Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tuổi thơ trong tôi là...

2017-02-12 01:52

Tác giả: Giọng đọc: Tuấn Anh

Bạn biết không, kỷ niệm ấy dù là niềm vui hay nỗi buồn thì nó đều đáng quý, bởi lẽ ta chẳng thể chạm lại vào nó một lần nữa.

***

Ai cũng có những tuổi thơ của riêng mình, dù đó là niềm vui hay nỗi buồn nhưng đó đều là những điều đáng quý mà ta không thể chạm lại vào nó một lần nữa.

Buổi sáng hôm nay, buổi sáng không có tiếng chuông báo thức, không có tiếng còi xe cộ, chỉ có tiếng chim hót, tiếng gió thổi cây lá va vào nhau kêu xào xạc. Tỉnh dậy đón cái ánh nắng ban mai của một ngày se lạnh, hít thở cái không khí trong lành của miền quê, cộng thêm chút mùi hương của cây cỏ thật yên bình.

Hôm nay tất cả anh em tôi đều ở nhà, lâu lắm rồi gia đình tôi mới đông đủ người như thế, mẹ tôi thì đang rửa rau để làm dưa muối, bố tôi thì dọn dẹp làm lại cái mái nhà ở đằng sau, mọi thứ lại làm tôi nhớ về cái tuổi thơ đầy ý nghĩa và niềm vui.



Tuổi thơ trong tôi là những buổi sáng dậy sớm cùng mấy anh chị trong làng rủ nhau đi chăn bò chăn trâu. Chúng tôi tập trung ở ngã ba ngay trước nhà tôi, rồi cùng nhau đuổi cả đàn đi tìm chỗ ăn cỏ. Mỗi nhà có một người đi cùng, có anh chị lớn tuổi, cũng có bác nhà bên, chúng tôi đuổi cả đàn đến chỗ nào nhiều cỏ xanh rồi thả cả đàn ở đó. Xong lại quây quần chơi cùng nhau. Có lần chúng tôi mải chơi để bò đi lạc, lúc đó cả mấy anh em cuống cuồng lên đi tìm, chạy khắp nơi.

Tuổi thơ trong tôi là những ngày nắng, mấy anh em trong làng tập trung trong sân nhà văn hoá vì ở đó có bóng mát của mấy cây nhãn. Đến mùa quả chín mấy anh lớn trèo lên cây hái quả ném xuống cho lũ em đang reo hò ở dưới. Hồi đó mấy anh em trèo cây giỏi lắm, bám cây này, thả cây kia, nhảy từ cành này sang cành nọ, khi nào cùng đường bị bắt thì là bị thua.

Tuổi thơ trong tôi là những buổi chiều mưa, mẹ đón hai anh em tôi đi học về. Cái áo mưa hồi đấy to lắm, chùm kín được cả hai anh em tôi ở đằng sau. Ngồi trong áo mưa ôm lấy mẹ để ko bị ướt rồi lắng nghe tiếng mưa rơi vào áo mưa thật lạ. Áo mưa chùm kín đầu nên chỉ thấy mấy hạt mưa rơi xuống đường, rồi rơi vào bánh xe, nhìn bánh xe cứ quay vòng trên đường lăn qua mấy vũng nước, hai anh em tôi đoán xem là đã đi đến đâu, rồi lại cười lên thích thú vì đoán đúng.



Tuổi thơ trong tôi là những ngày đi bộ đến trường. Có khi đi qua mấy ngôi nhà bỏ hoang rồi hai chị em nghĩ ra đủ thứ chuyện ma mẽo ở trên đời, xong lại đem nó đi kể với người khác, dần dần cái truyện đó nó trở thành truyền thuyết của cả lũ trẻ con trong làng.

Tuổi thơ trong tôi là mấy buổi đi học tôi ngủ dậy muộn, mẹ tôi phải cuống cuồng đèo hai anh em tôi đến trường.

Rồi mùa thu hoạch đến, anh em chúng tôi không cần phải đưa trâu bò đi xa nữa mà chỉ cần thả cho ăn ở ngay ngoài ruộng lúa nơi mà các bác vừa gặt xong. Còn mấy anh em tôi thì tập trung ở ruộng bên cạnh chơi nhảy ngựa, chơi lùa nhau, hoặc đi bắt châu chấu cào cào, hái đòng đòng hoặc đủ các trò khác.

Tuổi thơ trong tôi mấy buổi tối mùa hè, có chút gió nhẹ, cả nhà chải chiếu ngoài đầu hiên đến ăn tối hóng gió trời, bầu trời không một gợn mây có ánh trăng sáng cùng với rất nhiều sao. Nhà tôi có cái sân rộng, tối đến là mấy anh hàng xóm cũng sang sân nhà tôi chơi rồi mấy anh em chỉ cho nhau xem đâu là chòm sao bắc đẩu, người xưa đã dùng nó để tìm đường khi đi rừng hoặc đi biển ra sao.



Tuổi thơ trong tôi cũng gắn liền với mùi rơm rạ mùi lúa mới, mùi của bình minh buổi sáng và cả mùi của sự bình yên.

Buổi sáng hôm nay, tôi về quê nghỉ ngơi sau một thời gian ở Hà Nội, rời xa sự chật chội của phố xá, tiếng ồn của xe cộ và mùi khói bụi của không khí và bỏ quên những tiếng chuông báo thức, mọi thứ với tôi yên bình đến lạ. Ngủ dậy sau khi hít thở bao nhiêu không khí của mình minh, ngồi thưởng thức bữa sáng cùng các anh, tivi đang phát ca khúc "Ai cũng có tuổi thơ" tất cả điều đó đã làm tôi nhớ lại ngày xưa của tôi để tôi có cảm xúc viết nên được những dòng này. Tuổi thơ tôi dữ dội và không ít những trận đòn đau. Tuổi thơ tôi mạnh mẽ và cũng nhiều niềm vui, điều mà tôi luôn hạnh phúc và tự hào mỗi khi nghĩ về.

© Hảo Hảo – blogradio.vn

Các bạn vừa lắng nghe bài chia sẻ Tuổi thơ trong tôi là được gửi về từ bạn Hảo Hảo. Tuổi thơ là những trận đòn roi, là mùi rơm rạ ngai ngái, là những buổi trưa trốn mẹ đi chơi ngoài lũy tre, là tất cả những gì thân thuộc và bình yên nhất. Và sự bình yên đó, mong bạn sẽ cảm nhận được sau mỗi số Family Radio phát sóng.
  • Kịch bản và tech mix: Hòa
  • Giọng đọc: Tuấn Anh

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top