Phát thanh xúc cảm của bạn !

“Một ý niệm khác về hạnh phúc”- Khi hạnh phúc là sự hy sinh

2018-07-16 01:26

Tác giả:


blogradio.vn - Agatha và Milly, hai người phụ nữ, hai thế hệ cách biệt nhau đến ba mươi tuổi đã trải qua một cuộc hành trình “cùng nhau chia sẻ quá khứ và khơi lại ngọn lửa tình yêu vốn đã tắt lụi.” Hành trình của họ, những câu chuyện, những người bạn của họ đã giúp chúng ta tìm được câu trả lời cho câu hỏi: “Hạnh phúc là gì?”, “Tự do là chi?” và rằng “Vì sao không bao giờ được từ bỏ mơ ước?”.

***

“Tự do không phải một trò chơi, mà là một nhu cầu, phải bị tước đoạt mất tự do thì mới có thể hiểu được giá trị của nó”. Marc Levy đã viết về cuộc hành trình tìm lại tự do của một người phụ nữ vượt ngục để rồi giúp bà, giúp chúng ta hiểu được tình yêu thời tuổi trẻ, tình bạn, tình dì cháu trong cuộc đời sao mà đẹp quá đỗi, hiểu được “vì sao không bao giờ được từ bỏ ước mơ.”

Câu chuyện mở ra với hình ảnh Agatha, một người phụ nữ đã ngồi tù được ba mươi năm, chỉ còn vài năm nữa là được mãn hạn đang rời nhà tù nhưng không phải bằng cửa chính. Trên hành trình tìm kiếm lại hạnh phúc, Agatha đã gặp Milly- một cách không tình cờ để rồi từ đó, mỗi cuộc gặp với một người bạn của Agatha là một lần Marc Levy hé lộ những bí mật về cuộc đời của người phụ nữ này và mối quan hệ giữa bà với cô bạn đồng hành Milly.

Một ý niệm khác về hạnh phúc

Khi cuộc sống bình thường trở nên bất thường…

Cuộc sống yên ổn đến tẻ nhạt của Milly có lẽ đã thay đổi, không, thực sự đã thay đổi rất nhiều khi gặp và đồng hành cùng Agatha. Trên hành trình năm ngày đi ô tô xuyên nước Mỹ, cô gái này biết được người bạn mới bất đắc dĩ kia của mình đã có một quãng tuổi trẻ ăn chơi nồng nhiệt, ngông cuồng, thậm chí bàn tay đã dính máu để rồi phải cố kìm giữ cái sôi nổi, nồng nhiệt ấy suốt hơn ba mươi năm đằng sau song sắt nhà tù. Nhưng một bí mật, một sự thật dường như là một cú sốc lớn trong cuộc đời Milly chính là mối quan hệ ruột thịt giữa cô và Agatha, đến sự thật mẹ cô và dì cô đã đổi tên cho nhau, dì cô đã chấp nhận hi sinh vào tù thay chị gái vì mong đứa bé chị mang trong bụng lúc đó với người đàn ông mình yêu, một đứa trẻ vô tội được tự do.

Sau một loạt những cảm xúc vỡ òa, Marc Levy đã khép lại câu chuyện của mình với cái kết không thể viên mãn hơn. Milly đã được gặp và òa khóc trong vòng tay người cha cô mong đợi được biết mặt bao năm trời. Agatha thì được trở về với cuộc sống tự do, bình yên, ấm áp bên người đàn ông cô yêu, “được chiêm ngưỡng thiên nhiên trải dài đến tận đường chân trời, được hít sâu vào lồng ngực mùi thông hòa lẫn với mùi đất ẩm và nghĩ rằng cuộc sống của mình lúc này bắt đầu giống với ý niệm khác về hạnh phúc mà bà vẫn hằng mơ ước.”.

Với “Một ý niệm khác về hạnh phúc”, Marc Levy đã gợi nên nỗi rung cảm đặc biệt trong lòng mỗi người khi chiêm nghiệm về tình yêu đắm say thời tuổi trẻ, về những tình bạn đẹp và cả tình dì cháu - một tình thân thiêng liêng đến mức người ta có thể hi sinh tuổi trẻ, cuộc sống tự do vì nó. Sau ba mươi năm ngồi tù, Agatha giờ không còn là một cô gái trẻ điên loạn, ngông cuồng như ngày xưa nữa. Nhiều thứ đã đổi thay nhưng chỉ duy nhất có tình yêu nồng cháy thời tuổi trẻ là không bao giờ nguội tắt trong trái tim khao khát yêu thương của bà. Bà đã ngồi tù được ba mươi năm rồi, chỉ còn vài năm nữa là mãn hạn. Vậy sao bà phải trốn trại? Liệu chăng có khi nào là vì bà khao khát muốn tìm lại tự do, tìm lại yêu thương, hạnh phúc mà bà đã chấp nhận nhường lại cho chị gái đã mất của mình năm xưa?



Khi đọc “Một ý niệm khác về hạnh phúc”, tôi đã trăn trở rất nhiều và tôi tin sẽ có nhiều người khác cũng giống như tôi mỗi khi nghĩ về TÌNH BẠN. Tình bạn giữa Agatha và những người bạn của cô thật sự khiến người ta phải ngưỡng mộ, phải trân quý. Trong những năm tháng tuổi trẻ, họ có nhau, cùng nhau sẻ chia hạnh phúc, buồn vui, vinh nhục. Khi đã là những ông, những bà, họ có nhau, giúp đỡ nhau tìm lại tự do, hạnh phúc.

Văn Marc Levy viết, truyện Marc Levy kể nhiều khi rất nhẹ nhàng, giản đơn nhưng những cảm xúc ông gieo vào lòng ta cả khi đã gấp trang sách lại, những lời nhắn nhủ ông gửi lại trong những khoảng vô hình nơi trang giấy luôn làm ta trân trọng hơn những trang viết, những câu chuyện ấy. “Sống là hi sinh, hi sinh là hạnh phúc”, lời nhắn gửi ấy giản dị mà sao sâu sắc quá, nhẹ nhàng mà sao thiêng liêng quá! Agatha đã sống, đã hi sinh và cuối cùng cũng đã được đón nhận hạnh phúc.Tôi đã từng trách sao Agatha lại quyết định đi tù thay cho người chị gái của mình trong khi chị ấy đang mang thai giọt máu của người đàn ông mình yêu. Tại sao lại quyết định vậy, ba mươi năm tù chứ có phải ba tháng, ba năm đâu! Đó là một khoảng thời gian quá dài trong một đời người ngắn ngủi, khoảng thời gian có thể lấy đi ở con người ta quá nhiều điều. Nhưng Agatha chấp nhận điều đó, một sự hi sinh lớn lao, cao cả mà sau này tôi đã phải thấy hối hận vì suy nghĩ trách cứ trước đây của mình. Bà xứng đáng được đón nhận hạnh phúc, dù cho có hơi muộn. Nhưng đó là hạnh phúc bà tự mình tìm lấy, là mơ ước bà không ngừng theo đuổi…

Agatha và Milly, hai người phụ nữ, hai thế hệ cách biệt nhau đến ba mươi tuổi đã trải qua một cuộc hành trình “cùng nhau chia sẻ quá khứ và khơi lại ngọn lửa tình yêu vốn đã tắt lụi.” Hành trình của họ, những câu chuyện, những người bạn của họ đã giúp chúng ta tìm được câu trả lời cho câu hỏi: “Hạnh phúc là gì?”, “Tự do là chi?” và rằng “Vì sao không bao giờ được từ bỏ mơ ước?”.

© Trần Phương Thảo – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top