Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tháng 5 rồi, mùa hè sao đến vội?

2017-05-10 01:35

Tác giả:


blogradio.vn - Tháng 5, tôi vội ngước lên cao phát hiện hoa sấu đã nở tự lúc nào, mà dưới đất những nụ sấu chưa kịp bung bị gió đưa đẩy rải khắp mặt đường, cúi xuống nhặt vài bông vừa rụng xuýt xoa tiếc thay cho nụ sấu chưa nở trong lòng tay. Hà Nội mùa thu có hoa sữa, mùa đông có hoa cải nở rộ, mùa xuân có hoa đào đua sắc, mùa hè lại có hoa loa kèn, hoa sấu. Hôm nay hoa sấu đã nở, hè đến rồi sao? Tôi ngờ ngợ nhìn sang những chậu hoa loa kèn đủ màu sắc trên những ban công, hoa loa kèn cũng đã nở. Hè đến thật rồi! Hè năm nay sao mà đến vội.

***

Ngỡ ngàng tôi nhìn cái nắng hạ đầu mùa, phải khi người ta mệt mỏi, phải khi ngươi ta cần một nơi để trở về, cần một vài điểm tựa bình yên mới nhớ đến những thứ lỡ đánh mất.

Tháng 5, tôi vội ngước lên cao phát hiện hoa sấu đã nở tự lúc nào, mà dưới đất những nụ sấu chưa kịp bung bị gió đưa đẩy rải khắp mặt đường, cúi xuống nhặt vài bông vừa rụng xuýt xoa tiếc thay cho nụ sấu chưa nở trong lòng tay. Hà Nội mùa thu có hoa sữa, mùa đông có hoa cải nở rộ, mùa xuân có hoa đào đua sắc, mùa hè lại có hoa loa kèn, hoa sấu. Hôm nay hoa sấu đã nở, hè đến rồi sao? Tôi ngờ ngợ nhìn sang những chậu hoa loa kèn đủ màu sắc trên những ban công, hoa loa kèn cũng đã nở.

Hè đến thật rồi! Hè năm nay sao mà đến vội.

Tôi chợt nhớ đến những mùa hè đến muộn năm tôi học cấp một. Tôi chạy lon ton trước sân nhà ngoại. Nhà ngoại có cây nhài trước cửa, hè đến hoa nhài nở rộ hương thơm của nó bay khắp căn nhà nhỏ. Ông kêu tôi ngắt vài bông đem cho ông ướp trà, tôi thường nghịch ngợm chọn bông đẹp nhất cài lên tóc chơi làm công chúa. Những mùa hè đến muộn, tôi háo hức những chùm roi xanh ngọt lịm sau vườn nhà ngoại. Bà ngắt cho tôi vài chùm thật to, tôi hứa phần cái Béo ở nhà mà cuối cùng chỉ còn lại toàn hạt trong giỏ. Những mùa hè đến muộn năm ấy, tôi ra ngóng vào trông mẹ đi làm về sẽ đèo tôi sang ngoại để cùng thằng Tít ra đê thả diều. Thế rồi mẹ cũng về, tôi được đi thả diều cùng thằng Tít, nó nghịch dại lấy đất ném con bò của bác Hải, bò lồng lên, tức giận đuổi theo khiến cả lũ sợ chạy toán loạn. Tôi nhớ những mùa hè đến muộn năm ấy sao mà vui vẻ, sao mà háo hức...

 Tháng 5 rồi, mùa hè sao đến vội?

Những mùa hè của sau này đến nhanh dần, kịp giờ và thật đúng lúc. Tôi vẫn sang ngoại, vẫn ngắt hoa nhài cho ông ướp trà, vẫn nghịch ngợm trèo lên cây roi đã có phần già cỗi ngắt những chùm quả ngon mắt xuống biếu bà. Những mùa hè đến kịp này tôi không còn trông ngóng mẹ về nữa, tôi tự đạp xe và đèo cái Béo sang ngoại. Thằng Tít không còn nghịch dại nhưng thay vào đó là em nó. Em nó nhặt hòn đá to mất nửa bàn tay lém con bò của chú Hải. Dường như chú bò đã quen với việc bị anh em nhà nó chêu trọc nên lé được và chẳng thèm giận dữ.

Những mùa hè kịp giờ của những năm 13, 14 tuổi đến như một lẽ thường tình. Vẫn vui, vẫn chơi, vẫn cười nói bên bạn bè. Nhưng bớt những trò ngốc nghếch. Bớt trẻ con và có phần trưởng thành hơn những mùa hè trước. Những mùa hè đó, tôi và bạn kịp mỉm cười chào nó đến, kịp tiếc nuối tiễn hè đi như một người bạn tri kỉ.

Hè cứ qua đi, cứ chạy nhanh dần để đến một ngày ta chợt thấy nó đến sao mà vội vã như thế. Chẳng có mùa hè nào vội vã như mùa hè của những cô cậu cuối cấp. Tôi đưa tay ngắt từng cành bằng lăng, ngắm nhìn màu tím biếc của nó. Màu tím như màu mực trên những trang giấy học sinh. Hè qua rồi hoa cũng tàn phai sắc tím, những dòng lưu bút nghiêng ngả mực cũng sẽ nhạt nhòa. Góc sân trường hoa phượng đỏ rực như vui vẻ tiễn lớp học sinh cuối cấp đã một phần trưởng thành bước khỏi cánh cổng trường thân thuộc. Những mùa hè năm ấy, nghe tiếng trống sao hóa vội vàng. Mùa hè năm ấy, vội vã một cơn mưa của tuổi trẻ, vội vã một tiếng trống trường, vội vã một lời thương chưa kịp nói...

 Tháng 5 rồi, mùa hè sao đến vội?

Hè lại qua, hè lại đến, hè lại đi, rồi có một ngày mệt mỏi tiếng gọi thân thương của những kỉ niệm cũ chợt ùa về khiến bạn giật mình như tôi hôm nay, lại vội vàng nhìn về những mùa hè đã qua mà lòng tự vấn: Hè năm nay đâu rồi? Nó đến bao giờ thế? Ta chưa kịp thấy mà nó đã vội đi. Chỉ còn bóng dáng những kỉ niệm lỡ bỏ quên của những cái hè xưa cũ.

Gió thổi nhẹ những bông hoa sấu thớt thớt rụng xuống đường. Tôi ngỡ ngàng nhìn cái nắng đầu hạ tự nhủ: "À, thì ra khi ta đủ trưởng thành hè không đến nữa, hay có đến nhưng đi thật vội vàng!"

© Tác giả ẩn danh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top