Phát thanh xúc cảm của bạn !

Nắm rõ nguyên tắc im lặng là vàng trong cuộc sống

2017-09-23 01:30

Tác giả:


Giữ im lặng đúng nơi đúng lúc không chỉ thể hiện sự văn minh mà còn là cách để bạn rèn luyện chính bản thân mình nữa đấy.

***

Nắm rõ nguyên tắc im lặng là vàng trong cuộc sống


1. Hãy im lặng nếu không xác thực được thông tin bạn đang có

Mục đích chính yếu của sự giao tiếp là có được những thông tin cần thiết từ nhiều nguồn khác nhau. Vậy nên, mỗi cá nhân đều mong muốn qua việc tiếp xúc với người khác mà có thông tin chính xác, đáng tin cậy.

Tuy nhiên hãy xem xét cân nhắc kỹ lưỡng trước tính chuẩn xác của thông tin mà mình chia sẻ. Khi bạn chuẩn bị nói về một vấn đề nhạy cảm, hoặc một vấn đề liên quan tới cuộc sống và danh dự của những người khác. Hãy ghi nhớ tiêu chí: Chỉ nói khi biết đích xác những điều mình đang nói.

2. Khi lời nói ra những lời làm đau lòng người khác

Trong những cuộc tranh luận sôi nổi và có xu hướng đi tới tình trạng “gay gắt”, điều mà một người thông minh sẽ làm đó là chọn lấy cho mình sự im lặng. Bởi vì khi đã tranh cãi, cảm xúc thường không kiềm chế được và có thể có những lời nói gây tổn thương cho người khác.

3. Im lặng khi cảm thấy đối phương cần được “lắng nghe”

Khi người ta cần người “lắng nghe” mà bạn cứ nói luyên thuyên, thật sự không hợp lý tí nào. Lắng nghe những điều người khác muốn nói, không cố ý chen ngang, cướp lời hay nghe một cách lơ đễnh, có nghĩa là bạn đang thể hiện sự tôn trọng của mình với người đối diện. Đó thực sự là một nét đẹp trong giao tiếp của những người cư xử văn minh.

Thêm vào đó, khả năng lắng nghe sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích: Nó khiến tâm hồn bạn mở rộng hơn, những ý tưởng mới sẽ tới và những mối quan hệ ngày càng trở nên bền chặt. Liệu có ai muốn hờn dỗi hay lạnh lùng với một người luôn lắng nghe mình một cách hết lòng.

4. Im lặng khi không có gì để nói

Chúng ta vẫn thường đánh đồng “sự im lặng” với “không thoải mái”, từ đó phải ép mình nghĩ ra một điều gì đó để trò chuyện và tạo bầu không khí vui vẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, có những lúc bạn không có điều gì muốn trao đổi và đối phương cũng như thế.

Vậy tại sao, chúng ta không tận hưởng sự có mặt của nhau trong im lặng. Những khoảng tĩnh lặng đôi khi có thể mang tới sự bình yên cho mỗi người. Trong một mối quan hệ, sự im lặng đó có nghĩa là “chúng ta hiểu và chấp nhận nhau, chỉ cần bạn ở đây là đủ.”

Nắm rõ nguyên tắc im lặng là vàng trong cuộc sống

5. Im lặng trước những lời thiếu tế nhị

Ở bất cứ độ tuổi nào, chúng ta cũng không thể tránh khỏi việc phải nhận những lời nói khiếm nhã, thiếu tế nhị hoặc những lời lẽ châm chọc, khiêu khích từ những người khác. Trong những tình huống như thế này, im lặng chính là “vũ khí đáp trả” lợi hại nhất mà bạn có thể sử dụng. Thái độ im lặng của bạn sẽ là một câu trả lời mạnh mẽ, đầy sự uy nghiêm. Nhưng nó cũng vừa đủ mềm mỏng để không làm đối phương mất mặt và họ vẫn sẽ nhận ra thông điệp của bạn.

6. Hãy giữ sự im lặng khi bạn đang cố gắng thay đổi một thói quen xấu

Thấu hiểu và cố gắng tìm cách phá vỡ một thói quen xấu là một hành động quý báu. Tuy nhiên, việc thay đổi một thói quen không phải lúc nào cũng dễ dàng. Con người thường hành động theo thói quen vì chúng ta không theo dõi và can thiệp vào cách hành động của mình một cách có ý thức. Nói cách khác, chúng ta chỉ hành động và không suy xét tới việc tại thời điểm đó, cách ứng xử đó có phù hợp hay không.

Vậy nên, khi chúng ta quyết định thay đổi những thói quen của mình, nhũng tư tưởng và cảm giác chống đối sẽ ồ ạt xuất hiện để ngăn trở sự thay đổi này. Đó chính là lý do tại sao, chúng ta cần giữ im lặng cho tới khi có thể làm chủ những hoạt động tư tưởng của mình và hoàn toàn chế ngự được những tư tưởng chống đối. Sự im lặng và âm thầm sửa đổi sẽ làm tăng tính tập trung và hiệu quả cho hành động của chúng ta.

7. Im lặng là một sự đầu tư khôn ngoan vào thời gian

Thay vì dùng thời gian vào việc tán gẫu thì việc tập trung tâm trí và thời gian vào công việc, phát triển kĩ năng bản thân là lựa chọn thiết thực và thông minh hơn cả. Bởi những câu chuyện phiếm sẽ tiêu tốn của bạn một lượng lớn thời gian và tâm sức. Tán gẫu thực ra cũng có thể coi là một loại “thuốc gây nghiện tinh thần”. Nó có thể khiến cho bạn cảm thấy “trống rỗng” và cô đơn khi câu chuyện phải ngừng lại.

8. Hãy im lặng khi bạn nhận thấy mình đang có mong muốn “nói xấu” một ai đó

Im lặng không chỉ là một cách ứng xử, còn là cách để bạn học cách điều chỉnh cảm xúc bản thân và có thời gian xem xét lại chính mình.

Khi đánh giá người khác chúng ta đều có vài phần phiến diện, đặc biệt khi chúng ta không có thiện cảm với đối phương. Giải pháp hiệu quả nhất để giữ được im lặng trong trường hợp này là vượt qua cảm xúc tiêu cực cá nhân. Nếu cần, hãy tiếp xúc riêng với người đó và đưa ra những quan điểm của mình.

Theo Đại Kỷ Nguyên.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

Ta lại tương phùng

Ta lại tương phùng

Cô tin chắc cô là người duy nhất trong trái tim Dương và điều đó là bất diệt suốt đời không gì có thể thay dổi được. Dù cho giờ đây cô và Dương đang tạm thời cách xa nhau vì chuyện học hành tương lai nhưng cô sẽ cố gắng hoàn thành sớm khóa học và bay về với Dương.

back to top