Phát thanh xúc cảm của bạn !

DCOL 115: Ký sự Bắc Lào - Kỳ 1: Từ Hủa Phăn tới Thủ đô kháng chiến

2014-03-30 08:41

Tác giả: Giọng đọc: Radio Online Team, Jun


Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (5-9-1962- 5-9-2012), 35 năm ký kết Hiệp ước hợp tác hữu nghị Việt Nam - Lào, (18-7-1977-18-7-2012), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Sơn La đã cử đoàn cán bộ báo chí, văn học nghệ thuật sang thăm, tìm hiểu tư liệu để tuyên truyền về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung, Sơn La với các tỉnh Bắc Lào nói riêng.
Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn đã đến thăm và làm việc với 3 tỉnh: Hủa Phăn, Luông Pha Bang và U Đôm Xay nước cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.

Vượt sông Mã

Từ cửa khẩu Lóng Sập theo quốc lộ 6A, đoàn các nhà báo, văn nghệ sỹ của tỉnh Sơn La lên đường đến với Hủa Phăn.

11h trưa, 3 chiếc xe đỏ bụi đường của đoàn đến bến phà Sốp Bâu. Sông Mã mùa này lờ lờ nước hến, lững lờ trôi, chẳng gầm lên hung dữ như trong thơ Tây tiến của Quang Dũng năm nào. Bên kia sông chiếc phà hiện đại do Sơn La đầu tư lặng lẽ neo đậu... đợi 20 phút, mới thấy bóng 1 người đàn ông chạy xuống bến huơ huơ tay nói bằng tiếng Lào: Phà đang bảo dưỡng, không đi được. Mọi người ồn ào bàn tán, chuyến này dễ phải mã hồi đi qua cửa khẩu Chiềng Khương, mất đứt một ngày đường nữa rồi. Người đàn ông lại huơ tay chỉ xuống: Phía dưới có phà tạm đi được. Cái nóng gay gắt của tháng tư như dịu hẳn. Xuôi dòng sông Mã khoảng gần 1km, chúng tôi bắt gặp 1 xe tải mang biển đỏ của bộ đội Lào cũng đang đội nắng chờ phà: 

- Đồng chí đợi lâu chưa?

- Gần 1 tiếng rồi, đây là phà tư nhân, chuyên dùng để chở hàng nông sản.

Chiếc phà chở được 3 chiếc xe con và 1 xe tải rời bến dưới sự điều khiển của một người đàn ông nhỏ thó, không có người phụ, vậy mà phà vẫn cập đúng bến. Quá ngọ, chúng tôi mới sang được sông. Người lái phà nói giá 100 ngàn 1 xe. Anh Trần Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, “Ma ma tổng quản” của đoàn kêu trời vì đắt khi rút 300 ngàn tiền Việt trả cho 3 xe. Người lái phà lắc đầu xua xua tay: “Sam Xeng păn kíp” (ba trăm ngàn kíp) tương đương 780 ngàn tiền Việt. Chúng tôi cười rũ, đúng là “Qua sông thì phải luỵ đò”... sau một hồi thoả thuận, chủ phà lấy mỗi xe 200 ngàn tiền Việt. 



Sầm Nưa khởi sắc

Nắng chiều dát vàng trên Tháp ngọc (biểu tượng của Sầm Nưa) đón chúng tôi trong cảnh sầm uất của một thị xã đang khởi sắc từng ngày.

Theo lịch trình, ngày hôm sau Giám đốc Sở Văn hoá, Thông tin và Du lịch tỉnh Hủa Phăn, Khăm-lả Bun-mi-xay, hướng dẫn đoàn đi thăm Sầm Nưa. Dòng Nặm Sằm xanh như dải lụa mềm lượn quanh thị xã, cầu Nặm Sằm 2 được xây dựng cầu kỳ với những đường cong phụ trợ, do tỉnh Thanh Hoá xây dựng nối khu chợ cũ chuyên bán hàng tiêu dùng, đồ điện tử với khu chợ mới khang trang nhưng chủ yếu bán hàng thực phẩm, nông sản. Đây là khu trường THPT Phăn La do Sơn La và một số tỉnh của Việt Nam tài trợ, còn kia là khu trụ sở của tỉnh cao 7 tầng, bề thế nhất vùng Bắc Lào với số vốn hàng trăm tỷ đồng đang được Công ty hợp tác quốc tế 705 của Việt Nam xây dựng. Giám đốc Khăm-lả tự hào khoe: Hủa Phăn là tỉnh đầu tiên trong khu vực Bắc Lào có Nhà văn hoá to đẹp bậc nhất khu vực, trị giá trên 10 tỷ đồng do Sơn La giúp, là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện quan trọng của tỉnh và các hoạt động văn hoá văn nghệ...

