Phát thanh xúc cảm của bạn !

Hành trình tuổi trẻ chúng tôi cùng theo đuổi

2016-09-29 01:21

Tác giả:


blogradio.vn - Mùa hè xanh đã đem lại cho tôi nhiều hơn là một điều tuyệt vời, nó không quá ồn ào nhưng đủ thấm sâu vào trong trái tim tôi như những kỉ niệm đẹp của tuổi thanh xuân. Trải qua một mùa hè xanh đã giúp tôi trưởng thành từ một cô bé nhút nhát hay mít ướt giờ đây tôi đã chững chạc và tự tin lên biết nhường nào. Đi mùa hè xanh để yêu, để hiểu và để thấy cuộc sống này còn nhiều điều thật quý giá. Để biết được rằng trong quãng thời gian của tuổi trẻ chúng ta không sống hoài sống phí mà làm được những điều thật có ích cho đời.

***



Nghe bài hát Mùa hè xanh - Nguyên Vũ

Những ngày tháng thanh xuân để lại trong tôi những hồi ức đẹp đẽ. Là những cuộc hành trình gắn liền với màu áo xanh, là những bước chân không ngại nắng mưa hay mệt mỏi. Là trải nghiệm với những cuộc hành trình để cho đi yêu thương và nhận về những yêu thương...

Mùa hè xanh nghe râm rang tiếng ve

Cho tôi thêm nhớ về những lúc nao bạn bè.

Một miền quê xa xôi bao khó khăn

Từng niềm vui nỗi buồn mình vẫn có nhau.

Cũng có những lúc giận hờn vì sao.

Cũng có những lúc hiểu lầm vì đâu.

Bây giờ xa rồi sao lòng dâng nhớ thương



Dù thời gian không sao trở lại

Trong ta là ngày xanh đâu bao giờ phai

Tình yêu chớm nở như bông hoa diệu kì.

Trong trái tim ai hồn nhiên lần đầu tiên.

Dù thời gian không sao trở lại

Trong ta là ngày xanh đi xây ước mơ

Làm sao nói thân thương bằng lời.

Ta đã bên nhau một thời

Là khi những lời hát vang lên làm tôi nhớ...

Hành trình tuổi trẻ chúng tôi cùng theo đuổi

Thế là cũng đã gần một năm chương trình mùa hè xanh do Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Nghệ Tĩnh Đại học Lao Động Xã Hội tổ chức tại xã Long Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An khép lại. Ấy vậy mà ngay giờ phút này đây những kỉ niệm, những kí ức của ngày mùa hè xanh ấy vẫn như còn nguyên vẹn trong tâm trí tôi. Nó mới chỉ như là câu chuyện của ngày hôm qua vậy.

Còn nhớ những ngày đó, những ngày đầu tiên đến với mảnh đất ấy mọi thứ đều lạ lẫm với tất cả chúng tôi, một chút bỡ ngỡ, một chút lo lắng. Nhưng những nụ cười thân thiện, những cái vẫy tay chào đón của bà con nơi đây giúp chúng tôi cảm nhận được tình người ấm áp của mảnh đất nơi đây và cảm thấy gần gũi với những con người trên quê hương Long Thành yêu dấu.

Chúng tôi 25 con người gắn bó với nhau, mỗi người mỗi tính cách, mỗi ước mơ chúng tôi gặp nhau ở một điểm chung là trong chúng tôi luôn thường trực một tình yêu dành cho tình nguyện, là cống hiến, là sẻ yêu thương nối vòng tay tình nguyện.

Hành trình 10 ngày để lại trong chúng tôi những hồi ức đẹp đẽ...

Đó là những ngày chúng tôi cùng ăn chung ngủ chung. Làm việc giữa cái nắng hè 39 độ cùng những giọt mồ hôi ướt đẫm áo, nhưng những lời hát vẫn được cất lên, những nụ cười vẫn hé nở trên môi mà không một lời than vãn. Những cái nắm tay, cái dựa đầu lời động viên của những người đồng đội đã tiếp thêm cho chúng tôi nghị lực để tiếp tục hành trình của mình.

Đó là bước chân không ngại đường xa, không ngại khó,ngại khổ. Nào là làm thủy lợi với bà con để đưa nước vào đồng, rồi cả những ngày cùng đoàn thanh niên xã vệ sinh đường làng ngõ xóm, mới thấy giọt mồ hôi tuổi trẻ rơi trên những tháng ngày nhiều kỷ niệm đáng quý làm sao.

