Phát thanh xúc cảm của bạn !

Trên con đường trưởng thành người ta đã đánh rơi điều gì?

2018-03-28 01:35

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi rất thích một câu nói rằng: "Tôi luôn cảm thấy thời gian như một chuyến xe lửa lao đi rất nhanh, nhưng tôi lại như hành khách ngủ trong xe không hề hay biết. Tới khi tỉnh lại đã bỏ qua rất nhiều thứ, thậm chí bỏ qua cả trạm dừng”.

***

 Trên con đường trưởng thành người ta đã đánh rơi điều gì?

Tôi nhớ cái hồi còn ôm bà nội ngủ mỗi tối, thì thầm đủ chuyện trên đời. Bà kể rằng lúc ông nội tán tỉnh, bà còn xấu hổ trốn ông khắp nơi. Rồi ngày ba với bác còn nhỏ, ông đi bộ đội rồi bỏ ba mẹ con, một mình bà gồng gánh đủ đường nuôi con khôn lớn, cái tuổi thơ của ba là cả một bầu trời thương nhớ rưng rưng trong đáy mắt. Mỗi khi nhắc tới, hai bà cháu cười rồi khóc. Nhưng cuộc đời không để cho ai bé mãi trong vòng tay ôm ấp của người thân. Khi bà rời xa vĩnh viễn mới hiểu rằng, thì ra tuổi thơ trôi qua thực sự là một đặc ân mà cả cuộc đời từ nay về sau chỉ có thể trong mơ mới chạm tới được. Con người ai cũng sẽ trưởng thành, khao khát bé lại mới là mộng tưởng. Thời khắc bạn nhận ra mình đã lớn chính là lúc bạn tiếc nuối vô vàn cái khoảng thời gian bạn từng chạy nhanh để kịp ánh mặt trời, cái lúc từng ước rằng nếu có thể nhắm mắt lại mở ra trước mắt bạn là cánh cửa đại học bạn mơ ước.

Tôi nhớ trước nhà có cây hoa phượng rực rỡ, cây bằng lăng tím cả góc trời, tôi từng nói thích nhất loài hoa hướng dương kiên cường hướng về ánh sáng. Nhưng bây giờ tôi nhớ màu rực rỡ của phượng gọi hè, màu tím óng ánh của bằng lăng bà từng vun trồng. Tôi lạc lõng giữa rừng hướng dương cùng với tuổi trẻ tôi phấn đấu, không phải tôi không thích nữa, nhưng có lẽ tôi đã trưởng thành chăng. Trưởng thành để nhận ra rằng hạnh phúc không phải là thứ đẹp nhất trên đời tôi từng ao ước, hạnh phúc chính là từng ngày tôi trải qua cùng người mà mình yêu quý. Ở một độ tuổi nào đó bạn thấy chếnh choáng với cuộc đời, thấy bản thân hoang mang vô định, không biết rằng khoảng thời gian cho tương lai dài hơn hay ngắn hơn quá khứ bạn trải qua. Bạn nghĩ đến bản thân có thể làm mẹ, có thể chăm con theo cách mà bạn muốn, bạn chẳng muốn một mình đương đầu với những khó khăn thử thách nữa mà muốn dựa vào một bờ vai an yên. Lúc đó bạn hiểu rằng một người có bản lĩnh thì để ở đâu cũng có thể sống, nhưng những điều quý giá trong cuộc đời mỗi con người nhất định không được bỏ qua một thứ nào.

 Trên con đường trưởng thành người ta đã đánh rơi điều gì?

Người ta nói trưởng thành gắn liền với nỗi cô đơn, đó là khi bạn cảm thấu được xã hội ngoài kia chẳng ấm áp như là nhà, bạn thèm được trở về là một đứa trẻ ngây thơ, được cùng đám bạn thân rong ruổi chân trời, được tắm mưa thật sảng khoái. Lúc bạn nhận ra mình đã lớn, bạn chán ghét người lớn biết bao nhiêu, chán ghét sự lạnh lẽo của người dưng qua đường. Đó cũng là khi bạn nhận ra rằng cha mẹ đang ngày một già đi, là khi biết chẳng thể cùng lũ bạn bên nhau cả cuộc đời như đã hứa.

Thời gian không buông tha bất kì ai, nó làm nguôi ngoai bớt những nỗi đau thì cũng mang theo niềm hạnh phúc đi xa dần. Khi bạn lớn bạn nhân ra rằng thời gian sẽ trôi đi, ai rồi cũng trưởng thành vậy nên sống chậm lại một chút, hưởng thụ một chút, gìn giữ một chút, yêu thương nhiều một chút. Đừng cố gắng chạy nhanh qua cơn mưa để thấy cầu vồng, bởi vì khi lớn lên bạn sẽ chẳng còn được vô tư mà tắm mưa như thế nữa. Tuổi trẻ cố gắng kịp cho ánh mặt trời nhưng đừng quên mặt trời sẽ làm ta chói mắt.

Tôi rất thích một câu nói rằng: "Tôi luôn cảm thấy thời gian như một chuyến xe lửa lao đi rất nhanh, nhưng tôi lại như hành khách ngủ trong xe không hề hay biết. Tới khi tỉnh lại đã bỏ qua rất nhiều thứ, thậm chí bỏ qua cả trạm dừng”.

© Thu Thảo – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top