Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tết và những hồi ức đẹp

2013-02-12 08:24

Tác giả:


Bài dự thi Tết trong tim tôi

Tết đến, tôi hay nhớ về gia đình, với nhiều điều mong nhớ, một chút man mác buồn khi nghĩ đến những ngày tháng lênh đênh với xã hội, với cuộc sống…

Từ khi tôi còn rất nhỏ đã thấy, lúc nào tất cả mọi người trong gia đình mình cũng đón Giao thừa cùng nhau. Quê tôi, những ngày Tết thì rất lạnh lẽo. Trẻ con thì thường không thể thức được đến tận lúc lúc sang canh nên đi ngủ sớm. Nhưng nhà tôi thì khác, khi nào đến gần lúc chuyển giao năm cũ và năm mới, bố mẹ cũng đánh thức chị em tôi dậy, để cả nhà cùng đón Giao Thừa.

Khi nói đến những giây phút Giao Thừa thì tôi có rất nhiều điều để nhớ...

Nhớ có những đêm Giao Thừa quá lạnh mà cả nhà tôi, năm người, nằm trên một chiếc giường theo thứ tự từ bé đến lớn, từ ngoài vào trong. Chúng tôi đắp chung một cái chăn bông để cùng xem chương trình cầu truyền hình trên cả nước. Có chật chội một tý thật nhưng những giây phút như vậy đã nuôi giữ hồn tôi lớn cho đến ngày hôm nay. Nó đã xoa dịu bao nhiêu nước mắt, đau thương và đổ vỡ trên đường đời mỗi khi tôi gặp phải.

Ngày xưa ở quê, đêm Giao Thừa, bố tôi hay cùng mấy bác trong xóm lên chùa xin lửa về để đốt pháo. Khi đó mình còn nhỏ lắm. Cái không khí lúc gần Giao Thừa rất xúc động, rất thiêng liêng. Người người gọi í ới gọi nhau đi lên chùa xin lửa. Khi đi mọi người chậm rãi, rôm rả nói chuyện cùng nhau. Nhưng đến khi về thì lại bước rất nhanh, có người còn chạy nữa để kịp mang lửa về nhà... Những tiếng chân vội vàng làm rầm rộ, náo nhiệt; những bó đuốc làm sáng bừng cả một góc làng quê.




Lớn hơn một chút, khi Tết đến tôi lại thường đi chơi cùng bạn bè. Những con đường nhỏ ở quê lại là nơi chúng tôi lang thang, kể chuyện mai sau cho mình và cho cuộc sống. Chúng tôi đến từng nhà để chúc Tết, để hứa hẹn với các bậc cha mẹ mình năm sau sẽ học hành tốt hơn năm trước. Tôi biết đến niềm vui, ấm áp trong cái lạnh của mưa phùn, khi nhìn những ánh điện hắt ra con đường nhỏ vào đêm.

Nhưng rồi cũng đến lúc tôi phải là một thành viên “trưởng thành” trong gia đình. Khi lo xong xuôi mọi thứ cùng mẹ rồi tôi mới được đi chơi. Đó là việc giúp mẹ giết gà, bày biện mâm cúng ông bà… Tôi biết cần phải làm những gì để đón Giao Thừa cùng gia đình mình.

Một mùa Tết, một mùa yêu thương lại về. Đi xa gia đình tôi mới biết những kỷ niệm về gia đình quan trọng thế nào với mỗi con người. Nó giúp cho con người ta có thể tìm ra đường khi lạc lối; có thể đứng dậy khi vấp ngã; có thể trở về lúc đi xa…
  • Bài dự thi của Sang Phan - conmuabay_92@

Để bình chọn bài viết này mời bạn để lại bình luận - phản hồi cuối bài viết!



Để những câu chuyện và tâm sự, phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của Blog Việt và Nhạc Việt Plus bạn đừng quên duy nhất địa chỉ email blogviet@dalink.vn và trên website blogviet.com.vn - nhacvietplus.com.vn
.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

back to top