Phát thanh xúc cảm của bạn !

Người về nhà cuối cùng đêm Giao thừa

2017-01-27 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Gia đình này quá hảo tâm, hắn không thể làm việc xấu với họ được. Hắn chợt liên tưởng đến người cha đã khuất. Ngày còn sống, ông luôn dạy dỗ hắn: đói cho sạch, rách cho thơm. Hắn nhớ đến những giọt nước mắt của mẹ khi ngăn cản hắn bỏ quê lên thành phố, chỉ vì sợ hắn sa vào cái xấu. Hắn cần làm một việc ngay lúc này là tìm cách trả lại số tài sản đã lấy, xong mau chóng rời khỏi đây. Có lẽ viện cớ vào nhà vệ sinh rồi để lại trong đó mà thôi!

***

Hắn cúi xuống nhìn đồng hồ trên tay, rón rén nhìn xung quanh. Đã 11 giờ đêm Giao thừa. Khu phố rất vắng vẻ...

Mọi người trong xóm này có lẽ đi lễ chùa, hái lộc đầu năm rồi mới về nhà đón Giao thừa. Hắn quyết định ra tay làm một vụ trộm ngay thời khắc này để có tiền trở về quê. Lần này về, hắn sẽ không đi đâu nữa. Nói cho đúng, hắn chẳng phải kẻ bất lương chuyên nghiệp. Chỉ vì khi cãi cha mẹ bỏ quê lên thành phố theo lời rủ rê của chúng bạn nên hắn tuyên bố hùng hồn là: không có tiền sẽ không về! Thực tại khi lên đến nơi, hắn chẳng làm việc gì ra hồn vì trình độ thấp. Hắn đành đi rửa xe, phụ hồ nhưng bữa làm bữa nghỉ nên sống rất khó khăn. Tết rồi mà trong túi hắn chẳng còn một xu.

Hắn nghiên cứu kỹ ngôi nhà này vì gần xóm trọ của hắn. Gia đình họ chỉ có hai vợ chồng trẻ, một đứa trẻ khoảng ba, bốn tuổi cùng một người mẹ già tuổi đã cao. Tận mắt hắn núp sau tường rào đã nhìn thấy hai vợ chồng người con dắt xe ra khỏi nhà. Trước khi đi, họ còn dặn người mẹ:

- Nếu có thanh niên nào đến tìm con, mẹ nói là chúng con đi lễ chùa vì đã trễ giờ, chờ nó đi cùng không được. Đấy là thằng Nam, bạn con hồi đi nghĩa vụ vừa mới gặp lại. Con cho địa chỉ hôm qua để mời bạn đến chơi cho biết nhà và đi lễ giao thừa chung cho vui.

Đầu óc hắn nghĩ ngay một kịch bản hoàn hảo. Hắn sẽ đội lốt là người bạn tên Nam cho bà cụ ra mở cổng. Khi vào được nhà, hắn sẽ ra tay chôm chỉa tài sản. Hắn tự tin là nếu lộ tẩy thì một bà lão với đứa bé sẽ không khó đối phó. Hắn mạnh dạn bấm chuông.Bà cụ tóc bạc phơ dắt đứa trẻ ra mở cổng :

- Chào bác, con tên Nam. Xin cho con hỏi...

Hắn nói chưa dứt câu, bà cụ đã vồn vã mời hắn:

- Cháu vào nhà chơi. Vợ chồng thằng Hóa chờ cháu lâu quá đã đi chùa trước rồi.

Người về nhà cuối cùng đêm Giao thừa

Cánh cổng đóng lại, hắn bước sau lưng hai bà cháu vào phòng khách. Căn nhà tuy không lớn nhưng qua cách bài trí có vẻ gia chủ khá giả. Ngồi xuống bộ salon êm ái, hắn nghe bà cụ hỏi chuyện sau khi rót mời hắn một tách trà thơm:

- Cháu uống trà nóng cho khỏi lạnh. Tết rồi mà khí hậu còn rét mướt như mùa đông. Nghe Hóa nói con là bạn đi lính nghĩa vụ cùng nó mấy năm trước, bây giờ vừa gặp lại nhau phải không? Đã vợ con gì chưa?

- Dạ, con và anh ấy cùng đơn vị, xuất ngũ cùng ngày nhưng con chưa lập gia đình bởi vì...

Hắn suy nghĩ nhanh là cần tạo ra một câu chuyện cảm động cho bà cụ tin tưởng mà mất cảnh giác:

- Nhưng khi con về thì gặp lúc ba con bệnh nặng. Mẹ và con xoay xở tiền chạy chữa cho ba con mà ông không qua khỏi. Vì ông nằm bệnh lâu cùng với việc lo hậu sự nên gia đình con phải bán nhà, tất cả năm mẹ con phải thuê trọ ở bên chợ Cầu ông Lãnh để làm thuê sống qua ngày.

