Phát thanh xúc cảm của bạn !

Những tháng năm ngày xưa là tháng năm rực rỡ nhất

2018-03-21 01:40

Tác giả:


blogradio.vn - Thời gian có lẽ là thứ tàn nhẫn nhất trên đời này, và bất cần đời. Bởi lẽ, nó không đợi chờ ai, không có ai để đau lòng, cũng không thể vì ai mà tổn thương, nên cứ thế mà trôi đi, khiến bao nhiêu vạn vật sinh linh bị bỏ lại ở phía sau. Đôi lúc, quay đi quẩn lại, chợt nhận ra thời gian mang mình đi ngót cả mười mấy, hai mươi năm trời mà khi nhìn lại chẳng còn ai ở bên.

***



Nghe bài hát Rực rỡ tháng năm - Mỹ Tâm


Có lẽ, điều mà một bộ phim hoàn hảo nhất có thể làm được là dẫn dắt người nghe đi từ xúc cảm này sang xúc cảm khác, để rồi cuối cùng lại ngồi thu lu ở một góc bật khóc như một đứa trẻ. Sống trên đời, khoảng thời gian đẹp đẽ nhất chắc vẫn là lúc ta còn khoác lên mình bộ áo dài trắng, còn cài hoa phượng lên mái tóc, vẫn còn lén lút trộm nhìn ai qua khung cửa sổ lớp học. Một thời khi cả trời còn rực rỡ thơ ngây..

Sẽ không có ai thể hiện bài hát này hay hơn Mỹ Tâm, và chắc chắn cũng sẽ chẳng có bộ phim nào để lại trong lòng ta những dấu ấn đặc biệt nhất như "Tháng năm rực rỡ". Nó làm ta như được sống lại cả một đời người. Bạn biết không? Sau khi phim kết thúc, có rất nhiều nhóm bạn xem cùng rạp với tôi bắt đầu xôn xao xem ai là Hiểu Phương, ai là Dung "Đại Ca", nhưng hình như chẳng mấy có ai cảm thấy giống tôi: cả sáu con người kia, trong từng thời điểm của cuộc đời, tôi đều đã từng như vậy.

Tôi đã từng là con bé Hiểu Phương rụt rè, sợ sệt. Cũng từng đem lòng si mê một người bằng tất cả những gì đầu tiên đẹp đẽ nhất.

Tôi đã từng là Dung "Đại Ca", mạnh mẽ và luôn bảo vệ bạn bè. Tôi đã từng là Lan Chi, Thùy Linh, Tuyết Anh hay là cả Bảo Châu. Tôi đã từng là tất cả bọn họ và vẫn đang từng ngày trở thành một trong số những người họ. Thời gian có lẽ là thứ tàn nhẫn nhất trên đời này, và bất cần đời. Bởi lẽ, nó không đợi chờ ai, không có ai để đau lòng, cũng không thể vì ai mà tổn thương, nên cứ thế mà trôi đi, khiến bao nhiêu vạn vật sinh linh bị bỏ lại ở phía sau. Đôi lúc, quay đi quẩn lại, chợt nhận ra thời gian mang mình đi ngót cả mười mấy, hai mươi năm trời mà khi nhìn lại chẳng còn ai ở bên.

blog radio,  Những tháng năm ngày xưa là tháng năm rực rỡ nhất

Tôi thậm chí không thể ngừng khóc mỗi lần nghe được giọng hát của chị Mỹ Tâm, có lẽ, khóc vì tủi thân.

Tủi thân vì chưa thể có một nhóm bạn để nhớ, để hy sinh đến thế. Dù có thì cũng chỉ một mình đơn phương trân trọng. Thế giới xung quanh và lòng người dường như chỉ có một quy luật để phát triển: đổi thay. Sự đổi thay khiến một kẻ kiên cường, bất cần nhất cũng phải tủi thân mà rơi cả nước mắt. Sự đổi thay bỏ rơi những tấm lòng chân thật nhất, những hạnh phúc chẳng thể có bao giờ. Thế giới ngày nay so với thời điểm và bối cảnh của bài hát tận 18 năm. 18 năm, con số quá đẹp cho những đố kị và ganh ghét sinh sôi nảy nở. Dường như khái niệm "tình bạn" và "tình yêu" đã không còn là những khái niệm đẹp đẽ và tượng trưng cho niềm tin tưởng nữa.

Những tháng năm rực rỡ, mùi sách vở, mùi áo trắng, cả mùi tóc ai quen thuộc ngay hành lang lớp học, mọi thứ đáng lí ra phải rất đẹp, phải rất đáng quý. Ấy vậy mà giờ đây, trong tâm trí tôi chỉ là những lần tổn thương, những lần đố kị đến đau lòng. Phải chăng, thời gian cũng có thể khiến nhân cách phai dần đi nơi ngọn gió ngoài đồng. Nơi những ước mơ và thề nguyện non trẻ bỗng dưng ướm màu tính toan, thực dụng?

blog radio,  Những tháng năm ngày xưa là tháng năm rực rỡ nhất

Cám ơn, khi những thứ đáng lẽ ra là kỉ niệm, lại là bài học khiến ta lớn thêm từng ngày. Giúp ta nhận ra rằng cuộc đời này mãi mãi chẳng thể nào màu hồng cho nguyên vẹn. Mười năm sau, mười lăm năm sau hay có thể hai mươi năm sau, chúng ta vẫn sẽ nghĩ về những năm tháng ấy một cách ân hận và đầy tiếc nuối. Bởi vì chúng ta đã có thể yêu thương nhau tốt hơn. Nếu như sau nay có thể gặp lại, xin hãy chỉ nhớ cho nhau những thứ đẹp đẽ và trong sáng nhất, vì những năm tháng tuổi thơ của ta đáng để được như vậy. Vì ngày ấy ta còn trẻ, ta còn có thể phạm sai lầm. Vì ngày ấy thanh xuân của ta vẫn còn dài, ta có thể thử, chưa cần vội vàng quyết định. Vì ta chỉ có thể làm nhau đau duy nhất một lần khi còn non dại như thế, chỉ như thế mà thôi

Có thể chúng ta ngày nay chẳng là chúng ta hoàn hảo nhất, nhưng xin được chắc một điều như đinh đóng cột rằng: Chúng ta của những ngày xưa là chúng ta thật lòng nhất, những tháng năm ngày xưa là tháng năm rực rỡ nhất.

© Trần Hiếu Hạnh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top