Phát thanh xúc cảm của bạn !

Vịt con xấu xí và mụ phù thủy

2016-01-19 01:00

Tác giả:


blogradio.vn - Con người lớn lên và suy nghĩ cũng khác đi, tôi không còn cho rằng mình là cái bóng của chị, tôi có cá tính riêng của mình, có những ước mơ và hoài bão riêng. Vịt con xấu xí đã trưởng thành rồi và mụ phù thủy cũng đâu phải lúc nào cũng xấu xa đâu. Chị ơi, em yêu chị nhiều lắm.

***

Năm tôi 6 tuổi, tình cảm của tôi với chị rất mơ hồ. Có lẽ còn nhỏ nên tôi chỉ có những mảng ký ức rời rạc, chắp ghép để hình dung về người chị của tôi lúc đó. Chị hơn tôi 6 tuổi, chị chững chạc và khéo léo. Chị làm việc nhà và những đứa em chúng tôi sẽ là những “chú lùn” giúp việc. Nhưng rất kỳ lạ, mỗi lần nghĩ lại những kỷ niệm đó tôi lại thấy có gì đó ngọt ngào, chút cảm xúc dâng trào.

Năm tôi 8 tuổi, tôi bắt đầu ghét chị. Cái ghét của trẻ con, ai cho mình cái gì thì mình thích, mắng mình thì mình ghét. Chị rất hay “bắt nạt” tôi, cái gì cũng không ủng hộ tôi, phải để mẹ với anh trai ra mặt chị mới thôi. Tôi luôn gọi thầm chị tôi là mụ phù thủy. Phù thủy thì không tốt đâu.

Năm tôi 11 tuổi. Tôi ghét chị vì chị xúc phạm tôi. Bây giờ tôi cũng không nhớ tại sao chị xúc phạm tôi nữa, chị bảo tôi chẳng được tích sự gì cả. Tôi buồn, bởi tôi nghĩ chị nói đúng và buồn hơn là đó là do người chị của tôi nói ra. Cái câu nói đó ám ảnh tôi rất lâu, rất lâu, có lẽ là đến tận lúc tôi lên đại học. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ câu nói đó, chỉ là cảm xúc đã khác đi rồi.

chị em gái

Năm tôi 16 tuổi, tôi ghét chị vì bị so sánh. Chị tôi xinh đẹp, học giỏi, được học bổng, được nhiều vệ tinh vây quanh. Ai gặp hai chị em tôi đều nói: “Hai chị em mà không giống nhau nhỉ”, chị tôi vô tư và bảo rằng “Ai cũng nói vậy đó”, còn tôi, tôi chỉ cười xòa cho có, nhưng trong lòng tôi luôn rất đau. Rồi những người thân, láng giềng luôn khen ngợi chị tôi xinh tươi như đóa hoa, ăn nói khéo, còn tôi thì khác, nhan sắc không có gì nổi bật, không chịu giao tiếp với người ngoài. Thú thật tôi cũng học giỏi, phải nói là giỏi nhất xã so với những bạn cùng lứa tuổi và hiển nhiên thành tích giỏi hơn chị tôi nhiều.

Tôi từng hỏi mẹ tôi, có phải con không phải là con mẹ không, tại sao chị em trong nhà lại khác biệt nhau như thế. Tôi nghĩ mình là chú vịt con xấu xí, lạc lõng trong mối quan hệ gia đình và xã hội phức tạp.

Năm tôi 18 tuổi, tôi không còn ghét chị nữa. Tôi đỗ đại học, là đại học nổi danh ở Hà Nội, điều này làm tôi tự hào biết bao nhiêu. Có lẽ có một chút nhỏ nhen, tôi so sánh điều này với những gì chị tôi đạt được. Tôi hơn, bởi lẽ chị trượt đại học năm đầu và thi lại vào một trường đại học ở quê. Lúc đó tôi chưa nhận ra tôi đang luôn muốn so sánh mình với chị, muốn vượt bậc với chị. Tôi vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của chị.

Lên đại học, chị tôi ra Hà Nội tìm việc và ở cùng tôi. Cái cảm giác nhớ nhà của đứa sinh viên năm nhất không quá mãnh liệt bởi tôi có người thân bên cạnh. Chị chăm sóc tôi, trang trải một phần cuộc sống sinh viên thiếu thốn. Rồi chị tôi gặp được người đặc biệt của cuộc đời chị, tôi cũng vui thay cho chị tôi, bởi người đặc biệt ấy – bây giờ đã là chồng chị là một người hiền lành, yêu thương chị tôi. Lúc còn nhỏ, tôi và anh trai luôn đùa với chị là cẩn thận không khéo sau này lấy phải thằng khùng, nó đánh cho nát mông thì khổ.

chị em gái

Những cảm xúc yêu ghét thời bé thơ về chị tôi bây giờ chỉ như một câu chuyện, thi thoảng tôi lục lại ký ức và suy tư. Tôi dần quen với kiểu nói chuyện “không tim không phổi” của chị, nhưng lại hay lo lắng cho người thân. Có đợt, lúc chị tôi còn làm việc ở bến xe Mỹ Đình, tôi tới chơi. Tôi có đeo một đôi hoa tai lấp lánh, chị bảo mi đừng đeo mấy cái thứ đấy, chưng diện lắm ở Hà Nội không an toàn đâu. Trán tôi lúc đó chắc có vài ba vạch đen. Phải bảo là tôi bó tay với suy nghĩ của chị luôn, nhưng len lỏi trong tôi là một chút ấm áp, nhẹ nhàng, nhẹ nhàng chảy vào tim tôi. Hay những lần đang yên đang ổn, chị nghe được tin bắt cóc con gái nhà lành thế là gọi điện dặn dò phải cẩn thận này nọ, tôi cứ bảo chị như bà cụ non ấy, suốt ngày lo lắng linh tinh.

Thời gian qua đi nhanh, chị tôi đã sinh được bé trai đầu lòng kháu khỉnh, tôi cũng bước vào năm cuối đại học và chuẩn bị thực tập rồi ra trường. Con người lớn lên và suy nghĩ cũng khác đi, tôi không còn cho rằng mình là cái bóng của chị, tôi có cá tính riêng của mình, có những ước mơ và hoài bão riêng. Vịt con xấu xí đã trưởng thành rồi và mụ phù thủy cũng đâu phải lúc nào cũng xấu xa đâu. Chị ơi, em yêu chị nhiều lắm.

© Bee – blogradio.vn

Bài viết tham dự tuyển tập "Viết cho người tôi yêu". Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại cảm nhận của mình và chia sẻ lên mạng xã hội cho bạn bè, người thân cùng đọc.

viết cho người tôi yêu
Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

back to top