Phát thanh xúc cảm của bạn !

Bước cùng mùa xuân (Phần 2)

2016-02-26 01:00

Tác giả:


blogradio.vn – Tôi cầm tay Diệp bước giữa lòng thành phố trong những ngày xuân ấm áp. Nắng buông rũ, mềm mại lẫn trong đám mây trôi nhẹ trên bầu trời. Xuân về. Cây cối đâm chồi nảy lộc. Tình yêu đơm hoa kết trái. Phải chăng mùa xuân là mùa của tình yêu đôi lứa?

***

Đọc phần 1 tại đây.

Kỳ nghỉ dài ngày bắt đầu.

Trước một ngày tôi ra bến xe, mẹ có gọi lên. Giọng mẹ hồ hởi trong điện thoại.

“Chừng nào con về?”

“Ngày mai ạ.”
Tôi đáp.

“Ừ, về càng sớm càng tốt. À, con nhớ về chuyến xe buổi sáng nghe hông?”

Tôi cảm thấy có gì đó không ổn liền hỏi ngay. “Có chuyện gì hả mẹ?”

“Ba con muốn giới thiệu cho con một người, nếu thấy hợp nhau thì sang năm cưới luôn.”


Tôi như không nghe vào tai mình.

“Chuyện hạnh phúc của đời con, mẹ để con tự quyết định, được không ạ?”

“Ba con sẽ không tha cho mẹ đâu. Con cũng biết tính của ba con rồi mà, con mà không nghe lời là ổng dở nhà ra luôn đấy. Con muốn ra ngoài đường sống sao?”


“Nhưng mà mẹ à, con…”


Trong tai tôi chỉ còn nghe những tiếng tút tút rồi ngưng bặt. Tôi thả phịch người xuống sofa, lòng bực bội.

“Mẹ bồ kêu bồ về lấy chồng à?” Bạn cùng phòng cất tiếng quan tâm.

“Sao lại gấp gáp, chúng ta còn trẻ chán.”

Loay hoay xếp đồ, tôi nhận được điện thoại từ thầy.

Tôi hít một hơi thật sâu rồi tiến lại gần thầy. Tim đập binh binh trong lồng ngực.

“Thầy tìm em ạ?”

“Ừm. Tôi có món quà muốn tặng cho em.”

“Quà ư?”

“Cô ấy không nhận nói là không hợp, tôi nghĩ nếu vứt đi thì tiếc nên tôi tặng nó lại cho em vậy.”

Bước cùng mùa xuân

Hộp quà bỗng dưng nặng trĩu trên tay. Hóa ra mình chỉ xứng đáng để nhận đồ thừa của người ta. Tôi bỗng thấy tủi thân.

Nhưng hiểu được suy nghĩ trong não tôi, thầy Hải nói. “Có phải vì thấy đây là quà của người khác bỏ nên em cảm thấy không vui?”

“Không có đâu ạ, em vui lắm. Cảm ơn thầy.”

Không gian rơi vào im lặng. Tôi cảm thấy cả hai chúng tôi giống như là một đôi tình nhân mới yêu nhau còn nhiều ngại ngùng.

Thầy Hải ngập ngừng, môi mấp máy. Hình như thầy có điều muốn nói. Rồi chợt thầy tươi tỉnh. “Ngày mai em về quê phải không, có cần tôi chở ra bến xe không?”

Tôi xua tay vì tôi không muốn làm phiền đến thầy. “Không cần đâu thầy, em nhờ Tú chở ra cũng được mà.”

“Ờ, vậy đi đường cẩn thận.”

Tôi vào phòng, tự hỏi xem có nên mở ra hay không. Chần chừ một lúc tôi quyết định tháo chiếc nơ xanh. Mở nắm hộp, nhìn vào bên trong, tôi không khỏi ngỡ ngàng. Đó là đôi giày mà tôi hằng mong ước. Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ rằng mình lại sở hữu được nó. Một đôi hài lấp lánh kim sa, đẹp như vậy sao có người lại từ chối nhận thế nhỉ?

“Sao thầy Hải lại có thể đối xử với bồ như thế chứ? Người ta không cần mới ném sang cho bồ, như vậy là không tôn trọng bồ một chút nào. Hay là bỏ đi.”


Buổi tối, tôi chong đèn ngồi ngắm mãi đôi giày mà không biết chán. Những hạt kim tuyến rắc lên mũi giày tỏa ra những tia sáng huyền ảo. Hài thì đã tìm được rồi sao mà chàng hoàng tử của lòng tôi vẫn chưa xuất hiện.

***

Ngồi trong xe, lòng tôi vui sướng ngất ngây. Thật ra ngay từ đầu gặp Diệp, tôi đã có cảm tình với em. Diệp là cô gái phóng khoáng, đôi lúc hơi ngờ nghệch. Những bức tranh em vẽ đầy tính sáng tạo, mới lạ. Tính tình lại thẳng thắn. Đó chính là điểm làm tôi chú ý tới em. Nhưng chúng tôi là thầy – trò, tôi chờ đợi đến bao giờ mới bày tỏ tình cảm của mình đây?