Đó là những giờ lên lớp dạy các em học Tiếng anh, là những ngày chẳng quản đi bộ xa xôi để đến sinh hoạt tập múa tập hát cho các em, niềm vui cứ thế mà nhân lên khi các em tập thuộc bài, có thêm những kiến thức mới. Từ cảm giác ngày nào các em còn bỡ ngỡ xa lạ mà qua từng ngày đã gắn bó với anh chị như những người đã thân thuộc từ lâu lắm rồi vậy.

Đó là những ngày sức trẻ được thắp lửa, dù gian khó khổ cực cũng không làm giảm nhiệt huyết của tuổi trẻ, của một màu áo xanh phủ kín Long Thành.

Đó là những ngày chúng tôi quan tâm lo lắng cho nhau, cùng nhau vượt qua tất cả, cũng có những lúc cãi vã nhau vài ba câu nhưng nói rồi là xong, sau đó lại cười nói như chưa từng có chuyện gì.

Đó là một hành trình đầy những trải nghiệm thú vị là những bữa ăn đơn sơ nhưng chưa bao giờ tôi thấy tôi ăn ngon đến vậy.

Chúng tôi đã cùng nhau đi qua hành trình đó, cùng nhau tô điểm lên trang giấy đó một bức tranh tuyệt vời của hi vọng, tình yêu thương, sẻ chia và điều đặc biệt là phủ đầy màu xanh của tình nguyện.

Đó là một hành trình mang tình yêu thương, sự sẻ chia đến với những mảnh đời còn bất hạnh. Dẫu điều và chúng tôi những tình nguyện viên làm được là không lớn nhưng nó sẽ giúp xoa dịu những nỗi đau trong trái tim mỗi người, kết nối con người lại gần với nhau hơn. Để chúng ta hiểu rằng hạnh phúc nhận về là khi biết cho đi.

Hành trình tuổi trẻ chúng tôi cùng theo đuổi

Nhớ lắm những con đường, những thôn những xóm nơi chúng tôi những con người khoác lên mình màu xanh tình nguyện màu xanh của đất trời và hy vọng đã từng đi qua trên mảnh đất Long Thành yêu dấu. Nhớ cả các cô các bác hằng ngày vẫn hỏi thăm, thi thoảng lại cho ít gạo, ít trứng, ít thịt để các chúng tôi cải thiện bữa ăn. Nhớ cả những cán bộ đoàn xã tất bật cùng chúng tôi chuẩn bị chương trình không quản thời tiết giữa cái nắng hè oi ả.

Niềm hạnh phúc của chúng tôi và thành công của chương trình mùa hè xanh không phải là những điều quá xa hoa hay phô trương như bằng khen mà chỉ đơn giản là chúng tôi nhìn thấy tiếng cười của lũ trẻ trong những giờ đến lớp hay là cái vỗ tay của bà con sau mỗi đêm diễn. Là cái ôm động viên của đồng đội, là cái bắt tay vội vã của bà con nơi đây, là nụ cười là ánh mắt của họ.

Có khi hạnh phúc của cuộc sống thật rất đơn giản để kiếm tìm. Mùa hè tình nguyện trôi qua trong những ngày đầu bỡ ngỡ, những ngày quen dần, rồi những ngày gắn bó và bịn rịn chia tay. Có hay không giọt nước mắt rơi? Có hay không câu hẹn ngày trở lại? Rồi bất chợt tôi nhớ đến lời thơ của nhà thơ Chế Lan Viên:

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”

Mùa hè xanh đã đem lại cho tôi nhiều hơn là một điều tuyệt vời, nó không quá ồn ào nhưng đủ thấm sâu vào trong trái tim tôi như những kỉ niệm đẹp của tuổi thanh xuân. Trải qua một mùa hè xanh đã giúp tôi trưởng thành từ một cô bé nhút nhát hay mít ướt giờ đây tôi đã chững chạc và tự tin lên biết nhường nào. Đi mùa hè xanh để yêu, để hiểu và để thấy cuộc sống này còn nhiều điều thật quý giá. Để biết được rằng trong quãng thời gian của tuổi trẻ chúng ta không sống hoài sống phí mà làm được những điều thật có ích cho đời. Nếu mùa hè và không xanh thì thật đáng tiếc. Hãy xách balo lên và đi tình nguyện, bạn sẽ không chỉ được trải nghiệm được cống hiến sức trẻ mà còn tìm được cả một gia đình lớn.

Tôi yêu ngôi nhà Nghệ Tĩnh Lao Động!

© Quyên Cận – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

Ta lại tương phùng

Ta lại tương phùng

Cô tin chắc cô là người duy nhất trong trái tim Dương và điều đó là bất diệt suốt đời không gì có thể thay dổi được. Dù cho giờ đây cô và Dương đang tạm thời cách xa nhau vì chuyện học hành tương lai nhưng cô sẽ cố gắng hoàn thành sớm khóa học và bay về với Dương.

back to top