Phát thanh xúc cảm của bạn !

Đêm giao thừa nghe khúc dân ca

2016-02-08 01:00

Tác giả: Giọng đọc: Hằng Nga

blogradio.vn - Bài hát còn như là lời nhắn nhủ, nhắc nhở mỗi người về nỗi đợi chờ. Có cả một quê hương luôn chan chứa tình yêu đợi những người con xa xứ. Có gia đình luôn bao dung đợi những đứa con, có cả những cô gái dành cả tuổi thanh xuân chờ đợi người yêu của mình.

***

Tình cờ một lần thôi tôi thấy người bạn trên Facebook của mình chia sẻ link một bài hát của em trong một cuộc thi ca hát. Click vào link đó tôi lặng người mất mấy giây. Tôi bị ấn tượng bởi giọng hát ấm áp và ngọt ngào của em gái ấy. Và cũng từ ngày đấy, cũng là nhờ em, tôi đã biết đến nhiều bài hát dân ca hơn. Từ một người chỉ hay nghe nhạc trẻ, nhạc nước ngoài sau khi nghe em hát tôi đã tìm và nghe lại rất nhiều bài hát dân ca, điều mà trước đó tôi chưa bao giờ làm. Em là Phương Mỹ Chi.

Bài nào em hát tôi cũng nghe, cũng xem, cũng tìm hiểu nhưng ấn tượng nhất với tôi vẫn là bài hát “Đêm giao thừa nghe khúc dân ca” và có lẽ trong những ngày cận Tết bài hát này lại càng ý nghĩa hơn. Dù đã được rất nhiều ca sĩ thể hiện nhưng không rõ tại sao khi nghe Phương Mỹ Chi hát nhiều người lại cảm thấy nhớ quê hương da diết và dạt dào đến thế. Em đứng đó giản dị với tà áo dài đỏ, nở nụ cười hiền chào mọi người và cất tiếng hát, chỉ đơn giản vậy ấy thế mà biết bao người đã rơi nước mắt. Em dồn hết tất thảy những tình cảm của trái tim em vào từng lời ca như muốn nói với các anh chị, cô bác xa quê hương rằng: “Mọi người đừng sợ, đừng buồn, cũng đừng khóc vì có con ở đây. Con mang hương xuân quê đến cho tất cả mọi người này”

Ca khúc chạm tới trái tim của tất cả mọi người, những gia đình có người thân đi xa mà không kịp về đoàn tụ, những người có con đi làm ăn xa không có điều kiện để về. Nhớ ngày còn nhỏ mỗi dịp tết cả gia đình tôi lại cùng ngồi gói bánh chưng, tôi cắt lá, anh nhặt hành, mẹ nắn từng nắm đậu, bố gói bánh. Nhưng bây giờ nhiều tết anh tôi vì công việc mà không về được nên tôi hiểu hơn ai hết nỗi buồn của những người bạn, người anh, người thân của mình không kịp về đón giao thừa ở quê hương. Một mình đón tết buồn lắm chứ! Dù ở nơi họ sống tết có đầy đủ đến mấy thì cũng chẳng thể khỏa lấp nỗi nhớ những thứ dân giã mà ấm áp của quê nhà.



“Đêm giao thừa nghe một khúc dân ca

Bài dân ca tha thiết đậm đà

Người xa quê nghe bài dân ca

Câu dân ca ấm lòng người đi xa

Nghe nôn nao như chiều ba mươi tết

Bếp than hồng mẹ nấu bánh chưng xanh”


Tết của người Việt là “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. Cây nêu tràng pháo, bánh chưng xanh”. Tết là niềm hạnh phúc đoàn tụ, là sự chung vui của tất cả mọi người. Không chỉ thế Tết còn là sự nhắc nhở mọi người về nguồn cội, về quê hương, về đất nước của mỗi người. Bài hát nàyđược nhạc sĩ Võ Trọng Điền viết cho tất cả mọi người nhưng tôi cảm thấy từng lời ca, tiếng hát ông như muốn gửi cho những người con xa xứ, những người xa quê hương, những người chưa có cơ hội, chưa có thời gian để về với gia đình. Phải yêu quê hương, phải đặt cái tâm của mình vào những nỗi buồn, nỗi nhớ của những người con xa quê lắm ông mới viết hay và thật đến thế. Lời bài hát vừa như lời mời gọi lại cũng như lời nhắn nhủ và cũng đủ đầy, chứa chan nỗi nhớ cho những người con xa xứ. Đêm giao thừa, đêm cuối cùng của năm, khoảnh khắc chuyển đổi giữa năm cũ và năm mới, gác lại nỗi buồn, củng cố niềm vui, quên đi hận thù. Bữa cơm cúng giao thừa ấm áp biết bao và cũng có rất nhiều người khao khát được về ngồi cạnh người thân và cầu chúc những điều tốt đẹp khi năm mới đến. Đêm giao thừa dễ để người ta nhớ về gia đình về nơi chôn nhau cắt rốn của mình nên khi giai điệu bài hát được cất lên thì cũng là lúc ca khúc truyền hơi ấm lan tỏa đến từng tế bào của những người con tha hương.



Bài hát còn như là lời nhắn nhủ, nhắc nhở mỗi người về nỗi đợi chờ. Có cả một quê hương luôn chan chứa tình yêu đợi những người con xa xứ. Có gia đình luôn bao dung đợi những đứa con, có cả những cô gái dành cả tuổi thanh xuân chờ đợi người yêu của mình. Vậy đấy,chỉ cần nghe ca khúc thôi bất cứ ai cũng có thể vẽ ra hình ảnh quê hương mình, là hình ảnh “bánh chưng xanh, phù sa, vườn cau luống rau, dòng sông quê ta” và cuối cùng là “Như đêm trăng bên đường em tát nước. Yến gạo con múc cả trăng vàng”. Lời ca nhẹ nhàng và bình dị biết bao mà bất cứ ai nghe xong thấy lồng ngực trái nhói lên từng nhịp, để rồi dù ở bất cứ đâu cũng có thể cảm nhận rõ nét được không khí tết rộn ràng, náo nhiệt của quê nhà. Để cho cả những đứa con lầm lỗi đang lang thang không chịu về nhà cũng một lần phải dừng lại và suy nghĩ.Nếu bạn đang ở xa quê, đang cô đơn vì không có ai bên cạnh, đang muốn được bình yên sau những giờ làm việc căng thẳng thì hãy nghe bài hát nàydù chỉ một lần thôi bạn sẽ thấy trái tim mình ấm áp hơn rất nhiều! Bạn sẽ thấy cả gia đình, quê hương, đất nước ở ngay bên cạnh.

Hãy nghe để cảm nhận được sự mộc mạc, giản dị của làn điệu dân ca cũng là để một lần nữa hiểu rõ rằng bạn đang yêu quê hương như thế nào! Đêm giao thừa nghe khúc dân ca chỉ cần nghe một lần bạn đã nhớ được cả bài hát bởi lời ca khi vừa truyền đến tai bạn cũng là lúc chạm đến trái tim bạn rồi. Dễ nghe, dễ nhớ, bình dị mà thiết tha, ngọt ngào mà giàu cảm xúc có lẽ chỉ thể hiện rõ nhất qua bài ca này! Bạn nghe bài này bạn sẽ không dừng lại ở một lần đâu bởi tôi biết bạn sẽ bật lại ngay sau đó. Thật đấy!

© Phan Trang Lê – blogradio.vn

Giọng đọc và techmix: Hằng Nga

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn

Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top