Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tết này mẹ đừng giục con lấy chồng nhé!

2018-02-11 01:59

Tác giả: Đoàn Hòa Giọng đọc: Việt Nho

blogradio.vn - Tết đến, con chỉ muốn được về nhà, trở về nơi bình yên và giản dị nhất. Nơi chẳng còn ai soi mói, chẳng còn ai nhìn con bằng ánh mắt khó chịu, chẳng còn ai ganh ghét hơn thua, chẳng còn ai có thể nói những lời tổn thương con. Mẹ vẫn bảo “trai khôn dựng vợ, gái lớn gả chồng”, thế nhưng con muốn được ở với mẹ cả đời được không?

***

Tết đến, cả nhà vui vẻ quây quần bên nhau, thế mà mẹ cũng chẳng quên được câu hỏi muôn thưở: “Bao giờ lấy chồng thế con?” Rồi quay sang nhìn tôi.

Ở cái tuổi hai mươi mấy, đàn ông con trai mê mải phấn đấu cho sự nghiệp, còn hội con gái thì lại bắt đầu lục đục kéo nhau đi lấy chồng. Thế nên mẹ vẫn luôn canh cánh trong lòng mỗi lần thấy con gái vẫn tay không về quê ăn Tết.

“Bạn bè bằng tuổi đã có con bồng con bế hết rồi, đứa này có chồng làm chức nọ chức kia, đứa này có nhà nọ xe kia…"

Con gái chỉ mỉm cười, con cũng lớn rồi mà mẹ, có thua kém gì người ta để phải so sánh đâu. Tuổi trẻ có được bao lâu mà cứ phải nhìn vào người ta cho mệt. Chi bằng hãy cứ sống thoải mái những ngày còn được tự do, đến khi đã có gia đình con cái muốn một giây phút thảnh thơi cũng chẳng được, muốn được nghe mẹ cằn nhằn cũng chẳng xong. Mẹ cứ giục con gái đi lấy chồng, thế ai giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa ngày Tết, ai cùng mẹ đi lễ chùa đầu năm, ai lăng xăng chạy đi chạy lại pha cho mẹ ấm trà khi có khách đến. Thế nên Tết này mẹ đừng giục con lấy chồng nữa mẹ nhé!

Ở cái tuổi hai mươi mấy, mẹ cứ bảo con gái ế. Mỗi lần gọi điện về nhà đều giục giã con chuyện lấy chồng, chuyện kiếm người yêu. Giục miết rồi cũng thành quen, chẳng còn cố cãi bướng nữa.

Ở cái tuổi hai mươi mấy, mỗi lần thấy con gái ru rú trong nhà là mẹ lại giục không thấy con gái đi chơi cùng bạn. Bởi vì mẹ lại sợ con ế, lại sợ con chẳng có nhiều bạn bè. Con gái đi làm xa nhà, chỉ đến ngày Tết mới được nghỉ ngơi về nhà cùng mẹ, thế nên con chỉ muốn được cả ngày ở nhà cùng mẹ mà thôi. Những ngày đi làm xa quê, ngày ngày đối diện với bao người lạ, với bao chuyện linh tinh ở trên đời, rồi cả những mệt mỏi, áp lực của công việc của cuộc sống khiến con thấy yếu lòng. Bởi thế mỗi lần trở về, con gái chỉ muốn được ở bên cạnh mẹ với những khoảnh khắc bình yên nhất.



Ở cái tuổi hai mươi mấy, mẹ bảo chẳng mong con kiếm được nhiều tiền mà chỉ muốn con có cuộc sống bình yên. Tết đến biếu mẹ ít đồng tiêu Tết là mẹ lại cho tất vào bao lì xì đầu năm cho con. Làm cha mẹ, dù con cái có lớn bao nhiêu cũng luôn lo lắng cho con như thế.

Ở cái tuổi hai mươi mấy, dù đã đủ sức để lo cho bản thân mình, tự mình gánh vác trách nhiệm của một người có ích cho xã hội. Thế mà khi về với mẹ, con như đứa bé 5 tuổi luôn cần được chở che, cần được chăm sóc. Cuộc sống có nhiều khó khăn thử thách lắm mẹ ạ. Những người lạ nhìn con bằng ánh mắt xa lánh, vài người không hiểu con lại cố tình nói những lời tổn thương con. Thế nhưng cũng phải có những lần vấp váp như thế con mới trưởng thành được mẹ nhỉ. Cuộc đời này là những chuỗi ngày dài để cố gắng và lớn hơn lên, con đâu có thể núp dưới bóng lưng của mẹ mãi được, đâu thể mỗi lần mắc lỗi lại khóc lóc và nói xin lỗi là xong chứ. Giờ đây, mỗi lỗi lầm con phạm phải đều có cái giá của nó. Và đó cũng chính là học phí cho đường đời của con.

Tết đến, con chỉ muốn được về nhà, trở về nơi bình yên và giản dị nhất. Nơi chẳng còn ai soi mói, chẳng còn ai nhìn con bằng ánh mắt khó chịu, chẳng còn ai ganh ghét hơn thua, chẳng còn ai có thể nói những lời tổn thương con. Mẹ vẫn bảo “trai khôn dựng vợ, gái lớn gả chồng”, thế nhưng con muốn được ở với mẹ cả đời được không?



Mẹ cứ bảo con gái là con nhà người ta, gả chồng xong là tuốt tuột bên ấy chứ chẳng được nhờ vả gì. Thế mà mẹ vẫn cứ giục con lấy chồng mải miết.

Mẹ à, nếu con lấy chồng, Tết đến lại phải lo ở bên nhà người ta mà chẳng thể về quê đón Tết cùng mẹ đâu.

Nếu con lấy chồng, sẽ chẳng còn cô con gái nhỏ lăng xăng bên mẹ lo mâm cơm ngày Tết đâu.

Nếu con lấy chồng, một năm dài đằng đẵng biết về thăm mẹ được mấy lần.

Mẹ cứ giục con gái đi lấy chồng, thế mà lúc con gái đi lấy chồng thật, mẹ lại nước mắt ngắn dài. Con biết mẹ chẳng nỡ để con gái về nhà người ta, sợ con vất vả, sợ con cực khổ,... Con có rất nhiều thời gian để lo cho con đường riêng của mình, nhưng lại chỉ có tuổi trẻ này để ở bên cha mẹ thôi. Cưới xin chồng con là chuyện lớn cả đời đâu phải nói muốn là được ngay phải không mẹ, duyên phận rồi sẽ đến, những ngày này hãy để con sống với tuổi trẻ và bình yên của mình mẹ.

Thế nên, Tết này đừng giục con lấy chồng nữa nhé!

© Đoàn Hòa – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top