Phát thanh xúc cảm của bạn !

Mùa Vu Lan và ý nghĩa của bông hồng cài áo

2017-08-23 01:30

Tác giả:


Tạm gác lại công việc, hãy về bên gia đình bạn nhé, cùng bố mẹ, anh chị em tham gia một vài các phong tục nhỏ của đại lễ như phóng sinh, thả đèn trời, tổ chức đốt đèn hoa đăng... Gửi nguyện cầu vào mỗi bông đăng, cùng ước cho gia đình bạn bè mãi mạnh khỏe, hạnh phúc, thả nhẹ, cho trôi theo dòng nước nhẹ nhàng. Mỗi một ước nguyện là tất cả hi vọng, thể hiện sự chân thành, thể hiện lòng hiếu thảo của chính bạn đấy.

***

Mùa Vu Lan và ý nghĩa của bông hồng cài áo

Những ngày tháng Bảy âm lịch, nhà lại nhà, trên khắp nước Việt mình đều thành kính bước vào mùa Vu Lan, mùa báo hiếu. Tới ngày Rằm tháng Bảy, các bà các mẹ dù bận đến đâu cũng cẩn trọng sắp mâm cỗ đầy, thành kính dâng tặng tổ tiên, ban cho chúng sinh và chuyển đi thông điệp nhân văn của cuộc sống: Hãy nghĩ về mẹ cha, mở lòng với đồng loại để thương yêu nhau nhiều hơn.

Những ngày này, bạn sẽ không lạ khi chứng kiến những hình ảnh đầy xúc động: dù già hay trẻ, trai hay gái dự lễ Vu Lan đều thành kính và ngập trong cảm xúc khi đón nhận một bông hoa hồng cài trang trọng lên ngực áo.

Chữ “Hiếu” trong mùa Vu Lan được thể hiện như thế nào?

Nghi thức Bông hồng cài áo theo Giáo sư -Tiến sĩ Ngô Đức Thịnh – Giám đốc TT Nghiên cứu, bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam xuất phát từ áng văn viết về Mẹ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh được viết trong những năm 1960.

Trong một chuyến công tác tại Nhật Bản, Thiền sư rất lạ khi thấy người Nhật thành kính gài tặng ông một bông hoa trắng lên ngực áo. Sau khi tìm hiểu và biết được ý nghĩa cao đẹp của việc này, ông đã chọn bông hoa hồng làm biểu tượng cho lễ Vu Lan báo hiếu của nhà Phật và viết ấn phẩm “Bông Hồng Cài Áo” vào năm 1962.

Bông hoa hồng được chọn là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý và ngát hương. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ Hiếu mà con cái gửi đến bậc sinh thành. Với ý nghĩa đó, nhiều người Việt mình đến ngày Vu Lan đều cài một bông hoa màu hồng lên áo, ấy là biểu tượng của việc còn mẹ cha. Ai đã mất mẹ thì cài hoa trắng.

Người có hoa hồng hẳn sẽ tự hào vô cùng vì trên đời này còn có mẹ cha. Ai mang hoa trắng sẽ thấy như một sự nhắc nhở, rằng mình đã lỡ mất những gì quý giá nhất, từ đó mà hành động sao cho phải với lương tâm.

Vu Lan là dịp đặc biệt để giới trẻ sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn.

Mùa Vu Lan và ý nghĩa của bông hồng cài áo

Mùa Vu Lan là dịp rất đặc biệt với tất cả mọi người

Nhất là với người trẻ chúng ta khi nhớ về mẹ cha, bậc sinh thành yêu quý mà trong nhịp thở gấp gáp của cuộc sống hiện đại, ai đó đã có phút sao nhãng, lãng quên. Mùa báo hiếu tháng Bảy âm lịch cũng là dịp để ta sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn, gửi gắm tình cảm và hành động thực sự tới những số phận nghèo khó, không may mắn xung quanh mình.

Ta hành động để thấy lòng vui vẻ và bình yên, cũng là tiếp bước dòng chủ lưu của đạo lý dân tộc: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”.

Bạn có thể chọn một bông hoa cài lên ngực áo hoặc không trong ngày lễ Vu Lan, nhưng nghĩ về ngày này với ý nghĩa nhân bản, âu cũng là cách để bạn tri ân cuộc sống tươi đẹp này.

Những điều người trẻ nên làm trong mùa Vu Lan

Thể hiện tình cảm

Công việc, chuyện học hành bận rộn, bạn bè tụ tập hay theo đuổi sở thích riêng khiến bạn không có nhiều thời gian dành cho gia đình.

Đã bao lâu rồi bạn không gọi điện về cho ông bà, cha mẹ?

Đã bao lâu rồi bạn chưa về thăm? Bạn thương bố mẹ, nhớ nhà nhưng lại không dám nói.

Hãy cứ thể hiện tình cảm của mình với gia đình đi nhé, hãy gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những người thân của mình. Đôi khi chỉ là một lời chúc nhỏ, hay một tin nhắn điện thoại, hoặc một hành động nào đó cũng đủ để cha mẹ ấm lòng. Nếu bạn yêu bố mẹ, hãy thể hiện điều ấy ra bằng những hành động đích thực, hãy để ngày nào trong năm cũng là ngày lễ Vu Lan bạn nhé!

Mùa Vu Lan và ý nghĩa của bông hồng cài áo

Đi chùa cùng gia đình

Lễ Vu Lan được xem là một ngày đại lễ quan trọng trong năm. Vào ngày này, khắp các đền chùa đều tổ chức lễ báo hiếu, thể hiện giáo lý "Tứ trọng ân" của các phật tử. Cùng gia đình lên chùa, cài lên áo ngực hoa hồng màu đỏ cho những ai còn mẹ, màu trắng khi mẹ đã mất đi, làm lễ, nghe giảng đạo, hãy thử lặng đi để nhìn lại chính mình. Sự bon chen, xô bồ của cuộc sống thường ngày đã khiến chúng ta bỏ quên nhiều điều đáng trân quý, sống chậm lại, nghĩ khác đi, và hãy yêu thương nhiều hơn nữa.

Tham gia lễ hội

Tạm gác lại công việc, hãy về bên gia đình bạn nhé, cùng bố mẹ, anh chị em tham gia một vài các phong tục nhỏ của đại lễ như phóng sinh, thả đèn trời, tổ chức đốt đèn hoa đăng... Gửi nguyện cầu vào mỗi bông đăng, cùng ước cho gia đình bạn bè mãi mạnh khỏe, hạnh phúc, thả nhẹ, cho trôi theo dòng nước nhẹ nhàng. Mỗi một ước nguyện là tất cả hi vọng, thể hiện sự chân thành, thể hiện lòng hiếu thảo của chính bạn đấy.

Nếu như ở phương Tây có ngày "Mother's day" hay "Father's day" thì ở Việt Nam của chúng ta cũng có ngày báo hiếu ý nghĩa không kém đúng không? Hãy bớt lại thời gian lên mạng, tạm gác lại những bữa tiệc với bạn bè, hoàn thành thật nhanh bài tập để trở về vòng tay cha mẹ cùng có một mùa Vu Lan ấm áp trong năm nay bạn nhé. Để mỗi ngày, là một ngày biết ơn.

Theo phunutoday.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

back to top