công của những Wreck-It Ralph, Frozen hay Big Hero 6, trong năm 2016, hãng Walt Disney tiếp tục cho ra mắt tác phẩm Zootopia. Dự án được thực hiện bởi ba nhà làm phim Byron Howard, Rich Moore và Jared Bush, trong đó Howard là đạo diễn Tangled và Rich Moore từng thực hiện Wreck-It Ralph. Chính vì vậy, Zootopia giống như sự kết hợp giữa chất mộng mơ của Tangled và câu chuyện vượt khó theo môtip "from zero to hero" của Wreck-It Ralph.

Zootopia

Bối cảnh của phim là Zootopia, một thành phố độc đáo của các loài vật. Như trong đoạn giải thích đầu phim, ở thời điểm này, những loài vật đã tiến hóa và chung sống hòa bình với nhau. Xã hội của chúng phát triển hiện đại và được tổ chức như loài người, có cả đường phố, khu mua sắm, xe cộ, thậm chí cả… thế giới ngầm. Đi ra xa một chút khỏi thành phố là hàng loạt môi trường sống khác nhau, từ núi tuyết, rừng rậm đến đồng quê thôn dã. Với tài nghệ của các chuyên gia kỹ xảo, khán giả sẽ cảm thấy như lạc vào những thế giới khác nhau mỗi lần phim chuyển cảnh.

Câu chuyện xoay quanh cô thỏ Judy Hopps (Ginnifer Goodwin) với ước mơ kì lạ là trở thành cảnh sát, một nghề tưởng chừng như chỉ dành cho các loài thú lớn. Dù có thành tích học tập xuất sắc ở học viện, cô vẫn chỉ được cảnh sát trưởng Bono (Idris Elba) giao công việc ghi giấy phạt. Trong lúc đó, sở cảnh sát đang đau đầu vì hàng loạt vụ mất tích của các loài thú ăn thịt. Một ngày nọ, Judy tình cờ phát hiện ra manh mối của vụ án này, và cùng với chàng cáo Nick Wilde (Jason Bateman), cô dấn thân vào một cuộc phá án với kết cục đầy bất ngờ.

Zootopia

Những phim hoạt hình của Disney hay Pixar dù hướng đến đối tượng trẻ em, song luôn ẩn chứa những thông điệp ngầm đáng suy ngẫm. Với Zootopia, đó là dụ ngôn về sự kì thị trong xã hội. Judy bị những con thú lớn ở sở cảnh sát xem thường vì cô là một con thỏ. Trong khi đó, Nick Wilde phải gánh chịu định kiến xã hội rằng hễ là loài cáo thì phải gian manh, đến nỗi chú không còn cách nào khác ngoài việc… thật sự trở thành một kẻ lừa đảo.

Sự xung đột ngầm giữa hai giống ăn cỏ và ăn thịt cũng tồn tại ở thành phố Zootopia tưởng chừng rất yên bình. Như lời một nhân vật đã nói, sự khác biệt dường như đã an bài trong cấu tạo sinh học, và dù đã trải qua quá trình tiến hóa, giữa hai loài vẫn tồn tại một sự nghi kỵ trong tiềm thức. Mâu thuẫn đó chỉ chực chờ cơ hội để bùng nổ. Những nhà làm phim của Disney mô tả vấn đề này một cách nhẹ nhàng thông qua hành động và suy nghĩ của các nhân vật, nhưng cũng đủ để khán giả thấy phảng phất bóng dáng xã hội thực.

Zootopia

Mô-tip "buddy cop" với hai nhân vật chính đối lập khá quen thuộc trên màn ảnh. Trong Zootopia, nó lại một lần nữa được sử dụng khéo léo. Judy là cô thỏ sống theo kiểu lý tưởng và có phần ngây thơ, do hoàn cảnh phải cộng tác cùng Nick, một chú cáo ranh mãnh và phong trần. Sự tương phản của hai nhân vật này là đường dây chính trong suốt hành trình phá án. Đầu tiên, chúng ta thấy "cuộc sống hoàn hảo" của Judy bị phá nát bởi Nick, nhưng rồi sau đó, tinh thần lạc quan của cô đã khiến anh nhìn mọi thứ theo hướng tích cực hơn. Judy và Nick cần nhau để đi đến cuối con đường, để làm động lực thúc đẩy nhau tiến về phía trước.

Trong suốt cuộc phá án, khán giả cũng sẽ được gặp dàn nhân vật phụ đầy hài hước như chú báo ham ăn, chú lười "siêu nhanh" hay anh chồn xảo trá. Dù chỉ xuất hiện với thời gian ngắn ngủi, tất cả đều để lại ấn tượng khó quên. Các nhà làm phim đã tạo ra những con thú trong Zootopia bằng cách kết hợp những đặc tính giữa thú và người, chúng đi bằng hai chân nhưng vẫn giữ bản năng của mình, chúng suy nghĩ vừa như người vừa như thú. Chính sự tương tác đó đã tạo ra những tình huống vô cùng ngược đời và "khó đỡ", khiến người xem bật cười và thán phục sự sáng tạo của Disney.



Ngoài ra, nếu là một mọt phim đích thực, tác phẩm mới nhất của Disney còn là dịp để bạn kiểm chứng trí nhớ của mình. Nếu như Inside Out từng nhại lại câu thoại kinh điển "Forget it, Jake. It's Chinatown." thì Zootopia thậm chí còn "phóng tay" hơn khi xào nấu lại các tình tiết trong The Godfather, Breaking Bad, The Flash hay thậm chí cả… Fast & Furious. Đặc biệt hơn cả là màn giễu cợt một loạt các tựa phim ăn khách của Disney như Tangled, Frozen hay Wreck-It Ralph, chỉ dành cho những khán giả tinh mắt và không bỏ sót chi tiết nào.

Một điểm cộng nữa dành cho Zootopia là phần nhạc phim xuất sắc của ca sĩ Shakira. Bài hát Try Everything được cài cắm trong suốt chiều dài phim, để rồi thật sự bùng nổ ở đoạn cuối như lời bộc bạch của hai nhân vật chính. Ước mơ dành cho tất cả mọi người, hãy thử tất cả và "đừng từ bỏ, đừng đầu hàng cho đến lúc cuối cùng", đó là thông điệp đầy tích cực mà Disney muốn gởi tới mọi đứa trẻ và cả những người đã trưởng thành.



Nhìn chung, Zootopia xứng đáng là một phim hoạt hình hoàn hảo. Không chỉ sở hữu các yếu tố ăn khách quen thuộc của Disney như hài hước và kỹ xảo, tác phẩm còn để lại bài học sâu sắc về nghị lực vươn lên trong cuộc sống, tình bạn và cả lòng dũng cảm. Một bộ phim thích hợp cho mọi lứa tuổi thưởng thức tại rạp chiếu. Có thể nói, dù năm 2016 mới chỉ bắt đầu nhưng Finding Dory đã có một đối thủ nặng ký trên đường đua Oscar năm sau.

Theo Ân Nguyễn / Kenh14 - Trí Thức Trẻ
Giọng đọc và techmix: Hằng Nga


Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top