Dọc theo dòng Nặm Sằm là những nhà hàng, khách sạn 3 đến 5 tầng mọc lên san sát. Đất ở khu này theo như chị chủ khách sạn Sa-ne Kham-sam - nói tiếng Việt như gió - đắt nhất trong thị xã, bởi sự cận lộ, cận giang và cận thị!. Đường phố trong khu vực thị xã được trải thảm bê tông nhựa, đèn đường, điện cao thế, loang loáng trong dòng xe cộ ngược xuôi. Ngã ba, ngã tư chẳng hề có đèn tín hiệu giao thông, mọi người nhìn nhau mà đi, nhường nhau mà rẽ chứ tịnh không thấy tiếng còi xe ô tô hay xe máy. Không có cảnh ùn tắc, chen lấn, bấm còi inh ỏi như giao thông ở bên ta. Lái xe của đoàn theo thói quen mấy lần đưa tay định bấm còi vượt lên, song lại rụt tay lại. Sự phát triển của Sầm Nưa hôm nay là sự bứt phá ngoạn mục của một phố nghèo cách đây gần 10 năm khi tôi được tháp tùng đoàn của tỉnh sang thăm và làm việc. Theo lời giới thiệu của giám đốc Khăm-Lả và sự ghi nhận, đánh giá của những cựu chiến binh Lào ngực lấp lánh những Huân chương, Huy chương, trong cuộc làm việc với đoàn thì trên mỗi đường phố, công trình, trường học, hay những cây cầu hiện đại bắc qua dòng Nặm Sằm đều mang đậm dấu ấn của tình hữu nghị Việt-Lào, Sơn La-Hủa Phăn.



Viêng Xay - Thủ đô kháng chiến

Nói một cách ví von thì Viêng Xay là “Thủ đô” kháng chiến của cách mạng Lào trong thời kỳ 1964 đến 1975.

Theo quốc lộ 6A, chúng tôi ngược 25 km đến với Viêng Xay, cơn mưa đầu hạ mát mẻ xua đi phần nào cái nóng. Đây rồi, sừng sững, trùng điệp những dãy núi như bức trường thành đá của khu kháng chiến hiện ra trước mắt.



Tĩnh lặng, tiếng tắc kè điểm nhịp, tiếng bước chân du khách chầm chậm. Nhà và hang làm việc của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và Bộ Chính trị nằm sát bên vách núi, hơn 30 bậc đá dẫn lối lên hang, càng đi sâu vào, lòng hang càng mở rộng. Đây là phòng họp của Bộ Chính trị, chiếc bàn gỗ đơn sơ giữa lòng hang, như vẫn còn hơi ấm của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị và đồng chí Cay-xỏn đang bàn việc quân cơ, đề ra đường lối đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc. Ngách bên là phòng nghỉ của đồng chí Cay-xỏn, kế bên cạnh là 6 phản giường giành cho các đồng chí trong Bộ Chính trị nghỉ trưa... Giám đốc bảo tàng Cay-xỏn Phôm-vi-hản tại Viêng Xay, Si-phăn Văng-dua-giang giới thiệu như vậy.

Tác giả: Đắc Văn

Được thể hiện qua giọng đọc: Jun

Kỹ thuật: Jun

(...)

Bạn có thể tìm thấy những bản nhạc nền được sử dụng trong chương trình tại forum Nhacvietplus và Blog Việt theo địa chỉ: http://forum.nhacvietplus.vn. 
Những tâm sự muốn sẻ chia, những bài viết cảm nhận về cuộc sống, những sáng tác thơ, truyện ngắn mời bạn cùng chia sẻ bài viết với Audio Book bằng cách gửi đường link, file đính kèm về địa chỉ email audiobook@dalink.vn


 

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top