Bà cụ tỏ vẻ xúc động lắm, nghe hắn kể mà bà cứ kêu lên: "Mô Phật! Tội nghiệp cho con".Thằng bé con chủ nhà từ lúc hắn bước vào đây cứ ngồi bên cạnh hắn. Nó đặt tay lên đùi hắn rất thân mật. Bà cụ nhìn thấy vậy liền bảo:

- Cu Tin là con của Hóa, chúng lấy nhau mới hai năm thôi. Hai đứa làm chung công ty nên yêu nhau rồi cưới. Bác gần tám mươi rồi, chỉ phụ con trông nhà, giữ cháu để chúng đi làm. Vợ nó buổi tối còn tình nguyện dạy một lớp học tình thương cho phường. Nghe chuyện gia đình con buồn quá. Cha mẹ nào cũng rất thương con. Lúc này người đau lòng nhất chính là mẹ con. Nhìn thấy con cái mình không được hạnh phúc thì trái tim người mẹ bị tổn thương nhất. Thôi, cháu chờ bác một chút nhé!

Bà cụ đứng dậy đi vào căn phòng nằm bên phải. Hắn suy luận: vậy là căn phòng bên trái đích thị của vợ chồng người con. Hắn bật dậy, lao nhanh về phía ấy. Cửa phòng không khóa, hắn lọt vào quan sát nhanh thấy trên chiếc bàn làm việc có một chiếc đồng hồ nữ, một điện thoại. Hắn quơ hai món đồ cho vào túi, tiện tay hắn mở ngăn kéo thấy có một số tiền cột chung với xấp bao lì xì, hắn lấy luôn rồi bước ra.

Người về nhà cuối cùng đêm Giao thừa

Hắn ngồi lại vị trí cũ vừa lúc bà cụ bước ra. Bà đặt lên bàn trước mặt hắn một gói giấy to, nói nhỏ nhẹ:

- Biết con là bạn của Hóa, lại nghe hoàn cảnh của con nên bác muốn gửi chút bánh mứt, nhờ con đem về biếu mẹ con giùm bác.

Cụ đưa tiếp một phong bì, đặt vào tay hắn:

- Đây là lì xì của bác, gửi cho mấy đứa em con cho vui, mong cháu đừng từ chối. Gia đình bác tuy không giàu có nhưng nghĩ Trời Phật cho mình hơn nhiều người nên Tết nào bác cũng tham gia hoạt động từ thiện giúp người neo đơn. Riêng vợ chồng Hóa mùng một sẽ đến trại trẻ mồ côi lì xì cho các em nhỏ nó mừng.

Hắn bất ngờ trước lòng tốt của người đối diện đến nỗi quên ý định của hắn là vào nhà ăn trộm. Mới lúc nãy, hắn còn nghĩ đến tình huống nếu bị phát giác sẽ trói bà cụ nhưng đến bây giờ, lòng hắn đã thay đổi. Gia đình này quá hảo tâm, hắn không thể làm việc xấu với họ được. Hắn chợt liên tưởng đến người cha đã khuất. Ngày còn sống, ông luôn dạy dỗ hắn: đói cho sạch, rách cho thơm. Hắn nhớ đến những giọt nước mắt của mẹ khi ngăn cản hắn bỏ quê lên thành phố, chỉ vì sợ hắn sa vào cái xấu. Hắn cần làm một việc ngay lúc này là tìm cách trả lại số tài sản đã lấy, xong mau chóng rời khỏi đây. Có lẽ viện cớ vào nhà vệ sinh rồi để lại trong đó mà thôi!

Hắn lễ phép hỏi:

- Thưa bác, con muốn vào nhà vệ sinh.

- Con cứ đi thẳng xuống bếp, phía tay trái.

Hắn đặt đồng hồ, điện thoại, tiền lên kệ gương nhà tắm, khép cửa rồi bước ra. Hắn cầm gói quà cùng phong bì tiền của bà cụ cho, mau chóng ra về sau khi cảm ơn bà và hôn lên má đứa trẻ.

Người về nhà cuối cùng đêm Giao thừa

...Đúng mười hai giờ đêm, giây phút giao thừa chia tay năm cũ để đón năm mới đã đến. Ngoài đường phố nhộn nhịp từng dòng người mang những cây nhang to có gắn vải đỏ viết lời chúc phúc hay chùm lộc non vội trở về nhà. Tiếng chuông nhà thờ, tiếng còi tàu rúc lên từng hồi báo hiệu thời khắc thiêng liêng cho mọi người thành phố trở về nhà để xông đất, sum họp bên gia đình. Có lẽ hắn là người duy nhất đêm nay phải làm điều ngược lại: ra bến chờ có chuyến xe đò nào đấy để hắn rời khỏi nơi đây, trở về mái nhà xưa nơi miền quê xa xôi.

Hắn vui khi nhìn xuống gói quà của mẹ anh Hóa gửi tặng, bởi hắn chẳng về tay không khi gặp lại mẹ và những đứa em. Hắn mừng vì chưa phạm một tội lỗi. Hắn liên tưởng đến cảnh nhà anh Hóa hốt hoảng khi bị kẻ gian đến viếng thăm. Họ sẽ trách móc bà cụ thiếu cảnh giác. Nhưng khi vào nhà tắm, họ sẽ nhìn thấy số tài sản bị mất. Có thể họ còn quá trẻ`để hiểu tại sao kẻ gian lại không lấy đi của cải trộm được, trừ một mình bà cụ. Chắc chắn bà sẽ biết, bởi bằng kinh nghiệm sống bà hiểu trái tim người mẹ đã cảm hóa, khơi dậy sự lương thiện của một đứa con lầm lạc như hắn.

Trên bến xe vắng vẻ lúc giao thừa, duy nhất có một mình hắn...

© Hải Triều – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top