Phát thanh xúc cảm của bạn !

Thanh xuân phải có khó khăn để trưởng thành

2017-09-19 01:35

Tác giả:


blogradio.vn - Ở ngưỡng qua tuổi 25, tôi đã có những lúc dám sống tự lao vào vũng bùn khó khăn, không biết trước kết quả như thế. Và ba năm sau, vẫn có những khó khăn khác và tôi vẫn chọn đối diện với nó. Nhưng tôi của hôm nay đã chẳng còn như ngày ấy, cùng với nhiệt huyết tuổi trẻ, giờ được thêm vào sự điềm tĩnh, khôn ngoan và kinh nghiệm sau những va vấp.

***

 Thanh xuân phải có khó khăn để trưởng thành

Tôi vừa ở ngưỡng qua tuổi 25. Tôi đã có những lúc dám sống tự lao vào vũng bùn khó khăn, không biết trước kết quả như thế. Và ba năm sau, vẫn có những khó khăn khác và tôi vẫn chọn đối diện với nó. Nhưng tôi của hôm nay đã chẳng còn như ngày ấy, cùng với nhiệt huyết tuổi trẻ, giờ được thêm vào sự điềm tĩnh, khôn ngoan và kinh nghiệm sau những va vấp.

Tuổi thanh xuân, theo tôi là giai đoạn đẹp nhất của đời người, dù đó có thể không phải là giai đoạn thành công nhất, không phải là lúc bạn đạt được đỉnh cao sự nghiệp, danh vọng lẫn hạnh phúc mĩ mãn. Nhưng thành công có thể đến muộn, còn ý chí không thể bị bào mòn ở những con người kiên cường. Ở tuổi thanh xuân, có những thứ không thể dùng tiền hay bất cứ thứ gì đánh đổi được. Đó là sức trẻ, là nhiệt huyết của cái tuổi hăng hái, sung sức nhất, khi ta vừa bước vào tuổi được công nhận là “người lớn”, với những háo hức được thể hiện, được cống hiến, được thực hiện ước mơ của mình.

Tuổi trẻ, khi người ta đang có sức khỏe, với tất cả sự hăng hái lẫn ngang bướng, bốc đồng muốn thể hiện mình. Là quãng thời gian những thanh niên ít từng trải khó chấp nhận lí thuyết suông, dù đó là bài học được đúc kết từ kinh nghiệm đau thương của người đi trước. Và như thế tôi đã tự quăng mình vào khó khăn, lăn lóc trầy trật trong đó, để rồi lại bước ra khỏi đó, biết rằng mình đã được thêm, tương xứng với những thứ đã đánh đổi.

Khi trải nghiệm càng nhiều, làm nhiều công việc, đi nhiều nơi, học hỏi nhiều lĩnh vực, tiếp xúc với nhiều loại người, tự nhiên mình biết phải thay đổi như thế nào. Trưởng thành hơn trong suy nghĩ, chững chạc hơn trong ứng xử, vững vàng hơn trong chuyên môn. Không phải biến mình thành một con người hoàn toàn khác mà là một con người hiểu biết hơn, tiến bộ hơn.

Tuổi thanh xuân tôi không ngừng học hỏi. Tôi yêu thích học hỏi kiến thức mới, mở rộng hiểu biết trên nhiều lĩnh vực. Mỗi năm tôi đều tìm cho mình ít nhất một điều mới để học. Khi học một ngoại ngữ mới, cảm giác như một thế giới mới mở ra trước mắt. Tôi tiếp cận những lĩnh vực mới. Tôi thử qua nhiều môn thể thao, vừa để rèn luyện sức khỏe đều đặn, vừa để trải nghiệm và kết thêm bạn mới.

Tuổi thanh xuân tôi có sức khỏe để dịch chuyển, khám phá và chinh phục. Hãy cứ đi thật nhiều khi còn trẻ. Chúng ta biết rằng “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” mà. Đến một vùng đất mới, tận mắt ngắm những cảnh đẹp kì vĩ, thưởng thức các món ẩm thực đặc trưng, gặp gỡ người địa phương, đó là những trải nghiệm đáng nhớ của tôi. Tôi biết thêm về lịch sử, văn hóa, học được vài câu ngoại ngữ. Đi càng nhiều, tôi nhận ra mình quá nhỏ bé trong thế giới này, còn rất nhiều điều thú vị đang đợi tôi khám phá, biển kiến thức mênh mông ngoài kia tôi cần không ngừng góp nhặt cho mình. Đây cũng là phương thuốc tự nhiên giúp tôi giải tỏa căng thẳng, quên đi lo âu giữa cuộc sống xô bồ. Sau mỗi chuyến đi, tôi như được nạp thêm năng lượng cho tinh thần, để khi trở về tôi lại hăng hái tiếp tục “chiến đấu”.

 Thanh xuân phải có khó khăn để trưởng thành

Tuổi thanh xuân là những vùng vẫy và liều lĩnh. Tôi tự cho mình quyền thử làm và quyền mắc sai lầm. Bởi giai đoạn đó, tôi đang căng tràn nhiệt huyết cùng với sự hăng hái đủ để theo đuổi điều mình muốn làm một cách không mệt mỏi. Cũng chỉ có lúc ấy tôi mới còn thời gian và cơ hội để làm lại nếu thất bại.

