Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tiếng vọng tuổi thơ

2014-07-02 07:27

Tác giả:


Café Blog - Tuổi thơ, đó là hành trang quý báu cho tôi bước tiếp những chặn đường vẫn còn lắm chông gai phía trước. Nó là một miền kí ức đẹp để tôi tìm về, thả lòng mình vào đó và được bay theo tiếng sáo diều vi vu trên nền trời xanh thẫm.

***
Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất có những chú cò chao liệng trên cánh đồng bạt ngàn một màu xanh thẫm, có tiếng mẹ ru hời bên cánh võng trưa, có tiếng bà kể chuyện lúc đêm khuya và có những người con quê chân chất. Nơi ấy, tôi có cha mẹ, người thân và đám bạn mục đồng mà tôi yêu hơn cả. Trong tiềm thức của tôi vẫn còn nhớ như in cái tuổi hồn nhiên không vướng một hạt bụi trần nơi thành thị lắm bon chen và lừa lọc.

Cứ vào mỗi buổi sáng, tôi thích nhất là được chạy trên đôi chân trần, băng qua mấy cánh đồng vẫn còn thơm nồng mùi sữa của bông lúa non đang căng tràn nhựa sống, màu xanh trải dài hút tầm mắt như một tấm thảm khổng lồ đang bồng bềnh trong cơn gió sớm ban mai tuyệt đẹp, những giọt sương còn đọng lại trên lá sau một đêm ấp ủ bao nhiêu là mộng đẹp. Tôi hít một hơi thật sâu, thật dài và bất chợt có một cảm giác khó tả đang len lỏi trong tôi, thấm sâu vào từng tế bào, xuyên vào máu và chạy thẳng vào tim. Tôi gọi đó là hạnh phúc. Chúng tôi vui đùa, kể cho nhau nghe những giấc mơ mình vừa thấy đêm qua, tâm sự chuyện học hành. Trong nhóm của tôi có đứa bốn, năm, sáu, bảy tuổi đến từ các gia đình khác nhau trong xóm. Vậy mà chúng tôi xem nhau như anh, chị em trong gia đình, đứa nào có đồ chơi đẹp là cho cả nhóm chơi cùng, có quà, bánh là chia sẻ cùng nhau.

tiếng vọng tuổi thơ

Vào mùa lúa chín, một màu vàng óng phủ khắp cánh đồng, mấy chú chim bay về ríu rít. Cô, bác nông dân thu hoạch lúa đông vui, rộn ràng. Ôi thương làm sao những con người chỉ biết “ bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” quanh năm tần tảo. Họ sống và làm việc đồng án cùng bà con thắm đượm tình làng nghĩa xóm. Buổi chiều, khi mọi người đã đem lúa về nhà thì cũng là lúc chúng tôi tan trường. Tôi vội cất tập sách xong là chạy thẳng ra đồng cùng lũ bạn, đứa thì cưởi trâu huýt sáo, đứa thì thả diều, một nhóm bạn vội chạy bẻ bông sậy chơi trò trận giả. Tôi lắng nghe cái mùi thoang thoảng của cỏ rạ thơm nứt lòng đang hòa quyện trong gió, tôi đắm chìm trước màu vàng của những cây rơm vừa tuốt lúa xong. Bất chợt, tôi bị đánh thức, thoát ra khỏi thế giới riêng của mình bởi bài đồng dao quen thuộc.

“Dung dăng dung dẻ
Dắt trẻ đi chơi
Đến ngõ nhà trời
Lạy cậu lạy mợ
Cho chó về quê
Cho dê đi học
Cho cóc ở nhà
Cho gà bới bếp
Ù à ù ập
Đóng sập cửa vào”.


Chúng tôi đùa giỡn, hát ca làm chấn động cả bầy chim đang bay về tổ sau một ngày tìm mồi chăm chỉ.

Rồi tháng mưa lại về, nó mang theo bao nhiêu là cảm xúc, xao xuyến và khó gọi thành lời. Ngày ấy, chúng tôi thường rủ nhau tắm dưới những hạt mưa mà tôi gọi đó là “ hạt ngọc của tạo hóa”. Sở vĩ, nó được gọi là ngọc vì giọt nước mưa trong suốt, long lanh và nó đẹp biết bao khi có những trận mưa rào vội đến rồi vội đi. Lúc ấy, nó giống như viên kim cương lấp lánh trong cái nắng yếu ớt của nắng chiều vàng nhạt. Chúng tôi thích nhất là ngửa mặt lên trời, nhắm nghiền mắt lại, để mặt cho từng hạt mưa rơi khắp người. Cũng chính lúc ấy, tôi thấy yêu tha thiết cái mảnh đất này và cả cha mẹ tôi nữa. Tôi thầm cảm ơn họ đã cho tôi sự sống và tài sản quý giá nhất đó chính là ngày mai đang đợi chúng tôi chinh phục phía trước.

Tuổi thơ cùng đám bạn nhỏ trong ngôi làng hiền hòa của tôi là thế đấy. Nó rất bình dị mà đáng yêu, chân chất mà dạt dào tình nghĩa. Làm sao tôi có thể quên một thời lớn cùng nhau, cùng chơi đùa, nghịch ngợm mà quên cả cơm chiều, cùng đội mưa về nhà sau những giờ tan học, để rồi tập sách ướt sủng và bị mẹ đánh đòn nhưng lòng mẹ đau hơn bao giờ hết. Rồi mẹ an ủi tôi: “Mai mốt có muốn tắm mưa thì về nhà rồi tắm chứ không được như vậy nữa con nhé! Kẻo bị bệnh thì mẹ lo lắng!” Tôi vội ôm mẹ và nói: “Con xin lỗi mẹ. Con sẽ nhớ lời mẹ dặn”. Ai cũng có một tuổi thơ cho riêng mình. Cho dù nó không hoàn hảo thì bạn cũng đừng nên xem nhẹ vì nó là một phần ý nghĩa trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

Giờ đây, chúng tôi đều đã trưởng thành, ai cũng có cuộc sống riêng, hướng đi riêng cho mình. Nhưng tôi tin chắc là vẫn còn đó bao nhiêu là kỷ niệm của tháng ngày hồn nhiên, vui vẻ trong tiếng cười khúc khít mà không một ai muốn lãng quên. Tuổi thơ, đó là hành trang quý báu cho tôi bước tiếp những chặn đường vẫn còn lắm chông gai phía trước. Nó là một miền kí ức đẹp để tôi tìm về, thả lòng mình vào đó và được bay theo tiếng sáo diều vi vu trên nền trời xanh thẫm.

•    Yên Nhiên


Bài dự thi "Hạnh phúc vẫn đủ chỗ cho ta". Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn để lại bình luận cuối bài viết tại website hoặc like và chia sẻ lại link bài viết từ trang fanpage facebook.com/yeublogviet

VIẾT ĐỂ CẢM NHẬN HẠNH PHÚC, LAN TỎA HẠNH PHÚC VÀ NHẬN NHỮNG GIẢI THƯỞNG HẠNH PHÚC! 



MỜI BẠN CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ TÌM HIỂU VỀ CUỘC THI VIẾT "HẠNH PHÚC VẪN ĐỦ CHỖ CHO TA"

Để những câu chuyện và tâm sự, phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của Blog Việt và Nhạc Việt Plus bạn đừng quên duy nhất địa chỉ email blogviet@dalink.vn và trên website blogviet.com.vn - nhacvietplus.com.vn.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top