Phát thanh xúc cảm của bạn !

Xuân này con sẽ về!

2016-01-29 01:00

Tác giả: Nhung Nhái Giọng đọc: Hằng Nga

blogradio.vn - Chỉ cần trời có mưa phùn, cái lạnh cắt da cắt thịt là lại nhớ đến quặn lòng tiếng củi nổ bên nồi bánh chưng ngày tết. Nhìn khói bay nhớ điên đảo mùi hương trầm cha thắp mỗi sáng xuân. Nghe pháo rực trời nơi phố phường lại nhớ những phút hò reo ở sân đêm 30 chờ pháo giao thừ. Những “ thuở trời yên vui” ấy cứ thế trôi qua.

***

Ai qua là bao chốn xa
Thấy đâu vui cho bằng mái nhà.


Những ngày cuối năm dường như trôi chậm hơn bao giờ hết. Cái rét miền Bắc cùng với tiếng nhạc bên nhà làm đêm nay như lạnh hơn, con chẳng thể nào ngủ nổi. Đứa bạn cùng phòng con đang khóc. Nó biết Tết nay sẽ chẳng được về nhà. Con định ra an ủi nó một chút rồi cuối cùng chẳng biết cất lời ra sao. Đến bên nó ngồi, chắc con cũng khóc.

Bản nhạc hòa vào cơn mưa phùn ngoài kia da diết, làm đêm mênh mang kì lạ.

“Con biết bây giờ mẹ chờ tin con
Khi thấy mai đào nở vàng bên nương
Năm trước con hẹn đầu xuân sẽ về
Nay én bay đầy trước ngõ mà tim con vẫn xa ngàn xa.”



Con nghe bản nhạc này qua bao mùa xuân, chỉ cần lời hát cất lên là mắt đã cay xè. Con đã từng đến phòng những đứa bạn con năm trước đi làm ngày tết, cũng mong tìm chút an ủi nơi xứ lạ. Chúng nó gan lỳ là thế, cứng cỏi là thế.. vậy mà khi nghe bài hát này đứa nào cũng quay mặt đi rơi nước mắt. Con biết, cũng như con, những người xa nhà đều hiểu cái cảm giác thổn thức khi nhắc đến quê hương, khi chạm vào nổi đau của những trái tim lạc lõng nơi xứ người.

Chỉ cần trời có mưa phùn, cái lạnh cắt da cắt thịt là lại nhớ đến quặn lòng tiếng củi nổ bên nồi bánh chưng ngày tết. Nhìn khói bay nhớ điên đảo mùi hương trầm cha thắp mỗi sáng xuân. Nghe pháo rực trời nơi phố phường lại nhớ những phút hò reo ở sân đêm 30 chờ pháo giao thừ. Những “ thuở trời yên vui” ấy cứ thế trôi qua.

“Bên mái tranh nghèo ngồi quanh bếp hồng
Trông bánh chưng chờ trời sáng
Đỏ hây hây những đôi má đào.”

Những năm còn thơ, nếu biết sẽ có một ngày ở phương xa tiếc nuối những giây phút đã qua đến thế, hẳn vào những giây phút ấy con sẽ trân trọng đến nhường nào. Đã hai mùa xuân không trở về, những ngày xuân làm việc một nửa hồn con như lạc mất. Công trình còn giang dở, những dự án còn gấp rút hoàn thành. Nghe giọng mẹ lạc đi qua điện thoại mà trái tim như muốn vỡ òa. Chỉ muốn bỏ hết tất cả để về nhà với mẹ.

Con biết, tết là để sum họp. Tết là để trở về.

Ngày đứng trên công trình chỉ huy anh em làm việc, một người công nhân của con mở bài hát lên, mọi người lặng im cúi mặt, có người đưa tay lau nước mắt.Mỗi người đều có một câu chuyện riêng, một nỗi niềm riêng. Nhưng tất cả đều có ao ước được về bên gia đình, để những niềm vui xuân trở nên trọn vẹn. Người phương xa lau nước mắt, người ở nhà cũng lệ rơi...

"Nếu con không về chắc mẹ buồn lắm
Mái tranh nghèo không người sửa sang
Khu vườn thiếu hoa vàng mừng xuân
Đàn trẻ thơ ngây, chờ mong anh trai
Sẽ đem về cho tà áo mới.. Mà ngày xuân đi khoe xóm giềng.”



Con thấy những cánh én đang bay ngoài trời, hẳn chúng cũng đang tìm về tổ. Mùa xuân năm nay con gọi về, nghe giọng mẹ buồn buồn mà trái tim như có bàn tay bóp chặt. Mẹ muốn con về nhà sum họp, nhưng lại sợ con không hoàn thành công việc của mình nên đành chẳng hỏi nhiều. Con là con lớn trong nhà, là trụ cột của cả gia đình, con không dám để mẹ biết rằng mình đang khóc. Cái náo nhiệt những ngày tết nơi phố đông càng làm con nhớ nao lòng cái bình yên mà chộn rộn ở quê mình. Con nhớ những đứa em mặt mũi lấm lem, mỗi lần thấy con về là ùa ra bám lấy chân như ong vỡ tổ. Con nhớ mái tranh nghèo mẹ nuôi con lớn chưa bao giờ thiếu vắng tiếng cười. Cả một tuổi thơ gom góp những mùa xuân sum vầy ở đó.

“ Mẹ ơi con xuân này vắng nhà...”

Câu hát cuối cùng cất lên rồi bỏ lại cả một khoảng không chênh vênh giữa đêm. Cái cảm giác đau lòng khi chạm vào những gì thân thương nhất làm con như muốn vỡ òa. Thằng bạn con bỏ ra khỏi phòng, chắc nó không muốn con nhìn thấy nó khóc như đứa trẻ. Nhắc đến quê hương, nhắc đến gia đình, tụi con có lớn khôn bao nhiêu thì vẫn chỉ là những đứa nhóc chẳng hơn.

Tết này, con sẽ trở về.

Gác lại những lo lắng mệt mỏi dọc ngang ngoài kia, con muốn về nhà và nằm yên trong vòng tay mẹ. Những cơn giông bão vẫn còn đó, những khó khăn mưu sinh vẫn còn ở đó. Nhưng trên tất cả, con người cần một nơi trú náu bình yên cho tâm hồn mình. Cho những vết thương được xoa dịu, những đau đớn được vỗ về. Cho những ấm áp những ngày tết đủ sưởi ấm cả con đường dài sóng gió đầy phía trước. Đã đến lúc cho những sum họp, cho những nụ cười, cho những niềm vui,cho những yêu thương trọn vẹn.

Ở phía trước cửa, hình như xuân đã về...

© Nhung Nhái – blogradio.vn

Giọng đọc và techmix: Hằng Nga

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn

Nhung Nhái

Giới hạn là để phá bỏ. Tuổi trẻ là phải ngông cuồng

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top