Phát thanh xúc cảm của bạn !

Những ngày hạ sao mãi anh chẳng về

2018-06-20 01:30

Tác giả:


blograio.vn - Em nhớ những bông hoa thơm thảo vô tư của tuổi học trò. Cái đuôi công trong bông phượng cứ như con mắt tròn vo, lúng liếng. Có một lần chúng mình nhìn qua nhau, vội vàng lúng túng, mắt mới chạm đã vội vã chia ánh nhìn đi hai ngả, trái tim bồi hồi gõ nhịp, làm mặt em bỗng hồng lên, bối rối vụng về.

***

blog radio, Những ngày hạ sao mãi anh chẳng về

Mới ngày nào còn rét tái tê, cơn gió thổi bay tung tà áo sớm mai khi bước ra đường. Mà hôm nay hạ đã về rồi, vàng ươm tia nắng, trời cứ trong xanh văn vắt với làn gió nồm nam...

Nhấp nhô những tán bàng đang đu đưa đón chào một mùa mới sang trang. Mới hôm nào cây bàng còn khẳng khiu, trơ cành gân guốc, mà nghe tiếng sấm đầu mùa đã tung tẩy hé mắt chơm chớm ghé nhìn. Cơn mưa rào đầu hạ buông xuống, rửa sạch sẽ những bụi bặm, muộn phiền, làm tươi non những cành bàng như một món ăn ngon, đầy quyến rũ. Cơn mưa đầu mùa như trời mang của đến, thơm thơm mùi rứa, vàng tươi những trái xoài và hẹn ước một mùa vải thiều đậm đà hương vị ngọt ngào chốn quê. Em lại thấy náo nức rộn ràng như ngày nào mang một cái rổ lên đồi cùng anh hái những chùm sim chín...

Một ngày mùa hạ, anh đến bên em, lặng lẽ. Em nghe tiếng trái tim gõ nhịp dưới lần áo sơ mi anh mặc. Anh vòng tay ra, trước mặt em là chùm hoa sim, lẫn cả những quả đang hồng lên chờ ngày tím lịm... Cả hai lặng im chẳng nói điều gì mà con tim thông minh dường như vẫn hiểu. Má em ửng hồng mà lòng bối rối, còn anh sao lại cứ vặt hết chùm lá đang xanh?

Mỗi mùa hạ về em rất nhớ anh. Em nhớ những bông hoa thơm thảo vô tư của tuổi học trò. Cái đuôi công trong bông phượng cứ như con mắt tròn vo, lúng liếng. Có một lần chúng mình nhìn qua nhau, vội vàng lúng túng, mắt mới chạm đã vội vã chia ánh nhìn đi hai ngả, trái tim bồi hồi gõ nhịp, làm mặt em bỗng hồng lên, bối rối vụng về. Hồi ấy, những cánh phượng hồng cứ cháy rực khắp sân trường, nhưng trước cổng nhà anh cũng ngời lên một cây phượng vĩ. Anh vẫn thường nói anh yêu màu đỏ ấy, nó rạng rỡ lung linh mang kỷ niệm tuổi học trò. Mỗi sáng dậy anh giành mẹ phần quét dọn, anh muốn nâng niu những cánh hoa rơi đã rụng trước cổng nhà. Anh bảo ngày trước ve sầu kêu ra rả, xác ve rơi khi cánh phượng đã lụi tàn. Ve đã từng đồng hành, cất lên một bản hòa ca làm lứa tuổi học trò có thêm một mùa hè rực rỡ. Bây giờ, chờ tiếng ve sầu sao lâu quá, có phải môi trường đã làm lỡ nhịp của bản hòa ca?

