Phát thanh xúc cảm của bạn !

Gửi con người con riêng của chồng mẹ

2017-12-10 08:08

Tác giả: Giọng đọc: Lan Phương

Mấy đời bánh đúc có xương
Mấy đời mẹ ghẻ mà thương con chồng

***

Sau bao trăn trở, mẹ viết những dòng tâm sự này cho con. Chỉ có trong thư mẹ mới dám xưng hô mẹ con thoải mái như thế mà không phải đối diện ánh mắt dè chừng và thái độ độ lạnh lùng của con.

Con à, mẹ không phải là người phụ nữ mà bố con chỉ cần “vơ bèo gạt tép” mà có. Mẹ gặp bố con khi bố và mẹ con đã chọn những con đường đi khác nhau cho tương lai của mình. Thật khó có thể nói ai đúng ai sai trong một cuộc hôn nhân đổ vỡ đúng không con? Nhưng mẹ biết con rất thiệt thòi và tổn thương. Bố con đã cố bù đắp cho con rất nhiều nhưng cũng không thể đủ để lấp đầy được khoảng trống thiếu mẹ.

Mẹ sinh ra trong một gia đình nề nếp, là người có học thức, hình thức khá ưa nhìn, một công việc ổn định và một vị trí nhất định trong xã hội. Tuổi trưởng thành, mẹ cũng có những người đàn ông theo đuổi… Mẹ mơ đến một mái ấm gia đình hạnh phúc của riêng mình. Bố con không có đủ những điều đó, nhưng mẹ đã yêu. Chắc con sẽ khó hiểu vì sao lại thế đúng không?

23 tuổi xuân, mẹ dè dặt bước chân vào cơ quan của bố con thử việc. Người trực tiếp hướng dẫn cho mẹ chính là bố con. Rất nhiều chú trong cơ quan để ý, săn đón mẹ. Họ trẻ trung, lịch lãm và là người tốt. Vậy mà mẹ lại dành hết thời gian cho công việc và sự chú ý tới bố con. Một người có năng lực, có tâm huyết và bố con còn là một trưởng phòng luôn gây chú ý cho mẹ vì ngày nào cũng đến cơ quan sát giờ với dáng vẻ tất tưởi mỗi sáng.

blog radio, Gửi con người con riêng của chồng mẹ

Có những ngày con ốm, bố con phải nghỉ làm để chăm, mẹ và mọi người đến thăm có khi không gạt được nước mắt trước cảnh gà trống cặm cụi nuôi con… Mẹ thú nhận với con rằng, mẹ đã yêu bố con trước và mở lòng mình đón nhận sự đáp trả chân thành từ bố con – một người đàn ông chững chạc, từng trải và chịu đựng nhiều nỗi đau từ hôn nhân tan vỡ.

Ngày đầu tiên, bố dẫn mẹ về ăn bữa tối cùng con. Mẹ không quên ánh mắt và thái độ của con ngày hôm đó. Một đứa trẻ bảy tuổi nhìn mẹ đầy thách thức, tức tối. Con không nói với mẹ câu nào dù mẹ ra sức chuyện trò cùng con. Tỏ thái độ vùng vằng quăng ném khi bố con nhắc nhở và gắp thức ăn cho con. Cuối cùng con bỏ lên phòng để mặc phía sau hai người bộn bề cảm xúc.

Mẹ biết thật khó lòng để mẹ có thể bước qua những định kiến “dì ghẻ - con chồng” đầy phân biệt, ích kỉ. Nhưng mẹ tin tình yêu thương thật sự, sự chân thành sẽ mẹ vượt qua hố sâu huyết thống tồn tại giữa hai chúng ta. Chính vì thế bố mẹ đã tiến tới hôn nhân.

Mẹ đã về một nhà cùng con hơn tháng nay. Con đã tám tuổi, chưa lớn nhưng không còn quá nhỏ để người khác khó nhận ra những cảm xúc trong con. Sau khi có sự thuyết phục của ông bà nội, của bố con, con đã đồng ý cho mẹ được sống cùng nhà. Nhưng mẹ biết trái tim con đã tổn thương và để bù đắp khoảng trống đó là không hề dễ. Ngày mẹ về sống cùng, con nhìn mẹ với ánh mắt khó tả, như nhìn một kẻ vừa cướp đi từ con bao thứ quý giá. Ánh mắt con đầy thương tổn, mẹ quên sao được. Mẹ tủi thân và thấy mình bất lực làm sao.

Như bao người phụ nữ khác, khi chấp nhận lấy một người chồng đã lập gia đình trước đó, mẹ sẵn sàng tâm lý làm quen và hòa thuận cùng con. Mẹ cố gắng dành thời gian chuyện trò cùng con, nấu những món ăn con thích, hỏi han quan tâm tới việc học hành của con… Lúc con im lặng, lúc trả lời nhát gừng, lúc giả vờ như không nghe thấy... Mẹ phải làm sao đây?

blog radio, Gửi con người con riêng của chồng mẹ

Sáng hôm qua, mẹ đưa đồ ăn cho con đến lớp, con đã cầm nhưng hơi miễn cưỡng. Mẹ vui mừng nhận ra thái độ của con với mẹ từ việc coi là kẻ thù, tới người lạ cho đến giờ là người quen. Con à, bao giờ mình là người thân?

Đêm qua, ghé sang phòng con, thấy con cầm ảnh mẹ đẻ con mà khóc nức nở. Con nhớ mẹ lắm phải không? Lâu lắm rồi con cũng chưa nhận được điện thoại từ mẹ đẻ. Mẹ chạy lại, ôm chầm và khóc theo con. Con vòng tay ôm lại và khóc to hơn. Mẹ run lên trong niềm hạnh phúc vì được con mở lòng. Thế mà sáng nay, khi thức dậy, con nhìn mẹ lạnh lùng như chưa có chuyện đêm qua…

Con yêu! Mẹ không phải là bánh đúc không xương. Con là con gái của người mẹ yêu thương nhất, cũng là món quà vô giá với bố con. Người xa lạ còn có thể vì nhau, thì tại sao chúng ta không thể lại gần nhau khi chúng ta có sợi dây yêu thương kết nối. Nếu có thể, con hãy cho mẹ thêm cơ hội làm mẹ của con – một người mẹ theo đúng nghĩa. Mẹ không sinh ra con, nhưng mẹ hứa mẹ sẽ dành cho con sự chân thành bằng cả trái tim yêu thương vô tận của mình.

© Mai Ngô – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top