Phát thanh xúc cảm của bạn !

Món dưa hành của mẹ

2015-02-20 01:01

Tác giả: Giọng đọc: Chit Xinh

Truyện hay - Vị chua giòn thơm của dưa hành cùng miếng thịt mỡ béo ngậy đã đủ đánh thức vị giác, đánh thức không khí Tết đang về trên khắp mọi miền đất nước ta. Người Việt ở xa xứ dù có thưởng thức những món ăn của Âu - Á nhưng họ vẫn nhớ và thưởng thức món dưa hành của dân tộc. 

***

Lũ trẻ con xóm tôi thường hay hát bài hát đó dường như chúng cũng đang háo hức, mong đợi tết đến giống như tôi ngày xưa vậy. Một năm cũ sắp qua đi, những lo lắng, những gian lao, bươn chải của cuộc sống sắp khép lại, cũng là lúc chúng ta nghỉ ngơi, sum vầy, đoàn viên cùng gia đình đón Tết.Mỗi năm Tết đến xuân về tôi nhớ lại những kỷ niệm cùng với mẹ trong những ngày giáp Tết đó là giúp mẹ làm món dưa hành, mà được cha ông ta đúc kết trong câu ca dao: 


“Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ
Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”.

tết trong tim

Đây cũng là món không thể thiếu trong ngày Tết của gia đình tôi. Tôi cứ nhớ hằng năm cứ vào khoảng ngày 20 âm lịch trở đi, tôi thường ra chợ với mẹ để mua sắm đồ tết và không quên ghé vào cửa hàng rau củ để lựa chọn hành. Mẹ vừa mua nhưng vừa hướng dẫn cho tôi cách chọn hành làm sao để cho ngon. Tôi thấy mẹ chọn loại hành củ nhỏ, màu trắng. Sau đó cho vào chậu ngâm bằng nước vo gạo, bỏ thêm ít muối hột, ngâm trong một đêm. Sáng hôm sau, đổ nước vo gạo, thay bằng nước lã, cũng bỏ thêm muối vào ngâm thêm một ngày. Tôi hỏi vì sao phải ngâm hành trong nước hả mẹ?. Mẹ nói rằng vì ngâm như thế có tác dụng cho hành đỡ cay và hăng hơn. Sau đó mẹ bảo tôi vớt hành ra bóc vỏ, cắt rễ, để ráo nước. Bước tiếp theo mẹ bảo tôi hãy đun nước sôi, sau đó để nguội dần vừa đủ độ âm ấm. Tôi quan sát thấy mẹ pha 2 thìa muối, 2 thìa đường, 2 thìa giấm trắng vào 1 lít nước. Cuối cùng xếp những củ hành vào lọ thủy tinh, đổ nước đã pha sẵn cho ngập, rồi nén như muối dưa. Để thêm bắt mắt và đẹp mẹ còn cho thêm cà rốt, đu đủ vào dầm cùng với hành. Sau 1 tuần hành mới ăn được. 

Dưa hành là món ăn bình dị, dân dã không thể thiếu của người Việt Nam vì nó không chỉ tượng trưng cho món ăn ngày Tết, mà theo y học nó còn là gia vị giúp người ăn tiêu hóa tốt và thấy ngon miệng hơn nếu ăn món dưa hành chua chua mằn mặn với bánh chưng xanh. Vị chua giòn thơm của dưa hành cùng miếng thịt mỡ béo ngậy đã đủ đánh thức vị giác, đánh thức không khí Tết đang về trên khắp mọi miền đất nước ta. Người Việt ở xa xứ dù có thưởng thức những món ăn của Âu - Á nhưng họ vẫn nhớ và thưởng thức món dưa hành của dân tộc. 

Ngày Tết ai cũng du xuân vui vẻ và khi trở về nhà món ăn có sẵn trong gia đình là dưa hành với bánh chưng xanh sẽ giúp bạn giảm đói. Và khi vừa ăn vừa trò chuyện tâm sự với người thân trong gia đình giúp bạn cảm nhận hương vị quê nhà, đậm đà tình quê hương, đơn sơ mà bền chặt, gắn bó.

Không chỉ để ấm lòng, món dưa hành ngày Tết còn là một nếp văn hóa thể hiện qua dấu ấn ẩm thực của người Việt. Việt Nam còn Tết thì còn bánh chưng và nhất định dưa hành sẽ là món ăn đồng hành cùng ngày Tết dân tộc. Vì vậy chúng ta nên giữ gìn và quãng bá nó cho bạn bè thế giới về món ăn dân dã nhưng đầy ý nghĩa này.

  • Chuyển thể từ bài viết của thính giả Lê Thị Thu Thanh

Để những câu chuyện, tâm sự và phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của blogradio.vn. Bạn đừng quên địa chỉ email blogradio@dalink.vn và trên website blogradio.vn.

yeublogradio

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top