Một buổi sớm mai, anh trang trọng dắt em đi trên thảm cánh phượng rơi cháy lên màu rực rỡ, lặng im nhìn em mà mỉm cười. Đấy là ngày anh lên đường ra trận, ngôi sao vàng năm cánh trên mũ như một lời nhắn nhủ, đợi anh ngày chiến thắng trở về. Anh ơi! Anh đi rồi, em thường nhớ thảm hoa đỏ rực rỡ anh đã dắt em bước đi trên đấy, em nhớ những chùm hoa sim anh tặng, nhớ những cánh bằng lăng sải trong gió bay xa. Khi màu đỏ của chùm phượng rực lên như một sự chia xa, em thấy những màu tím kia thân thương biết mấy. Màu tím im lìm, trầm mặc rất nhớ nhung anh...

Những ngày hạ về em bận rộn lắm anh. Em mang nỗi nhớ anh vào các bài thi, nỗi nhớ không làm em phân tán, mà làm quyết tâm trong em cứ cháy sáng: em sẽ học và chờ anh ngày thắng trận anh về. Em không giống như những tiểu thư khuê các, ép những bông hoa trong trang sách học trò, ủy mị khóc thương chểnh mảng chuyện học hành. Em miệt mài, cần mẫn và tỉnh táo làm bài thi, lòng vẫn cháy lên nỗi nhớ anh và quyết tâm là người thắng cuộc...

Đã bao mùa hạ đi chưa thấy anh trở lại. Bạn anh kể ngày gặp anh trong chiến trường Tây Nguyên ác liệt, anh bảo yêu em biết bao nhiêu, muốn đời em thật hạnh phúc, nhưng chưa một lần nói lời hẹn ước nào để khỏi ràng buộc em. Chiến tranh gian nan không thể hứa trước điều gì. Anh thương em đã thủy chung đợi chờ anh bao mùa mưa nắng.

blog radio, Những ngày hạ sao mãi anh chẳng về

Giờ đây, em đã là một cô giáo giảng bài thơ người chiến sĩ. Những tình cảm bên em qua tháng năm chỉ là tri kỷ. Sao vẫn chưa thấy anh về, anh có còn nhớ em không?

Rồi một ngày mùa hạ, mẹ anh khóc lả đi, nói với em anh đã là người thiên cổ. Trái tim non đã bao lần đau khổ, vẫn hy vọng một ngày em được sống cùng anh. Bầu trời hôm ấy âm u, như sụp xuống, những hàng cây phượng, bằng lăng im lìm đưa tiễn hồn anh. Em bàng hoàng, nước mắt lặng lẽ rơi...

Chiến cuộc này biết bao người thân yêu đã không trở về nữa. Cả nước có một ngày ba mươi tháng tư để làm giỗ thường niên. Em mang trong mình một nỗi đau riêng, san sẻ cùng những người con gái khác, khóc về những tháng năm oanh liệt, của anh, của những đồng đội anh hùng.

Ba mươi tháng tư năm của mười năm sau, em lạy mẹ rồi bước vào một gia đình mới. Trái tim em đã bao tháng năm trông đợi, nay hòa với cuộc đời trong sự biết ơn anh. Cảm ơn sự cống hiến của anh, đã giữ gìn cho em một ngày được đến bên hạnh phúc.

Mùa lại mùa đến bình yên! Phượng bừng lên thắp cháy biết bao niềm mơ ước, bằng lăng lại nở tung ngỡ ngàng trước những tà áo trắng tung bay phấp phới, chở những đóa hoa tươi rực rỡ khắp sân trường... Em luôn nhớ về những gì đã qua là những ngày đẹp nhất. Trái tim trắng trong không một lần lỡ nhịp. Để bây giờ là những kỷ niệm đẹp trong em. Một đời người sẽ chẳng ấm êm. Nếu không có những tháng ngày sống cùng hoài niệm.

Mùa hạ năm nay, bốn mươi ba năm em sống trong niềm tự hào của anh mang lại. Em có một nỗi nhớ song hành, có một người đàn ông ba mươi ba năm nay đã thay anh dắt em đi trên thảm phượng hồng, tặng cho em những cành bằng lăng thật đẹp. Em đang sống những ngày đẹp nhất. Cho anh, cho em và cho tất cả mọi người....

© Lưu Thị Phụng – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

back to top