Phát thanh xúc cảm của bạn !

Câu chuyện của tình bạn

2014-11-21 19:25

Tác giả: Giọng đọc: Radio Online Team, Nhím Xù

Truyện dành cho bé _ Đã tới giờ trở về nhà chuẩn bị bữa cơm chiều, ông mặt trời mặc bộ quần áo màu da cam và xách giỏ đi sau khi ngoảnh lại bảo người nông dân: "Một ngày lao động đã chấm dứt!"

Tiếng xe bò lọc cọc lọc cọc lăn trên con đường đất gập ghềnh trở về xóm. Mấy chú bê con, nghé con lững thà lững thững, mồm ghé vệ cỏ bên đường mà cố rứt thêm vài nắm rốt. Sau lưng chúng là bầy trẻ chăn bò, tay cầm thừng, đầu đội nón lá, miệng hát nghêu ngao. Chặn hậu sau hết là chiếc xe bò chở đầy ắp rơm tươi của anh Từ Đùng. Đừng nhìn anh ta, hãy nhìn cặp bò của anh ta đó. Cũng đừng chú ý con bò Đen, mà hãy quan sát con bò Vàng. Miền này chưa có con bò nào đẹp qua mặt nó. Nó to như một con trâu rừng, toàn thân là một màu vàng óng cháy. Hai vai nó gồ lên như hai ngọn đồi, còn cái đuôi là bó lửa dịu dàng phất bên nọ, phẩy bên kia...



Sau một ngày lao động cày bừa ngoài đồng vất vả, khi thì nắng như cháy da, khi thì mưa như tát mặt, anh Bò Vàng đủng đỉnh về nhà, nôn nao gặp bạn. Bạn anh là Ụ Rơm, thường chờ sẵn ngoài sân đón anh về. Chủ anh sẽ buộc dây thừng ở cây cột sát Ụ Rơm để anh có thể ăn thêm một ít, rồi trong đêm anh ợ lên nhai lại. Tình bạn của Bò Vàng và Ụ Rơm tưởng chừng bền vững mãi mãi.

Năm ấy trời hạn quá, cỏ xơ xác không còn một ngọn, đâu đâu cũng nghe nông dân ta thán chẳng biết lấy gì cho trâu bò ăn. Người ta dẫn trâu bò vào tận chân núi trong sâu kia, nhưng cỏ vẫn không đủ. Nhà anh Tư Đùng và cặp bò kéo cũng cùng chung số phận như bao người. Con Bò Vàng ăn khỏe quá, nay bị hạn chế nên lấy làm tức giận vô cùng, cứ kêu ò ò suốt ngày. Chỉ tội cho Ụ Rơm, nó teo dần teo mòn. Bữa trước còn bằng cái thùng phi, bữa sau còn bằng cây cột nhà. Nó đau lòng lắm. Nó biết chắc là sẽ chẳng còn gặp lại anh bạn Bò Vàng thân mến nữa.

Một buổi chiều, Bò Vàng uể oải lê bước về nhà, mong muốn nhìn thấy anh bạn Ụ Rơm. Chợt nó dừng chân ngơ ngác. Bạn của nó đâu rồi? Sao chốn quen thuộc đó chỉ trơ ra một mớ cọc tre đen đúa? Nó đưa mắt nhìn quanh. Mảnh sân phơi trơ trọi tiêu điều giữa cảnh trời hiu quạnh. Bò Vàng chậm rãi lê bước quanh sân, cái đuôi vàng cháy chẳng buồn phe phẩy. Một con gà mái bảo rằng Ụ Rơm đã chết rồi, cái nắng đã thiêu đốt nó...Bò Vàng ngửa mặt lên trời, ò ò kêu mấy tiếng thê lương rồi nước mắt từng giọt lăn xuống...

Đêm ấy, cảm động trước nỗi buồn khổ của Bò Vàng, ông trời đổ xuống một trận mưa đầu mùa kéo dài ba tiếng đồng hồ! Mùa mưa bắt đầu đến rồi đó! Những mầm cỏ náo nức chui lên khỏi mặt đất. Mát quá, mát ghê! Tha hồ mà uống nước, tha hồ mà xanh tươi! Anh Bò Vàng nằm nghe tiếng đất nứt rạn bởi mầm cỏ cứ chui lên rào rào, anh nghe mê tai và nguôi đi nỗi buồn. Anh nghĩ đến một đồng cỏ ngon ngọt mượt mà, nghĩ tới đâu nước miếng ứa ra tới đó...


Con Bò Vàng lại béo tốt, phổng phao như xưa. Nó nhai cỏ suốt ngày, vậy mà có lúc, nó ngừng ăn nghe ngóng. Thoảng trong gió là mùi thơm rất quen thuộc với nó: mùi lúa chín, mùi rơm tươi... Nó nhớ đến anh Ụ Rơm, giờ này sống chết hay phiêu bạt nơi nao? Nó không tin là bạn nó đã chết. Có thể bạn nó chạy đi tránh hạn ở đâu đó trong vùng sâu và sắp trở về...

Mùa gặt hái đã xong. Một chiều kéo rơm rạ về, anh Bò Vàng bỗng sửng sốt, ngỡ ngàng khi gặp lại người bạn thân. Ụ Rơm đây rồi! Ụ Rơm bệ vệ ngự trị giữa sân, vóc dáng đẫy đà cao lớn, đang hiền lành chào người quen cũ.

Anh Bò Vàng ngẩn ngơ, cất bước dạo một vòng quanh chỗ bạn, bấy giờ mới tin là thật. Đôi bạn gặp lại nhau, mừng rỡ xiết bao... Không biết nói gì thêm, anh Bò Vàng nhẹ nhàng nằm xuống bên chân Ụ Rơm, lặng lẽ nhai vài cọng rơm thơm... Đối với đôi bạn, chẳng có khoảnh khắc nào bình yên hơn...

Tác giả: Nguyễn Thị Bích Nga
Andrew Lang

Được thể hiện qua giọng đọc: Nhím Xù

Kỹ thuật : Nhím Xù


(...)

Bạn cũng có thể tìm thấy những bản nhạc nền được sử dụng trong chương trình tại forum Nhacvietplus và Blog Việt theo địa chỉ: http://forum.nhacvietplus.vn.
 

Những tâm sự muốn sẻ chia, những bài viết cảm nhận về cuộc sống, những sáng tác thơ, truyện ngắn mời bạn cùng chia sẻ bài viết với Audio Book bằng cách gửi đường link, file đính kèm về địa chỉ email audiobook@dalink.vn


 

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top