Trước kỳ nghỉ tôi muốn tặng một món quà cho em nhưng ngại nói thẳng đành nói dối rằng tôi đã có bạn gái, và nhờ em tư vấn giúp. Cũng may là em đồng ý. Nhìn trong đôi mắt em sáng ngời khi cầm đôi giày ấy lên, tôi hiểu mình cần mua gì.

Tôi để hai tay ra sau đầu, thưởng thức những bài hát sôi động của One Direction. Tôi bỗng nhìn thấy Diệp đeo ba lô, leo lên một chiếc xe có đề bảng Sài Gòn - Phan Thiết. Thật bất ngờ khi em cùng quê với tôi, điều đó làm tôi vui vẻ hơn đôi chút.

Bước cùng mùa xuân

Tôi lim dim mắt. Ipad vẫn mở bên tai.

Xe vừa đến địa phận Phan Thiết, tôi đã ngửi thấy mùi gió biển đượm nồng hòa cùng những ngọn gió xuân mát lành. Thành phố năm nay ồn ào, náo nhiệt hơn. Nhà nhà, mọi người dường như tất bật và bận rộn hơn.

Về nhà, tôi thấy lòng mình nhẹ nhàng hơn, nhưng hình ảnh cô bé ngờ nghệch ấy vẫn luôn hiện lên trước mắt, tôi cuộn tròn trong chăn nhắn tin cho Diệp. “Năm mới vui vẻ.”

Tin nhắn được hồi âm ngay. Vẫn là bốn chữ ấy. “Năm mới vui vẻ.” Lòng tôi lâng lâng. Tim tôi rạo rực.

Buổi gặp mặt gia đình, ba tôi bảo:

“Hải à, con cũng đã đến tuổi lấy vợ rồi không còn nhỏ nhít nữa. Ba chọn sẵn cho một cô vợ rồi, con bé hiền lành, ngoan ngoãn, là con gái độc nhất của bạn ba. Vài hôm nữa nhà ta sẽ sang nhà bên ấy để cho hai đứa làm quen.”

Tròng mắt tôi mở to. “Sao đột ngột vậy ba?”

Ba tôi cười khà khà. “Thật ra bà nội con và ba mẹ đã lên kế hoạch hết rồi, chỉ còn đợi con về là tính đến chuyện cưới hỏi luôn.”

Tôi kỳ kèo. “Nhưng có chắc gì nhà bên đó đồng ý?”

“Không sao, chuyện đó con không cần phải lo đâu. Hai bên đều đã đồng ý hết rồi.” Mẹ tôi nói bằng giọng phấn khích.

Tôi vốn là người yêu tự do, hôn nhân càng thoải mái càng tốt. Gượng ép rồi có được hạnh phúc đâu.

“Phải đấy, cháu trai. Bà cũng quý con bé đó lắm.”

“Nhưng bà ơi…”


...Ngày coi mắt cũng đã đến.

Xe dừng trước một ngôi nhà mái ngói cổ kính. Sân vườn trồng rất nhiều loại hoa. Trên ban công có treo lủng lẳng mấy giỏ lan. Tôi cũng chẳng để tâm đến mấy chuyện của ngưới lớn. Nhất định phải tìm kế thoát thân thôi.

Nhưng ý định chưa kịp thực hiện, tôi bỗng thấy một cô gái từ trên lầu bước xuống. Đó là cô gái mà ba mẹ tôi đã chọn. Tôi không khỏi ngỡ ngàng khi người ấy lại chính là Hoài Diệp. Mắt Diệp mở tròn xoe. Có vẻ như em cũng ngạc nhiên không kém gì tôi.

Một lát sau ba tôi lên tiếng phá tan sự im lặng. “Hai đứa quen nhau rồi à?”

Tôi đáp:

“Diệp là học trò của con.”

Bà tôi là người vui nhất, bà cười hiền từ. “Thế mới gọi là định mệnh đấy.”

Tôi cầm tay Diệp bước giữa lòng thành phố trong những ngày xuân ấm áp.

Nắng buông rũ, mềm mại lẫn trong đám mây trôi nhẹ trên bầu trời.

“Kết hôn? Em còn chưa đồng ý.”

“Bà nội anh đã chọn em làm cháu dâu, em đừng hòng mà từ chối.”

“Em có nói là thích anh đâu.”


Diệp vùng tay ra khỏi tay tôi và chạy lên phía trước.

Xuân về. Cây cối đâm chồi nảy lộc. Tình yêu đơm hoa kết trái.

Phải chăng mùa xuân là mùa của tình yêu đôi lứa?

Hết!

© Quách Thái Di – blogradio.vn

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top