Phát thanh xúc cảm của bạn !

DCOL 117: Ký sự Bắc Lào - Kỳ cuối - U Đôm Xay hội nhập và phát triển

2014-04-20 19:06

Tác giả: Giọng đọc: Radio Online Team, Jun


Là tỉnh trung tâm của vùng Bắc Lào, với vị trí đắc địa, ở khu vực ngã ba, thuận lộ, thuận giang, nên U Đôm Xay đã tận dụng lợi thế, thời cơ chủ động mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư với các tỉnh của Việt Nam, bứt phá đi lên trở thành tỉnh phát triển mạnh trong khu vực.

Xông đất đầu xuân
Giám đốc sở Văn hoá - Thông tin và Du lịch Phon-xa-vẳn Phăn-thạ-vi-chít ra tận ngã ba đón đoàn. Khách văn đến nhà đầu năm là vui lắm đấy! câu nói của Giám đốc Phon-xa-vẳn đã xoá ngay những khách sáo ban đầu. Theo phong tục đầu xuân, tại khách sạn Hữu Nghị 7 tầng của thị xã U Đôm Xay, những vị khách đầu tiên xông đất U Đôm Xay được các bạn Lào choàng lên vòng hoa chăm pa tươi thắm, vảy những giọt nước thơm với lời chúc Uôi phon pi may (Chúc mừng năm mới) và chúng tôi cũng chúc lại bằng những cái bắt tay thật nồng ấm, những lời Hảo hán măn nhưn (Chúc sức khoẻ, may mắn), chúc mừng năm mới, tiếng Lào, tiếng Việt rộn rã cả chiều xuân.

U Đôm Xay trong bình minh thật sống động với các công trình kiến trúc mang đậm nét của thị xã trẻ, những dãy nhà cao tầng, biển hiệu nhấp nháy tươi mầu sơn. Điều không thể thiếu là các chùa, tháp được xây dựng ở những vị trí cao đẹp nhất của đất nước triệu voi này. Đường phố, kiến trúc, cây xanh dáng dấp tựa như những thành phố ở Việt Nam. Theo lộ trình, chúng tôi đến thăm Trường Chính trị - Hành chính U Đôm Xay.



Nói về sự hỗ trợ đầu tư, Hiệu trưởng Khăm sai cho rằng, Việt Nam và Lào có những điểm tương đồng về hệ thống chính trị, lý luận và cao hơn cả là tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt và chỉ có Việt Nam mới thấu hiểu và giúp đỡ cho Lào nói chung và tỉnh U Đôm Xay nói riêng có được một trung tâm đào tạo lý luận quy mô như thế này.
 
Được tin chúng tôi sang, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại U Đôm Xay đã tổ chức một đoàn đến thăm hỏi. Trên đất bạn, bàn tay nắm lấy bàn tay như truyền hơi ấm của quê hương. Anh Xổm Mai, có tên gọi nửa Lào nửa Việt, quê ở Nam Định, Chủ tịch hiệp hội, sang đây đã gần 20 năm, lấy vợ, sinh con đẻ cái trên đất bạn, nước da cũng sạm nắng như người dân đất triệu voi vui vẻ thông báo: Hiệp hội tại U Đôm Xay có trên 20 hội viên, quê ở Nam Định, Ninh Bình, Thanh hoá... kinh doanh nhiều ngành nghề như: xây dựng, chế biến, bao tiêu nông sản, sửa chữa xe máy, buôn bán nhỏ... công việc ở đây được tỉnh bạn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh và chính các doanh nhân Việt Nam cũng là những người đi đầu và tạo điều kiện giúp đỡ một số doanh nhân của U Đôm Xay phát triển sản xuất. Họ đã và đang đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh bạn. Những đóng góp của Hiệp hội đã được Nhà nước Lào tặng thưởng Huân chương Lao động và Huân chương Hữu nghị.
 
U Đôm Xay có 7 huyện với 61 cụm bản. Dân số trên 200.000 người, 12 dân tộc, bình quân 19 người/km. Là tỉnh trung tâm tiếp giáp với: Bò Kẹo, Luông Nặm Thà, Xay Nha Bu Ly và có 30km biên giới giáp với Trung Quốc. 37% số dân được dùng điện lưới. Thu nhập bình quân 800USD/người/năm.

Thủy chung son sắt
 
Gần gũi và bình dị, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh U Đôm Xay, Khăm-lả Linh-na-xỏn làm chủ lễ buộc chỉ cổ tay chúc phúc năm mới cho đoàn, chúc cho tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi. Không cần thông qua phiên dịch, bằng tiếng Việt rất chuẩn, Bí thư đánh giá cao sự hợp tác toàn diện giữa 2 tỉnh Sơn La, U Đôm xay trên các lĩnh vực kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực và văn hóa. Trong những năm qua, Sơn La đã hỗ trợ giúp đỡ tỉnh chúng tôi xây dựng trường Chính trị- Hành chính, nhà lớp học; dự án trồng cây xanh của thị xã, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nông dân... Ngoài ra, chúng tôi cũng hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa xã hội với các tỉnh: Điện Biên, Ninh Bình, Nam Định,Thanh hóa .



Ông khẳng định: Việt Nam và Lào vốn có truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt, tình đoàn kết ấy đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản dày công vun đắp và đã được Đảng, Chính phủ và nhân dân 2 nước bảo vệ vun đắp bằng tất cả tình cảm và hy sinh xương máu. Bàn tay ấm áp của Bí thư Tỉnh ủy nắm chặt tay chúng tôi: Tình đoàn kết hữu nghị thủy chung son sắt đặc biệt ấy không thể có được ở nơi nào trên thế giới, mà duy nhất chỉ có ở Việt Nam và Lào. Chúng ta cần phải tuyên truyền giáo dục cho thế hệ kế cận hiểu và giữ gìn mối tình đoàn kết đó. Trong bữa cơm chia tay, ông cũng hóm hỉnh kể: Việt Nam đã xe duyên cho vợ chồng ông khi cả hai đang là lưu học sinh Lào học tập trên đất Việt. Và trước tết Bun Pi May, vợ chồng ông lại tiễn con trai sang học đại học Luật tại Việt Nam.

Thấm thoắt hơn 10 ngày trên đất bạn như “bóng câu” bay qua cửa sổ, nhưng tình đất, tình người nơi xứ sở hoa chăm pa đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc về tình đoàn kết hữu nghị thủy chung cùng uống chung một dòng nước, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ và cùng chung một lý tưởng vì hòa bình, độc lập và sự phát triển của 2 quốc gia. Như câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản: Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào đời đời bền vững.

Tác giả: Đắc Văn

Được thể hiện qua giọng đọc: Jun

Kỹ thuật: Jun

(...)

Bạn có thể tìm thấy những bản nhạc nền được sử dụng trong chương trình tại forum Nhacvietplus và Blog Việt theo địa chỉ: http://forum.nhacvietplus.vn. 
Những tâm sự muốn sẻ chia, những bài viết cảm nhận về cuộc sống, những sáng tác thơ, truyện ngắn mời bạn cùng chia sẻ bài viết với Audio Book bằng cách gửi đường link, file đính kèm về địa chỉ email audiobook@dalink.vn


 

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top