Phát thanh xúc cảm của bạn !

Một ngày nào đó con sẽ về tìm lại tuổi thơ

2017-09-17 01:49

Tác giả: Giọng đọc: Lan Phương

Mẹ chỉ là một người công nhân lao động bình thường nhưng với con, mẹ là cả thế giới. Có lẽ với đứa con nào, mẹ cũng là người đáng trân trọng và là điều thiêng liêng trong suy nghĩ. Thế nên dù có đi xa bao nhiêu thì vẫn luôn mong một ngày trở về để tìm lại tuổi thơ, tìm lại những tháng ngày bình yên bên mẹ.

***

Một ngày nào đó con sẽ về tìm lại tuổi thơ
5 tuổi

Con vào mẫu giáo. Mẹ đón đưa con trên chiếc xe đạp cũ cọc cạch mỗi ngày con đến lớp và con ngỡ như đó là chiếc xe tuyệt vời nhất. Những vòng xe quay đều mẹ đưa con đi qua dần những năm tháng tuổi thơ, bánh xe mẹ không biết đã bao lần in dấu trên con đường quen thuộc từ nhà đến trường.

7 tuổi

Lon ton con đòi theo mẹ ra lô cao su vào mùa cạo. Sẽ chẳng bao giờ con quên được cái cảm giác thích thú, lạ lẫm khi lần đầu tiên đứng giữa một rừng cao su bao la, rộng lớn. Những tán lá xanh um, rợp bóng râm, che mát cả một khoảng không gian mênh mông. Một vài tia nắng hi hữu con con lọt qua tán lá xanh rơi xuống mặt đất… Tất cả đều trở nên mới mẻ với tâm hồn một đứa trẻ thơ.

10 tuổi

Mẹ còng lưng xách thùng mủ sóng sánh những dòng nhựa trắng chực tràn ra ngoài. “Mẹ ơi! Con phụ mẹ nha!”. Nhận từ tay mẹ cái xô bé xíu xiu, trong con dâng lên một niềm vui sướng đến lạ kì. Niềm vui tuổi thơ con khi lần đầu tiên có thể giúp mẹ.

Một ngày nào đó con sẽ về tìm lại tuổi thơ

17 tuổi

Con tập trung hơn vào những bài học chuẩn bị cho những kì thi quan trọng của đời mình. Tranh thủ những ngày nghỉ, con vẫn thường ra lô phụ mẹ, bất chấp mẹ cản ngăn: “Dành thời gian cho việc học con gái ạ, không cần ra phụ mẹ đâu, mẹ làm được.” Con mỉm cười không giấu được nét lo âu khi nghĩ về những mùa mưa. Cơn mưa rào bất chợt kéo nhau về bên vườn cây cao su đến rất mau và đi cũng rất mau rì rào trên tán lá xanh mượt, tí tách len lỏi qua vòm lá xanh không che hết cho mẹ những giọt mưa. Mưa ơi, mưa có biết mưa làm dày thêm nỗi lo trên đôi vai gầy của mẹ, mẹ chưa một lần nhàn nhã với cơn mưa?

18 tuổi

Con nhận được giấy báo trúng tuyển vào trường đại học mà con đã đăng ký, niềm vui như vỡ òa. Ánh mắt mẹ dường như cũng lấp lánh nụ cười. Nhưng, hình như… tóc mẹ đã có những sợi bạc, hình như... mẹ gầy đi nhiều. Phải chăng vì thương con mẹ đã phải vất vả hơn? Con bật khóc, con vô tâm quá phải không mẹ?

Rồi con vào đại học. Những lo toan hiện rõ trên mặt mẹ rõ hơn trông thấy. Mẹ ân cần, tỉ mỉ, dặn dò con đủ điều bởi đây là lần đầu tiên con xa nhà. Cuộc sống nhà trọ cũng quen dần với con. Ban đầu, con thường về nhà thăm mẹ mỗi lần con được nghĩ. Rồi dần một tháng, hai tháng, bốn năm tháng… Tháng nào mẹ cũng gửi tiền cho con, gọi điện cho con mỗi ngày, sợ con ốm đau không ai chăm sóc...

Con xa nhà, xa mẹ, xa vườn cao su con gửi kèm kỉ niệm. Nhưng nỗi nhớ trong con vẫn theo về dẫu xa xôi. Cái nắng oi ả nơi thành phố, nhà, xe chen chúc nhau khiến con thèm lắm vòm lá xanh um của vườn cao su tuổi thơ xoa dịu hè nóng bức. Mưa dai dẳng suốt ngày suốt tháng kéo theo cái lạnh cắt da, cắt thịt làm con nhớ da diết những cơn mưa chợt đến rồi đi bên vườn cao su nơi núi rừng Tây Nguyên. Mỗi buổi tối học về con ngồi một mình bên góc phòng trọ bé nhỏ, thèm lắm cảm giác được bàn tay gầy của mẹ vuốt ve.

Con nhớ tuổi thơ con, con nhớ mẹ, con nhớ vườn cao su quê nhà. Xin hãy cất giữ giùm con kí ức tuổi thơ êm đềm có mẹ cùng rừng cao su. Một ngày không xa con sẽ về, sẽ tìm lại tuổi thơ. Con yêu mẹ!

© Bùi Thị Thu Thảo – blogradio.vn

Chương trình được thể hiện qua giọng đọc Lan Phương và nhóm sản xuất Blog Radio thực hiện.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top