Phát thanh xúc cảm của bạn !

9 điều dạy con của tỷ phú Jack Ma

2018-03-20 01:30

Tác giả:


Ít ai biết tỷ phú Jack Ma nổi tiếng lại có những bài học dạy con khác người như thế này.

Bắt đầu bức thư, ông viết:

Con trai của ta, ta viết lá thư này cho con dựa trên 3 nguyên tắc sau.

- Cuộc sống con người ngắn ngủi. Không ai biết ngày mai sẽ thế nào, nên có một số việc nên nói ra sớm sẽ tốt hơn.

- Ta là cha của con, nếu ta không nói với con, sẽ không ai làm điều đó cả.

- Hãy khắc ghi những điều này, đây là những điều ta đã trải qua đau khổ, thất bại mới đúc kết lại được. Nó có thể giúp con có một hành trang vững chắc trên con đường trưởng thành của mình, tránh được những mất mát không đáng có.

blog radio, 9 điều dạy con của tỷ phú Jack Ma

1. Đừng buồn bực hay tức giận khi người khác đối xử không tốt với con. Cũng đừng hỏi. Không ai có nghĩa vụ phải tử tế với con cả, trừ ta và mẹ con. Riêng đối với những người tốt với con, con phải biết trân trọng họ.

2. Những thứ quan trọng với con, con phải cố hết sức mà giữa lấy. Nhưng trên đời này không ai sống đời với con mãi được, không thứ gì có thể ở bên con mãi. Khi mất đi, cho dù là thứ quan trọng nhất của mình, con hãy học những gì mình có thể học từ điều đó và bước tiếp.

3. Sinh mệnh con người là thứ quan trọng, nhưng lại ngắn ngủi. Hôm nay có thể coi thường nó, nhưng dần dần con sẽ nhận ra nó đang rời xa con.

Con càng nhận ra sớm sinh mệnh của mình quan trọng bao nhiêu, con càng sống một cuộc sống đúng nghĩa. Sống trọn vẹn thì tốt hơn là sống thọ, sống lâu nhưng vô nghĩa.

4. Tình yêu là điều đẹp đẽ đối với con người nhưng đừng để nó hủy hoại mình. Nếu sau này con có đau khổ vì người yêu con rời xa con, thời gian sẽ làm lành vết thương đó.

5. Một số người học mãi nhưng không thành công. Một số khác lại thành công mà không cần học. Nhưng điều đó không có nghĩa là con có thể xem thường sức mạnh của kiến thức. Đó là những vũ khí mà con có. Con có thể lập nghiệp trong nghèo túng nhưng không thể không có vũ khí.

“Con có thể lập nghiệp trong nghèo túng nhưng không thể không có vũ khí.” – Jack Ma

blog radio, 9 điều dạy con của tỷ phú Jack Ma

6. Cha đã mua xổ số trong nhiều năm liền nhưng đến giải 3 còn chưa trúng. Điều đó cho thấy nếu muốn giàu có con phải biết nỗ lực.

7. Con không cần phải phụ dưỡng ta nửa đời con lại. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là ta cũng sẽ không nuôi con trên con đường phía trước.

Nhiệm vụ của ta đã kết thúc khi con giờ đã trưởng thành. Ngồi xe buýt hay xe hơi, thưởng thức thức ăn đạm bạc hay sơn hào hải vị là do con quyết định.

8. Con đối xử với người khác thế nào không có nghĩa là họ đối xử tương tự với con. Con có thể hào phóng với họ nhưng không thể yêu cầu họ hào phóng lại với con. Con có thể giữ chữ tín với họ nhưng không thể yêu cầu họ giữ chữ tín với con. Hiểu rõ được điều này con sẽ tránh được những phiền não về sau.

9. Những người thân bên cạnh con là thứ tài sản lớn của con. Nên thời gian mà cha con ta có thể đi bên cạnh nhau, con hãy hết sức trân trọng. Được gặp nhau trong kiếp này là một điều may mắn. Kiếp sau dù có mến nhau, chưa chắc đã gặp lại được.

Blog Radio Sưu tầm và tổng hợp.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thủ đô yêu dấu

Thủ đô yêu dấu

Ước mơ của tôi là được đến thủ đô Thủ đô dấu yêu bốn ngàn năm văn hiến

Tình yêu của đất

Tình yêu của đất

Hay tôi có thể nói một cách khác đi, tình yêu của đất cũng chính là tình yêu của tất cả những người dân đất nước tôi dành cho quê hương này, dành cho đất nước của chúng tôi.

Phù sa

Phù sa

Một hình ảnh chỉ vừa được nói lên chỉ vừa được nhắc đến đã làm người ta nhớ ngay đến những người nông dân, làm người ta nhớ ngay đến và nghĩ ngay đến hình ảnh những cánh đồng những cây lúa với sức sống dạt dào và mãnh liệt nhất.

Sóng

Sóng

Cô thích sóng cứ như vậy, lúc thật êm êm hiền hòa lúc thật vút cao gào thét. Nhưng cho dù sóng có như nào thì sóng muôn đời vẫn nằm trong lòng biển, êm ái và thân thương, trìu mến ngày đêm vỗ về cùng với biển.

Tập lớn

Tập lớn

Hụt hẫng, buồn bã và lo sợ, tôi chẳng muốn lớn nữa, không muốn xa ba mẹ, xa chỗ ở thân quen gắn với tôi từ lúc lọt lòng, nhưng tôi cũng hiểu đã đến lúc mình bắt đầu hành trình của những chuyến đi xa. Mình phải lớn lên thôi.

Phương pháp SMART: tác động to lớn đến sự phát triển cá nhân

Phương pháp SMART: tác động to lớn đến sự phát triển cá nhân

Khi mục tiêu trở nên cụ thể, chúng ta có cơ hội định rõ hướng đi của mình và không còn bị lạc lõng trong mê cung của những ý tưởng mơ hồ.

Những con sóng

Những con sóng

Nếu ngày nay biển không có sóng Thì biển muôn đời chẳng có màu xanh

Xúng xính là em

Xúng xính là em

Khi tôi lớn lên, tôi biết thế nào là mặc đẹp, tôi biết khao khát được mặc đẹp, được rong chơi đây đó để được khoe vẻ đẹp của những gì tôi đang mặc.

Nơi tôi sinh ra

Nơi tôi sinh ra

Hải Dương nơi tôi sinh ra Nơi đồng lúa chín Vị ngọt phù sa

Cách thành công của người thích an nhàn

Cách thành công của người thích an nhàn

Trong cuốn "1% nỗ lực", tác giả Hiroyuki chia sẻ câu chuyện thành công khác thường của mình, đưa ra một góc nhìn mới về sự nỗ lực và hạnh phúc.

back to top