Phát thanh xúc cảm của bạn !

5 câu chuyện giúp bạn suy nghĩ lạc quan hơn trong cuộc sống

2018-04-07 01:30

Tác giả:


Đừng vọng tưởng hạnh phúc ở một nơi xa xôi và xem thường thứ gần gũi. Hạnh phúc không phải là thứ được tìm thấy, hạnh phúc là thứ được nhận thấy.

***

blog radio,   5 câu chuyện giúp bạn suy nghĩ lạc quan hơn trong cuộc sống

Câu chuyện 1

Một bà lão rất hay khóc. Trời mưa khóc, không mưa cũng khóc. Có người hỏi:

– Sao bà hay khóc vậy?

– Lão có 2 đứa con gái, con chị bán giày vải, con em bán dù. Trời nắng ráo, lão thương con em không bán được dù, còn trời mưa lão lo cho con chị khó bán được giày vải.

– Bà nên nghĩ rằng trời đẹp, cô chị sẽ bán được giày, còn khi trời mưa cô em sẽ bán được dù.

Từ đó, bà không còn khóc nữa.

Bài học rút ra: Buồn vui, khổ lạc, lợi hại sẽ tùy thuộc vào cách nhìn, cách nghĩ của mỗi người.

Câu chuyện 2

Đệ tử mang mối nghi ngờ đến hỏi thầy:

– Lời dạy của sư tổ và giáo lý không giống nhau?

Người thầy trả lời:

– Khi vịt lạnh, chúng lội xuống nước. Khi gà lạnh, chúng đậu trên cây.

Bài học rút ra: Cùng một mục tiêu những mỗi loài có cách riêng của chúng. Nếu cứ khăng khăng bám chặt vào một phương pháp, có thể bạn sẽ không đi đến đích.

Câu chuyện 3

Thi sĩ Bạch Cư Dị tham kiến một thiền sư về đạo:

– Hàng ngày làm gì để sống hòa với Đạo?

– Tránh làm điều dữ, làm càng nhiều điều lành càng tốt, thanh lọc ý mình.

– Điều này thì đứa trẻ lên 3 cũng nói được.

– Một đứa trẻ lên 3 cũng nói được nhưng một ông lão 80 chưa chắc làm xong.

Bài học rút ra: Có rất nhiều việc đơn giản và hợp lý đến mức ai cũng hiểu nhưng không mấy người theo đuổi.

blog radio,   5 câu chuyện giúp bạn suy nghĩ lạc quan hơn trong cuộc sống

Câu chuyện 4

Cá nhỏ: Em nghe người ta nói về biển, ai sống ở biển là hạnh phúc lắm. Anh biết biển ở đâu không?

Cá lớn: Bao quanh ta là biển.

Cá nhỏ: Sao em không thấy?

Cá lớn: Biển là nơi ta sống. Từ trong ra ngoài ta đều là biển. Ta sống trong biển và rồi sẽ chết trong biển. Biển bao la cùng khắp nên ngươi không thấy là phải!

Bài học rút ra: Đừng vọng tưởng hạnh phúc ở một nơi xa xôi và xem thường thứ gần gũi. Hạnh phúc không phải là thứ được tìm thấy, hạnh phúc là thứ được nhận thấy.

Câu chuyện 5

Một vị tướng đang say sưa ngắm chiếc tách cổ thì suýt làm rơi nó, may mắn ông đã giữ lại được. Ông nghĩ: "Ta chỉ huy hàng vạn quân, xông pha trận mạc không sợ gì, nay lại ủy mị sợ làm rơi chiếc tách".

Nhận ra chính chiếc tách trói buộc mình vào lo sợ, ông vứt ngay nó xuống đất.

Bài học rút ra: Vật chất đương nhiên là quan trọng, nhưng khi quá chấp vào nót, những được mất hơn thua, khi đó ta vẫn tự trói mình vòng lẩn quẩn của niềm vui – nỗi buồn. Vì vậy, nên chăng ta chọn một thái độ thích hợp để đón nhận nó.

Blog Radio Sưu tầm và tổng hợp.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

Ta lại tương phùng

Ta lại tương phùng

Cô tin chắc cô là người duy nhất trong trái tim Dương và điều đó là bất diệt suốt đời không gì có thể thay dổi được. Dù cho giờ đây cô và Dương đang tạm thời cách xa nhau vì chuyện học hành tương lai nhưng cô sẽ cố gắng hoàn thành sớm khóa học và bay về với Dương.

Ta về

Ta về

Ta về tan hợp cùng hưng phế thoắt nước thời gian nhuộm trắng đầu

Ngã rẽ

Ngã rẽ

Có lẽ bạn vẫn còn đau đáu trong lòng, không dám đưa ra quyết định vì lo sợ sẽ mất đi người này, không có được điều kia. Mình cũng vậy thôi. Nhưng phải chăng qua mỗi "ngã rẽ" là một lần ta "loại bỏ" đi bớt những điều đã không còn là phù hợp?

Thế giới qua mắt trẻ con đáng yêu nhờ?

Thế giới qua mắt trẻ con đáng yêu nhờ?

Trong ánh mắt trong trẻo của họ, ta thấy tình yêu và sự chân thành. Đối với một đứa trẻ, tình yêu không phức tạp, nó là sự chân thành và nhất quán.

back to top