Phát thanh xúc cảm của bạn !

Vấn vương mùa sen tháng sáu

2018-06-15 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Em vẫn biết, tháng sáu về là mang đến mùa hè nóng nực với những cơn mưa giông bất chợt, đỏng đảnh và oi nồng. Nhưng có ai đã bỏ qua được mùa hè, khi biết bao những kỷ niệm suốt cuộc đời từng luôn hoà quyện cùng với nắng gió, mây trời. Ở đấy, mỗi khi hừng đông về, khi sương đêm còn đọng lại từng giọt long lanh trên vòm lá sen, anh có nhớ cặp mắt tròn vo ngày nào đã lúng liếng ngước nhìn, có còn nhớ giây phút mang tai nóng ran, trái tim bồi hồi gõ nhịp như muốn vỡ tung lồng ngực? Những hồn nhiên, trong trẻo của dấu yêu, những xuyến xao nao lòng trước từng ngọn núi, triền sông, rặng tre, bãi cát.

***

Những mùa sen tháng sáu

Tháng sáu về rồi! Tháng sáu về để mùa sen lại nở hoa, để lòng người bồi hồi nhớ những bức hình đã chụp cùng sen, nó mộng mơ mà vấn vương bao kỷ niệm... Tháng sáu về để thấy đâu đây vẫn đọng lại hương thơm tinh khiết, mát rượi, trong lành của những nụ sen trong sáng sớm...

Thật lạ, tuổi đời của sen đâu có dài. Nó chỉ sống cùng mùa hạ, ngoi lên từ bùn lầy mà thanh tao, tinh khiết, thơm tho. Sau những cơn mưa rào đầu mùa, bầu trời như cao hơn, trong hơn. Không hiểu do trời xanh in xuống, hay lá sen xanh lan tỏa, mà nước cũng trong xanh, không khí trong lành, mát mẻ... Sau này, lúc đã đi xa, mỗi lần trở về vào đúng mùa hoa sen nở, cầm tay em, anh thường bảo: "Nơi đây đẹp đằm thắm mà dịu dàng như ai đó", làm em cứ ngượng ngùng...

Mỗi khi tháng sáu về, những làn gió ban mai lướt qua một vùng lá sen xanh mơn mởn làm dịu mát tâm hồn tuổi thơ. Bọn trẻ quê mình cứ ồn ào như một lũ chào mào, ngắt những lá sen bánh tẻ chụp lên đầu làm thành những cái ô che nắng, hay che mưa khi bất chợt cơn mưa rào ào đến. Nhớ những lần cả lũ trẻ chăn trâu nằm lăn trên bãi cỏ, đậy cái lá sen lên mặt, cảm giác mát rượi mà ngào ngạt hương thơm...

Lớn lên một chút, em lại nhớ những lần thả bộ quanh đầm sen của làng quê, cảm nhận thứ hương thơm dìu dịu dưới bầu trời trong veo... Mỗi lần như thế làm em lại nhớ sau này đã đi làm, chúng mình vẫn tranh thủ sớm tinh vòng qua Hồ Tây mà hút hà hương sen buổi sáng. Không thể không xao lòng trước những tán lá xanh dập dờn như sóng biếc trong luồng gió sớm mai. Em bỗng thấy yêu vô cùng những cánh sen hồng xòe ra, khoe nhị vàng thơm ngát...

Em yêu biết bao mỗi mùa sen trở về. Đó đây thấp thoáng những cánh cò, những cô gái xinh tươi bên chiếc thuyền nan, đang cần mẫn lật từng cánh hoa sen. Họ đang lưu ướp cái tinh túy tình đời từ nhụy hương vào những búp chè. Lúc ngồi nhâm nhi, em luôn có cảm giác như đang nhấm nháp cả hương thơm nồng nàn phả ra từ loài sen cao quý, với làn gió man mát tinh khôi, tưởng như đang nhấn nhá cả bản tình ca mùa hè trong từng chung trà thơm thảo!

Mỗi mùa tháng sáu trở về, anh có thấy hương thơm thoang thoảng dịu dàng của lá, của nước, của hoa như đang tan ra, nồng nàn quấn quyện, thấm đẫm đến từng sợi tóc em đang lòa xòa, vương vấn... Làn gió hè thổi qua từng sóng nước, ướp lên thứ hương tình khiến em như đang say đến ngơ ngẩn trước vẻ đẹp tươi xanh, trước những bông hoa đang vươn lên, thanh tao xòe nở như một bức tranh thơ.

Những mùa sen tháng sáu

Em vẫn biết, tháng sáu về là mang đến mùa hè nóng nực với những cơn mưa giông bất chợt, đỏng đảnh và oi nồng. Nhưng có ai đã bỏ qua được mùa hè, khi biết bao những kỷ niệm suốt cuộc đời từng luôn hoà quyện cùng với nắng gió, mây trời. Ở đấy, mỗi khi hừng đông về, khi sương đêm còn đọng lại từng giọt long lanh trên vòm lá sen, anh có nhớ cặp mắt tròn vo ngày nào đã lúng liếng ngước nhìn, có còn nhớ giây phút mang tai nóng ran, trái tim bồi hồi gõ nhịp như muốn vỡ tung lồng ngực? Những hồn nhiên, trong trẻo của dấu yêu, những xuyến xao nao lòng trước từng ngọn núi, triền sông, rặng tre, bãi cát. Nhớ về nơi có những cánh cò, sáo diều tràn trề mơ ước, những bạt ngàn sen trong làn gió thơm nồng kia thật mênh mông mà chỉ khi nhắm mắt lại em mới cảm nhận hết được vẻ đẹp của thiên nhiên. Một vùng trời mênh mông hoa sen nở lấp ló bên những tán lá xanh làm nỗi nhớ về một thưở xa xưa bỗng ùa về tự lúc nào chẳng rõ...

Cứ thế, mỗi mùa hoa sen trở về, là chúng mình lại nghĩ đến những người thân đang hòa cùng guồng quay công nghiệp nơi công trường hay đang tảo tần trên đồng đất quê hương. Đã có được bao lần chúng ta đã cùng gạt bỏ ồn ào sau những giờ lao động mưu sinh, để hòa với cái lặng lẽ tinh khôi của sớm mai trong nắng và gió, quyện cùng sắc sen hồng cho lòng được thảnh thơi. Năm tháng qua đi, khi gác lại cái hối hả của guồng quay sinh tồn, nghĩ về những gì đã qua, mới thấy ký ức tuổi thơ đã nuôi dưỡng tâm hồn để con người được sống một cuộc đời thanh thản, bình yên!

Chỉ khi ấy, những dài rộng ồn ã ngoài kia đã nhắc nhở: Tháng sáu ơi! Yêu đến vô cùng mùa hè rực rỡ và ngát hương! Và mỗi tháng sáu trở về, để em càng yêu hơn những vùng trời bạt ngàn sen đang trải cùng nắng gió ngút ngàn, nơi đã ghi đậm dấu ấn một mối tình mà ta đã trao nhau...

© L.T.P – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top