Bạn cho rằng điều gì là quyết định khó khăn khó khăn nhất? Tôi cảm nhận rất rõ ràng khi dám từ bỏ khi đạt được một thành tựu đang ở trên đà tiếp tục phát triển để xây dựng thành tựu mới từ đầu. Tôi luôn nhắc nhở mình bằng câu “Hơn thua so với chính mình. Hôm nay mình phải hơn mình hôm qua”. Đã có rất nhiều lời khuyên, nhiều câu hỏi rằng tại sao đang yên ổn, đang tốt đẹp mà lại dừng lại, mà phải chuyển đổi, mà bắt đầu một thứ khác chưa biết sẽ ra sao. Tuổi trẻ, không thể chỉ dừng ở một đỉnh cao, nếu không muốn mình mãi ngủ quên trên chiến thắng. Thế nên tôi tiếp tục đi, mở rộng tầm nhìn của mình trên những đỉnh núi cao hơn, khám phá những cảnh quan mới.

Tôi có niềm tin mình có thể làm được nhiều chuyện hơn, tiến xa hơn nữa. Chính nhờ tư tưởng này mà tôi đã trở nên mạnh mẽ, sẵn sàng chấp nhận thử thách, vật lộn với khó khăn để đi tới tận cùng con đường mình chọn. Cho dù kết quả mĩ mãn hay không như ý, tôi đều đón nhận một cách nhẹ nhàng. Quan trọng hơn hết, tôi hài lòng khi mình đã dám sống hết mình.

Tuổi thanh xuân là con đường trưởng thành, hoàn thiện bản thân. Tôi rất tâm đắc với câu nói “Nếu nghĩ bản thân đã là giỏi nhất thì sẽ không thể phát triển hơn được nữa”. Mỗi khi năm hết xuân về, tôi dành cho mình một khoảng thời gian yên tĩnh, ngồi uống trà nhìn lại hành trình một năm qua. So với tôi của ngày này năm trước đã tiến bộ hơn những gì, có điều gì không hài lòng và lên kế hoạch cho năm mới.

Tuổi thanh xuân tôi đã không phải hối tiếc. Chúng ta không thể thay đổi những lá bài đã được chia, chỉ có thể thay đổi cách chơi bài. Thế nên tôi tin rằng dù xuất thân, hoàn cảnh mỗi người khác nhau, chúng ta vẫn có quyền chọn thái độ và cách sống để ta có thể tự hào mỗi lần kể lại. Hãy sống hết mình bằng tấm lòng và nhiệt huyết bạn nhé!

© Lily Vàng – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thủ đô yêu dấu

Thủ đô yêu dấu

Ước mơ của tôi là được đến thủ đô Thủ đô dấu yêu bốn ngàn năm văn hiến

Tình yêu của đất

Tình yêu của đất

Hay tôi có thể nói một cách khác đi, tình yêu của đất cũng chính là tình yêu của tất cả những người dân đất nước tôi dành cho quê hương này, dành cho đất nước của chúng tôi.

Phù sa

Phù sa

Một hình ảnh chỉ vừa được nói lên chỉ vừa được nhắc đến đã làm người ta nhớ ngay đến những người nông dân, làm người ta nhớ ngay đến và nghĩ ngay đến hình ảnh những cánh đồng những cây lúa với sức sống dạt dào và mãnh liệt nhất.

Sóng

Sóng

Cô thích sóng cứ như vậy, lúc thật êm êm hiền hòa lúc thật vút cao gào thét. Nhưng cho dù sóng có như nào thì sóng muôn đời vẫn nằm trong lòng biển, êm ái và thân thương, trìu mến ngày đêm vỗ về cùng với biển.

Tập lớn

Tập lớn

Hụt hẫng, buồn bã và lo sợ, tôi chẳng muốn lớn nữa, không muốn xa ba mẹ, xa chỗ ở thân quen gắn với tôi từ lúc lọt lòng, nhưng tôi cũng hiểu đã đến lúc mình bắt đầu hành trình của những chuyến đi xa. Mình phải lớn lên thôi.

Phương pháp SMART: tác động to lớn đến sự phát triển cá nhân

Phương pháp SMART: tác động to lớn đến sự phát triển cá nhân

Khi mục tiêu trở nên cụ thể, chúng ta có cơ hội định rõ hướng đi của mình và không còn bị lạc lõng trong mê cung của những ý tưởng mơ hồ.

Những con sóng

Những con sóng

Nếu ngày nay biển không có sóng Thì biển muôn đời chẳng có màu xanh

Xúng xính là em

Xúng xính là em

Khi tôi lớn lên, tôi biết thế nào là mặc đẹp, tôi biết khao khát được mặc đẹp, được rong chơi đây đó để được khoe vẻ đẹp của những gì tôi đang mặc.

Nơi tôi sinh ra

Nơi tôi sinh ra

Hải Dương nơi tôi sinh ra Nơi đồng lúa chín Vị ngọt phù sa

Cách thành công của người thích an nhàn

Cách thành công của người thích an nhàn

Trong cuốn "1% nỗ lực", tác giả Hiroyuki chia sẻ câu chuyện thành công khác thường của mình, đưa ra một góc nhìn mới về sự nỗ lực và hạnh phúc.

back to top