Phát thanh xúc cảm của bạn !

Trời đã tối rồi mẹ đi làm về chưa?

2017-05-14 01:36

Tác giả: Giọng đọc: Lan Phương

Có những chiều tà lang thang một mình, giữa cái thành phố hoa lệ này, nắng chiều làm mắt nó cay và nhòe đi, không phải vì mệt mỏi, cũng không phải vì cô đơn, mà vì chợt nhớ đến người phụ nữ ấy, trời tối rồi, mẹ đã đi làm về chưa?

***

Sài Gòn một chiều nắng nhẹ,viết cho người phụ nữ tôi yêu nhất.

“Mẹ là những tiếng hát ấm áp ru con khi đông lạnh về.

Mẹ là những ánh nắng lấp lánh đưa con đi trên đường quê”.

Dẫu có lời hay ý đẹp ra sao nó cũng không nói lên hết được mẹ nó vĩ đại trong mắt nó nhường nào. Nó lớn lên theo sự hao mòn của mẹ, đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt theo năm tháng để nó được như ngày hôm nay. Nó lớn lên bằng những bài học quý giá ,bằng những lời động viên chân thành nhất từ trái tim người phụ nữ từng trải. Nhớ những ngày bé, đêm nào nó cũng thủ thỉ với mẹ cho đến khi chìm sâu vào giấc ngủ. Nó đâu biết được những đêm đó mẹ nó trằn trọc, suy nghĩ cho ngày mai như thế nào.

Trời đã tối rồi mẹ đi làm về chưa?

Lớn lên chút nữa, nó biết làm việc nhà, nó biết giúp mẹ nhiều hơn,nhưng nó vẫn chưa hiểu được kiếm được đồng tiền có khăn nhường nào. Vậy mà có những ngày mưa nhìn mẹ đi làm về ướt sũng, cái dáng gầy run run ráng nhặt nhạnh những hạt cà phê còn vương vãi làm nó nhói lòng. Có những ngày nắng gắt làm đôi mắt mẹ đỏ cay, những giọt mồ hôi nóng hổi vương trên vầng trán hằn những vết nhăn. Ngày ấy, nó tự nhủ sau này sẽ kiếm được nhiều tiền để mẹ không phải khổ nữa.

Giờ đây nó đang là một sinh viên, mang trong mình nhiều ước mơ, hoài bão, nó không còn suy nghĩ non nớt như những ngày còn bé, nó không còn làm mẹ phải phiền vì những chuyện cỏn con nữa, thế nhưng xa nhà, không có mẹ bên cạnh, nó thiếu đi một nguồn động viên rất lớn. Qua điện thoại, nó cũng chỉ nghe được mẹ nói chuyện, dặn dò , có ai biết rằng mẹ đang dấu những cơn đau mỗi khi trở trời, có ai biết thời gian sẽ chẳng xóa đi được những vết chai sạn trên tay người phụ nữ ấy hàng ngày vẫn làm lụng vất vả kiếm tiềm nuôi con ăn học.

Nó thấu hiểu được nỗi vất vả của mẹ nhưng nó vẫn chưa làm được gì cho mẹ. Chỉ có sự hi sinh vô điều kiện ấy là động lực để nó biết được mình còn nợ đấng sinh thành, mà suốt cả cuộc đời này nó có bù đắp nổi? Mẹ luôn dặn nó ráng học để kiếm ngành nghề,đừng bao giờ sống phụ thuộc vào người khác . Nó biết , tuổi thơ mẹ không đẹp như tuổi thơ nó có mẹ dìu dắt, cuộc sống của mẹ không đầy đủ như nó đang có bây giờ, mẹ đánh đổi cả sách vở ,trường lớp cũng chỉ vì cuộc sống mưu sinh.

Trời đã tối rồi mẹ đi làm về chưa?

Đúng là khi trải qua khó khăn thì con người ta trưởng thành hơn. Và nhìn vào mẹ nó, cái dáng gầy mà nhanh nhẹn biết bươn chải từ những ngày còn bé làm nó nể phục vô cùng. Mẹ nó không đến trường nhiều như bạn cùng trang lứa, mẹ nó không quyền quý cao sang, mẹ nó không bao giờ vì cuộc sống khó khăn mà bỏ cuộc. Mẹ không hoàn hảo, nhưng mẹ luôn yêu thương chị em chúng nó một cách hoàn hảo nhất. Chưa bao giờ nó nói yêu mẹ mặc dù trong thâm tâm nó mẹ là người phụ nữ đẹp nhất. Nó yêu đôi bàn tay chai sạn ấy, nó yêu nụ cười che đi cái mệt nhọc ấy, nó yêu trái tim ấy vì có chỉ ở đó nó mới thấy được bình yên . Có những chiều tà lang thang một mình, giữa cái thành phố hoa lệ này, nắng chiều làm mắt nó cay và nhòe đi, không phải vì mệt mỏi, cũng không phải vì cô đơn, mà vì chợt nhớ đến người phụ nữ ấy, trời tối rồi, mẹ đã đi làm về chưa?

© Hoàng Cúc – blogradio.vn

 Nhân ngày của Mẹ (Chủ nhật tuần thứ 2 tháng Năm 14/5) Ban biên tập Blog Radio xin kính chúc tất cả các bà mẹ luôn có những ngày thật sự hạnh phúc. Xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những người Mẹ - người không quản ngại nắng mưa, bão tố che chở cho cuộc đời của con.

Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe chưa?

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top