Phát thanh xúc cảm của bạn !

Những khúc ca tình bạn

2011-06-14 15:49

Tác giả: Giọng đọc: Mai Dương

blogradio.vn - Cảm thấy trong những nhịp trống đều đặn, có sự háo hức tò mò của những chú chim đã đủ lông đủ cánh, mong chờ ngày được bay vào khung trời rộng mở. Trên nền trống nhịp nhàng ấy, giai điệu của violin Canon in D da diết, như nỗi lòng của những đứa trẻ không muốn chia xa, và đang âu lo thật nhiều trước ngưỡng cửa cuộc đời.

***

Dạo này hay nghe đi nghe lại Graduation, thậm chí còn set làm nhạc chuông điện thoại, nhạc chuông báo thức... Mình nghe Graduation lần đầu trên MTV theo yêu cầu từ hồi cấp 2. Lúc ấy, thấy người ta viết thư nhắn gửi nhau bịn rịn lắm, nhưng cũng chẳng thấy xúc động gì, chỉ thấy thích bài hát rồi hát đi hát lại những giai điệu, những câu chữ ấy đến thuộc lòng. Hình như phải đến tận lúc này, khi sắp đi hết đoạn đường ngắn ngủi cuối cùng của thời sinh viên, khi sắp thực sự bước vào cuộc đời rộng lớn, mình mới thực sự hiểu những câu chữ trong ca khúc ấy. Nghe, rồi cứ thở dài mãi...

And so we talked all night about the rest of our lives
Where we’re gonna be when we turn 25

(Và rồi chúng mình thức trắng đêm, cùng nói về cuộc sống sau này
Không biết khi 25 tuổi, mỗi đứa chúng mình sẽ đang ở đâu.)


Gặp bạn, nghe bạn hồ hởi thông báo vừa trúng tuyển tiếp viên hàng không, đợi thi xong tốt nghiệp, sẽ vào Sài Gòn tham gia tập huấn. Cuối cùng thì "giấc mơ bay" suốt 8 năm của bạn đã thành sự thực. Nhìn ánh mắt hạnh phúc của bạn, mừng cho bạn thật, nhưng mình hình như không yên chút nào. "Vậy là, sẽ cứ đi suốt phải không?" "Ừ, sẽ chẳng có mấy thời gian để gọi điện là có thể tụ tập ngay được". Gần 2000 cây số, đứa Nam đứa Bắc, sắp xa nhau thật rồi...

I keep thinking times will never change
Keep on thinking things will always be the same
But when we leave this year we won’t be coming back
No more hanging out cause we’re on a different track.

Tình bạn

Cảm thấy trong những nhịp trống đều đặn, có sự háo hức tò mò của những chú chim đã đủ lông đủ cánh, mong chờ ngày được bay vào khung trời rộng mở. Trên nền trống nhịp nhàng ấy, giai điệu của violin Canon in D da diết, như nỗi lòng của những đứa trẻ không muốn chia xa, và đang âu lo thật nhiều trước ngưỡng cửa cuộc đời. Cuối cùng cũng hiểu căn nguyên của cái nỗi buồn nhè nhẹ thỉnh thoảng lại gợn lên trong mình những ngày sắp tốt nghiệp này. Nghe bạn nói về những dự định sắp tới, mới nhận ra rằng chỉ còn vài ngày nữa, mỗi đứa sẽ tự mở cánh cửa của mình, và bước vào những con đường khác nhau, những con đường sẽ dần đưa chúng mình đi xa thật xa nhau. Và những ngày tháng tươi đẹp này, sẽ chẳng còn có thể quay lại nữa. Hình như khi sắp mất một cái gì đó, thì người ta mới hiểu rằng mình tha thiết với nó như thế nào.

Cause we’re moving on and we can’t slow down
These memories are playing like a film without sound.

Chẳng thể trì hoãn được. Những kỉ niệm cứ tiếp nối như một cuốn phim không lời. Làm sao có thể buộc thời gian ngừng trôi, cũng làm sao có thể kéo được thời gian quay lại. Chỉ có thể biết ơn khoảng thời gian thật nhiều cảm xúc vừa qua, và thật nâng niu những kí ức ấy.

So if we get the big jobs
And we make the big money
When we look back now
Will our jokes still be funny?
Will we still remember everything we learned in school?
Still be trying to break every single rule
Will little brainy Bobby be the stockbroker man?

Sau này, khi đã thành những người lớn, đã có những công việc tốt và kiếm được nhiều tiền... khi cuộc sống thay đổi theo cách mà chúng mình đã nhìn thấy nhiều, nhưng chưa tự trải qua và vẫn chưa thể hiểu...thì vẫn tin rằng ở một góc tim nào đó, những kỉ niệm khi chúng ta bên nhau sẽ vẫn không ngừng ngân nga những khúc ca trong veo của tình bạn.

As we go on
We remember. All the times we had together
And as our lives change, come Whatever
We will still be Friends Forever


Rồi một ngày xa xôi nào đó, khi mọi thứ đã trở thành những kí ức dịu dàng ngủ ngoan trong lòng, hãy dừng lại một chút để nhớ về tình bạn này. Mãi mãi như nó đã từng tồn tại. Khoảng cách chỉ là những khái niệm về địa lí mà thôi phải không? Sẽ mãi mãi ở đây, trong tim mình, sẽ mãi mãi...

I keep, I keep thinking that it’s not goodbye
Keep on thinking it’s a time to fly.
And this is how it feels
We will still be friends forever.


Bài viết của Gió.

Bạn vừa lắng nghe những chia sẻ của Gió về ca khúc Graduation của Vitamin C. Không chỉ giai điệu, mà những ca từ của bài hát cũng thật gần gũi với nỗi lòng của những bạn sắp bước qua tuổi học trò phải không bạn? Nếu đang là một học sinh sinh viên cuối cấp, sẽ chỉ còn rất ít ngày nữa thôi chúng mình sẽ thực sự xa nhau. Và để khép lại chương trình, Cảm xúc âm nhạc ngày hôm nay xin được gửi đến các bạn một thông điệp từ ca khúc Graduation: Nếu vẫn còn những điều cần nói với bạn bè thầy cô, bạn hãy chia sẻ ngay đi nhé, vì rất có thể cuộc sống sẽ không cho bạn thêm cơ hội để nói những điều đó nữa đâu.

Thực hiện: Mai Dương và nhóm sản xuất blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top