Phát thanh xúc cảm của bạn !

Có những ngày con chỉ muốn về nhà

2016-11-06 01:36

Tác giả: Giọng đọc: Phương Dung

Các bạn thân mến, đi thật xa là để mong được về nhà, về với những gì thân thuộc và bình yên nhất. Nhà là nơi có cha, có mẹ, có người thân thương, nâng niu ta nhất, nhà là nơi có những bài học để khôn lớn và trưởng thành. Và với những người con xa quê, khi trời trở đông, khi thời tiết mang chút heo may phả không khí cái lành lạnh càng là lúc muốn được về nhà hơn bao giờ hết, muốn được về để chui vào chăn ấm cùng mẹ, muốn được về để cả nhà ngồi quây quần bên bếp lửa hồng ấm áp.

***

Những ngày cuối thu,vào những hôm mà Đà Nẵng lạnh tê bởi những cơn mưa cuối mùa, con sẽ lại bắt gặp đâu đó trên đường, những người già, mình co ro trong chiếc áo mưa mỏng manh năm, mười ngàn. Đầu đội chiếc nón rách, hứng trọn vẹn cơn mưa. Đôi vai gầy xanh run run khe khẽ, cố chống chọi với những đợt gió tàn nhẫn đến buốt cả tim... Chợt chạnh lòng nhớ về nơi chôn rau cắt rốn, ở nơi đó, có những người thân thương vẫn từng ngày làm lụng vất vả, "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” chỉ cốt cóp nhặt từng đồng tiền lẻ chờ đến tháng gửi vào cho con! Chỉ để cố giấu giếm đi bao nỗi nhọc nhằn đeo bám trên vai cho đứa con thơ ngây nụ cười!

Những ngày cuối thu, ngồi ngắm những chiếc lá vàng còn sót lại trên cây, thấy vương trong sắc vàng buồn đến lạ lùng kia có chút màu tiếc nuối pha trộn chút níu kéo… Và dường như nhận ra quy luật muôn đời của tạo hóa, những chiếc lá cứ thế nhẹ nhàng dứt bỏ cành, thả mình rơi theo gió, nhưng hình như có chút ngại ngần bâng quơ, nó không rơi xuống ngay mà chao qua chao lại trong không trung như đang vẫy tay chào tạm biệt mùa thu, như để lần cuối được ngây ngất sống trọn vẹn cho thu…

Những ngày cuối thu, nằm nghĩ về những người thân yêu mà se thắt trái tim!

Có những ngày con chỉ muốn về nhà

Ở mảnh đất thị thành xa xôi, ở cái chốn đất khách quê người, ở cái nơi mà người ta chỉ gửi trao nhau những hẹp hòi hắt hủi… Đã có những lúc dường như con bất lực, con không biết phải làm sao để được lòng thiên hạ, để được người đời đối xử tử tế… Đã có lúc trong cái se se của mùa về chớm lạnh, trong cái ráo riết hối hả của một sớm thu qua, con đi trên phố mà thấy mặn mà những nhớ thương, chân bước chẳng đặng mà dạ muốn ở cũng chẳng đừng, lòng nôn nao một miền thương nhớ đã cũ mà hoài hướng vẫn còn vương… Đã có những lúc con muốn trở về với mẹ, với ba, với mái ấm lúc nào cũng ắp đầy yêu thương, dẫu chẳng nói ra nhưng vẫn âm thầm lặng lẽ, giấc ngủ bình yên khi có mẹ chở che!

Con tưởng như rằng Đà Nẵng cũng điệu đà lắm, nhưng hóa ra nó cũng quê mùa như miền đất cằn cỗi quê mình, một cơn gió thốc qua rồi lá khô cứ bay vèo trong gió sớm, con hít cái nồng đượm mặn mà của những kỷ niệm ngày ấu thơ, điều đó càng làm con nhớ nhà da diết! In về trong tâm trí dáng mẹ hao gầy một sớm tất tưởi việc đồng áng vì con, lảng vảng tiếng gà còn chưa dứt. Ba đi làm thuê làm mướn trang trải nắng mưa cho đời con ngọt lịm phù sa, cái vị nồng nồng nuôi lúa nuôi người, nuôi những tấm lòng son, nuôi những hoài bão lớn, nuôi một mảnh tình cỏn con vẫn đang còn bỏ ngỏ…

Có những ngày con chỉ muốn về nhà

Có những lúc vụng dại con đã cho rằng bạn bè mới là điều cần thiết và quan trọng nhất. Vì bạn bè lắng nghe con nói, chơi đùa cùng con, vấp ngã cùng con, thấu hiểu và đồng cảm với con hơn. Nhưng chỉ một thoáng thời gian trôi qua, khi ngậm ngùi cay đắng đủ điều, con mới chợt giật mình nhận ra gia đình mới là nơi quan trọng nhất. Là nơi vỗ về con khi con gục ngã, sẵn lòng ủng hộ bước con đi, cũng không bao giờ quay lưng khi con bỗng dưng kém cỏi.

Giờ đây, khi đang ngồi trong góc tối phòng trọ, con mới thấm thía nỗi nhớ mẹ, nhớ ba, thấm thía bao nỗi nhọc nhằn, vất vả mà mẹ ba đã tự nguyện chịu đựng để đổi lấy hạnh phúc cho con…

Giữa chốn đông người, con hiểu ra quê nhà dẫu một nắng với mấy sương thì lòng cũng dặn lòng vẹn nghĩa tình xưa, vẹn một lần hướng trông, vẹn một hơi thở còn nghe mùi đất ngọt, vẹn một lần quay đầu trở về đáp đền hương vị phù sa nồng nàn nuôi tình con khôn lớn…

Ba mẹ có biết không, có những ngày con chỉ muốn về quê!

© Mỹ Thiệp – blogradio.vn

Các bạn vừa lắng nghe bài viết có những ngày chỉ muốn được về nhà được gửi về từ thính giả Mỹ Thiệp. Các bạn có những tâm sự, chia sẻ cùng với chương trình xin gửi về theo địa chỉ email blogradio@vnnplus.vn hoặc bằng cách đăng ký làm thành viên và gửi bài trực tiếp tại trang web blogradio.vn

Chương trình family radio do nhóm sản xuất Blog Radio thực hiện, xin chào và hẹn gặp lại.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top