Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tuổi trẻ ấy đến bao giờ mới hết dại khờ?

2017-09-07 01:32

Tác giả:


blogradio.vn - Chắc rằng sẽ chẳng có ai dám tự tin nói tuổi trẻ mình không hề có sai lầm. Và điều sai lầm lớn nhất chính là không dám đối diện và thừa nhận chính mình, để rồi cứ trượt dài trong đó.

***

Tuổi trẻ ấy đến bao giờ mới hết dại khờ

Điều khiến bạn tiếc nuối nhất trong cuộc đời này là gì?

Hẳn rằng mỗi người sẽ có một câu trả lời khác cho riêng mình. Đó có thể là mối tình đầu không trọn vẹn, là lần cãi nhau với đứa bạn thân, là lần ương bướng cãi lời mẹ… Thế nhưng cuộc đời ấy để trọn vẹn trải qua, tôi xin dành điều tiếc nuối nhất cho tuổi trẻ. Bởi vì ở đó, tôi đã bỏ lỡ mối tình đầu của mình, ở đó tôi có những lần cãi mẹ, ở đó tôi có những lần giận hờn với bạn thân, có những sai lầm nông nỗi.

Thế nhưng, tuổi trẻ ấy ai mà chẳng từng trải qua, cả những niềm vui và nỗi buồn mang tên tuổi trẻ.

Tuổi trẻ, tôi tự cho mình vô số những lý do để giải thích cho những lỗi lầm của mình.

Ở cái tuổi ương bướng, tôi đã khiến mẹ không ít lần buồn bã. Có lẽ cái tôi nông nổi của một cậu trai mới lớn khiến tôi bướng bỉnh và cứng đầu hơn tôi vẫn nghĩ. Ai chẳng từng nghĩ rằng mình là người hoàn hảo và việc mình làm là đúng nhất mà chẳng hề biết được nó sai lầm đến mức nào. Nên nói rằng đó là quá tự tin hay quá bồng bột đến mức chẳng phân biệt được những suy nghĩ nông cạn đó. Thế mà tôi đã từng như thế, đã từng phớt lờ những lời mẹ dặn, bỏ quên những lần mẹ lặng lẽ khóc để chạy theo những suy nghĩ ấy. Còn giờ đây khi nhìn lại những ngày ấy, tôi chỉ có thể nói rằng bởi vì đó là tuổi trẻ… Lời biện minh quen thuộc khiến tôi nhụt chí trước mong mỏi thay đổi chính mình.

Ở cái tuổi trẻ ngông cuồng ấy, ai chẳng trải qua một mối tình hay thậm chí một vài mối tình cứ ngỡ khắc cốt ghi tâm. Năm 17 tuổi, tôi trải qua mối tình đầu. Tôi nghe có ai đó nói rằng người cùng bạn trải qua những năm 17 tuổi chưa hẳn đã là người đi cùng bạn suốt đời. Nhưng rồi tuổi trẻ, tôi vẫn muốn cho mình những tháng ngày thanh xuân với thứ tình cảm ngây thơ trong sáng ấy. Tình yêu mà, không có gì là sai trái, đôi khi gặp đúng người sai thời điểm chưa chắc là đã tốt, bởi vì tháng ngày dài như thế ai biết trước điều gì sẽ sảy ra. Mối tình 17 tuổi, 20 tuổi rồi cả những mối tình chóng vánh sau đó nữa cũng chẳng có kết quả như mọi người vẫn mong chờ. Tôi cũng đã từng mong chờ vào nó, từng mong mỏi một cái kết đẹp hơn là những ngày chia tay đau khổ. Nhưng cũng chính tuổi trẻ giúp tôi hiểu rằng không phải cứ muốn là được.

Tuổi trẻ ấy đến bao giờ mới hết dại khờ

Đó sẽ là những lần trả giá, bằng tiền, bằng tình cảm hay một thứ gì đó xứng tầm với những lỗi lầm của chúng ta.

Đó là những câu tạm biệt không có lần gặp lại, là những hờn dỗi đi theo tôi cả những năm tháng sau, là những niềm tin đã trót đổ vỡ dù cố gắng hàn gắn đến đâu cũng để lại những vết thương lớn.

Tuổi trẻ đó, nông nổi đó, và rồi sai lầm đó.

Thế đó, chắc rằng sẽ chẳng có ai dám tự tin nói tuổi trẻ mình không hề có sai lầm. Và điều sai lầm lớn nhất chính là không dám đối diện và thừa nhận chính mình, để rồi cứ trượt dài trong đó. Sự bướng bỉnh và mong mỏi được khẳng định mình, được công nhận mà bất chấp thực hiện những điều liều lĩnh. Chúng ta ai cũng có cái tôi, và tuổi trẻ chính là khoảng thời gian chúng ta muốn được thể hiện cái tôi nhiều nhất. Ở ngưỡng cửa chập chững của sự chuyển giao, tôi vẫn luôn tự cho mình là trưởng thành để quyết định tất thảy. Cứ nghĩ rằng đó là tuổi trẻ mà sống hết mình bằng bản năng để rồi đến khi biết đó là dại khờ thì đã quá muộn.

Tuổi trẻ ấy mà, đến bao giờ mới hết dại khờ?

© Jun – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top