Phát thanh xúc cảm của bạn !

6 triết lý sống của người Tây Tạng

2018-09-04 08:39

Tác giả: Giọng đọc: Lan Phương

Đối với nhiều người, cao nguyên Tây Tạng là một trong những vùng đất huyền bí, linh thiêng bậc nhất. Nơi đây có Học viện Phật giáo lớn nhất thế giới mà hàng năm có rất nhiều tín đồ Phật giáo từ khắp mọi miền hành hương và tu tập tại đây. Người Tây Tạng có một bề dày truyền thống văn hóa, tôn giáo. Họ có một lối sống giản dị với những quan niệm nhân sinh cao cả.

6 triết lý sống của người Tây Tạng

Dưới đây là những bài học về cuộc sống, biểu hiện cho triết lý về cuộc sống của người Tây Tạng, từ vị thầy Phật giáo Sogyal Rinpoche - trích từ một chương trong quyển sách của ngài, có thể cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về cuộc sống để được an vui, hạnh phúc hơn.

1. Hạnh phúc nằm trong tay mỗi người

6 triết lý sống của người Tây Tạng

Con người tìm kiếm các phương cách để bản thân có được cái chết bình yên. Và sự ra đi bình yên chỉ trở thành hiện thực khi bạn thấy bình yên và mãn nguyện với cuộc đời của chính mình.

Mỗi cá nhân phải hiểu rõ sự thực hành về lòng yêu thương, sự bình yên và tử tế song song với việc thực hành cho sự chết, bao gồm cả những sự thực hành tâm linh.

2. Hãy dừng lại sự lo lắng cố hữu của bản thân

6 triết lý sống của người Tây Tạng

Cuộc đời có thể mang lại cho chúng ta những thăng trầm. Vấn đề lớn nhất của con người ngày nay chính là không biết cách thư giãn, thả lỏng. Cần có thời gian để thực hành sự thư giãn một cách đúng nghĩa.

Hãy tưởng tượng rằng các ý nghĩ và cảm xúc tiêu cực sẽ làm chúng ta tan chảy ra. Hãy bắt đầu tham gia vào các hoạt động để “đóng tắt” dòng chảy suy nghĩ của mình trong một khoảng thời gian. Nếu điều này không mang lại hiệu quả thì hãy xếp mọi thứ lại và đi ngủ một giấc.

3. Bạn cần hiểu rõ bản thân mình

6 triết lý sống của người Tây Tạng

Phật giáo nhấn mạnh đến sự khám phá, tìm hiểu “cái tôi đích thực” vượt ngoài thời gian, ẩn giấu bên trong “cái tôi giả hoặc” của chính mình. Bạn cần nắm bắt một cách rõ ràng cái gì là thực và cái gì vốn dĩ là bản chất.

Hãy chân thật với chính mình, dành thời gian cho chính mình bằng sự chữa lành tâm linh. Hãy dành cho bản thân mình sự tĩnh lặng.

4. Hiểu rõ các sự thật tâm linh

6 triết lý sống của người Tây Tạng

Tâm linh chính là sự hiện diện sẵn có và đi vào trong sự sống; để sự sống không có những huyên náo, không có sự chia chẻ nhỏ nhặt và khổ đau liên miên.

Ví dụ, khi bạn ăn một loại quả nào đó, bạn sẽ trải nghiệm một cách đầy đủ hương vị của quả ấy. Chúng ta không khổ sở hay lóng ngóng trong những “mớ mảnh vụn tâm linh” và chúng ta có quyền được bình yên, được toại nguyện. Mỗi người trong chúng ta đạt đến một trạng thái, nơi mà sự tỉnh giác của chúng ta được đánh thức.

5. Thiền tập để tháo gỡ những gút thắt trong tâm

6 triết lý sống của người Tây Tạng

Nếu không vượt qua được với những sự giằng xé, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy được bình yên trong bất cứ điều gì bạn làm. Bạn sẽ trở thành con nghiện của những thứ “hóa chất” độc hại, gây hư hoại và sẽ là nô lệ của chúng.

Hãy cho bản thân thời gian để thực hành thiền và bạn sẽ thấy rằng tâm của mình được giải thoát khỏi những điều ảo tưởng và theo thời gian, bạn sẽ thành tựu được sự nhẫn nại và tính kỷ luật.

Thiền tập giúp cởi mở tâm trí và mở ra các cánh cửa cho sự sáng rõ và những hạnh phúc cần thiết.

6. Không có gì diễn ra như ý muốn của bạn

6 triết lý sống của người Tây Tạng

Hoạch định cho tương lai của bản thân là một ý tưởng tốt đẹp nhưng lên kế hoạch cho nhiều ngày hay nhiều năm trong tương lai giống như “thả câu ở nơi sình lầy”.

Hãy cứ thất vọng, suy sụp và hạnh phúc với những gì cuộc sống này mang đến cho bạn mỗi ngày và đi qua chúng, tìm lại trạng thái bình yên đích thực cho chính mình, bạn sẽ có được một thực tại bình yên và tốt đẹp.

Theo Trần Trọng Hiếu – Vườn hoa Phật giáo

Giọng đọc: Lan Phương
Thực hiện: Hằng Nga
Thiết kế: Hương Giang

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top