Phát thanh xúc cảm của bạn !

Đón mưa sao băng Bờm sư tử vào lúc rạng sáng 18/11 theo giờ Việt Nam

2017-11-16 11:35

Tác giả:


Cơn mưa sao băng Leonids hay còn được gọi là "Bờm sư tử" sẽ rực rỡ nhất trên bầu trời đêm 17/11, rạng sáng 18/11.


Lại thêm một dịp nữa mà những người yêu thích thiên văn học không nên bỏ lỡ - khoảnh khắc mưa sao băng Leonids hay còn được gọi là "Bờm sư tử" đạt đỉnh trên bầu trời.

Xuất phát từ chòm sao Sư Tử (Leo), thêm các vệt sao băng tỏa ra thành chùm như bờm sư tử nên cơn mưa sao băng này được đặt tên là Leonids. Nó thường xuất hiện vào giữa tháng 11 hàng năm (khoảng từ 13/11 - 21/11).

Mưa sao băng Leonids xảy đến khi Trái đất di chuyển vào vùng có các mảnh vỡ và bụi đá do sao chổi Tempel - Tuttle tạo ra trong chu kỳ 33 năm tạo quỹ đạo quanh Mặt trời của nó. Theo chu kỳ 33 năm, Leonids cũng sẽ lớn dần, tạo các trận bão sao băng với khoảng 1.000 vệt sáng mỗi giờ lúc đạt đỉnh. Trong giai đoạn từ 1998 - 2002, bão sao băng Leonids từng xuất hiện với tần suất 3.000 sao băng/giờ. Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải đợi 18 năm nữa mới có cơ hội được gặp lại bão sao băng lần nữa.

Năm nay, mưa sao băng Leonids được dự báo sẽ tương đối lớn với mật độ khoảng 15 - 20 vệt sáng mỗi giờ. Những khu vực như Canada, Scotland hoặc phía bắc nước Nga sẽ mang lại trải nghiệm đón mưa sao băng trọn vẹn nhất.

Tại Việt Nam, bạn cũng có thể quan sát hiện tượng thú vị này của thiên nhiên bởi sẽ không có tác động tiêu cực nào từ ánh trăng. Khoảng thời gian từ 2 giờ sáng ngày 18/11 sẽ là lúc thích hợp nhất để chiêm ngưỡng sao băng Leonids khi nó đã lên khá cao ở chân trời phía Đông.


Để tận hưởng trọn cơn mưa sao băng này, hãy làm theo những lời khuyên của các chuyên gia thiên văn học dưới đây:

- Khoảng thời gian nửa đêm về sáng (từ 1 - 4 giờ sáng) là thời điểm lý tưởng nhất.

- Đứng ngoài trời đêm trong 5 phút để mắt quen với bóng tối. Nếu đếm được trên 50 ngôi sao trên bầu trời, đó là dấu hiệu trời quang mây và cho phép bạn ngắm sao băng.

- Chọn địa điểm phù hợp, tránh xa nơi có ánh sáng nhân tạo hay ngay dưới ánh trăng.

- Mặc áo ấm cẩn thận bởi thời điểm về đêm rất lạnh.

Blog Radio Tổng hợp.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thủ đô yêu dấu

Thủ đô yêu dấu

Ước mơ của tôi là được đến thủ đô Thủ đô dấu yêu bốn ngàn năm văn hiến

Tình yêu của đất

Tình yêu của đất

Hay tôi có thể nói một cách khác đi, tình yêu của đất cũng chính là tình yêu của tất cả những người dân đất nước tôi dành cho quê hương này, dành cho đất nước của chúng tôi.

Phù sa

Phù sa

Một hình ảnh chỉ vừa được nói lên chỉ vừa được nhắc đến đã làm người ta nhớ ngay đến những người nông dân, làm người ta nhớ ngay đến và nghĩ ngay đến hình ảnh những cánh đồng những cây lúa với sức sống dạt dào và mãnh liệt nhất.

Sóng

Sóng

Cô thích sóng cứ như vậy, lúc thật êm êm hiền hòa lúc thật vút cao gào thét. Nhưng cho dù sóng có như nào thì sóng muôn đời vẫn nằm trong lòng biển, êm ái và thân thương, trìu mến ngày đêm vỗ về cùng với biển.

Tập lớn

Tập lớn

Hụt hẫng, buồn bã và lo sợ, tôi chẳng muốn lớn nữa, không muốn xa ba mẹ, xa chỗ ở thân quen gắn với tôi từ lúc lọt lòng, nhưng tôi cũng hiểu đã đến lúc mình bắt đầu hành trình của những chuyến đi xa. Mình phải lớn lên thôi.

Phương pháp SMART: tác động to lớn đến sự phát triển cá nhân

Phương pháp SMART: tác động to lớn đến sự phát triển cá nhân

Khi mục tiêu trở nên cụ thể, chúng ta có cơ hội định rõ hướng đi của mình và không còn bị lạc lõng trong mê cung của những ý tưởng mơ hồ.

Những con sóng

Những con sóng

Nếu ngày nay biển không có sóng Thì biển muôn đời chẳng có màu xanh

Xúng xính là em

Xúng xính là em

Khi tôi lớn lên, tôi biết thế nào là mặc đẹp, tôi biết khao khát được mặc đẹp, được rong chơi đây đó để được khoe vẻ đẹp của những gì tôi đang mặc.

Nơi tôi sinh ra

Nơi tôi sinh ra

Hải Dương nơi tôi sinh ra Nơi đồng lúa chín Vị ngọt phù sa

Cách thành công của người thích an nhàn

Cách thành công của người thích an nhàn

Trong cuốn "1% nỗ lực", tác giả Hiroyuki chia sẻ câu chuyện thành công khác thường của mình, đưa ra một góc nhìn mới về sự nỗ lực và hạnh phúc.

back to top