Phát thanh xúc cảm của bạn !

Niềm vui ngày Trung thu ở vùng quê nghèo

2018-09-21 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi khát khao mình ngây thơ trở lại, tôi khát một lần mình được tung tăng theo hội múa lân, tôi khát mình được hát to những bài hát trên xe cùng lủ nhỏ, tôi khát lại được cái không khí Trung thu như hồi xưa ở vùng quê nghèo của tôi. Không có phá cỗ, không có đủ loại đèn lồng, không có bánh dẻo, bánh nướng nhiều thương hiệu như bây giờ… mà sao nó vui, nó quý đến kỳ lạ.

***

blog radio, Niềm vui ngày Trung thu ở vùng quê nghèo

Không khí Trung thu đang tràn ngập trên mọi nẻo đường, con phố… Nhà nhà, người người rộn ràng với trống lân, đèn lồng, bánh dẻo, bánh nướng… Ngồi ăn cơm trong nhà mà tiếng trống cắc tùng, cắc tùng cứ dồn dập bên tai làm trái tim tôi rộn ràng, một phút chững lại tôi bỗng nhớ những năm tháng tuổi thơ của mình.

Hồi đó, tôi không như bây giờ đâu, nghe tiếng trống giục bên tai như này thì có đang ăn cơm tôi cũng chạy phỏng lên nhà kêu to “mạ ơi nhanh lên, lấy đuốc chặm đỏ cho con đi cả không kịp”. Mạ tôi có dở việc cũng biết lòng tôi, vội vàng lấy que củi đang đỏ rực mồi cho ngọn đuốc để sẵn ở gần bếp đỏ lên rồi đưa cho tôi và giục “đi đi cả chạy mệt con!”. Cầm ngọn đuốc riu riu lửa đỏ tôi vừa đi vừa hào hứng trong lòng, miệng cắc tùng theo nhịp trống đang vang, chân không quên nhảy sáo, tay thì xoa tròn như đang xuýt xoa ống đuốc. Ống đuốc mà ba làm cho tôi đã được trơn bóng lắm rồi nhưng vì tôi khoái nó quá nên cứ mân mê, càng ngày nó càng bóng bẩy hơn.

Mùa Trung thu nào cũng thế, ba lại làm nó cho tôi, treo ở đầu bếp, tới ngày đi nhảy lân lại nhét vải vào ruột tre rồi châm cho nó ít dầu hỏa, thế là tôi có ngọn đuốc để theo đoàn đi hết đường làng ngõ xóm.

Cũng như mọi lần, hôm đó tôi cùng bọn nhỏ trong xóm cầm đuốc trên tay và ra nhà thôn tập trung í ới. Đợi khi người lớn đến đủ thì cả đoàn xuất phát, khởi đầu cho đêm nhảy lân. Ở gần thì chúng tôi đi bộ, xa hơn thì cả đoàn cùng ngồi lên xe tải có giàng xe to rộng chàng bàng và được anh lái xe chở đi. Ngồi trên xe, bọn trẻ con như tôi được chia nhóm để các anh chị lớn bắt nhịp chơi các trò chơi êm phà, tập tầm vông. Đứa nào cũng ưa phần hơn nhao nhao trả lời, cứ thua lại bị phạt hát một bài. Hễ đến lượt tôi là tôi lại lôi bài tủ ra ca “Nào mời anh em lên xe cày chúng mình đi, đi đi khắp nơi mà không thấy xa. Nào mời anh em lên xe cày chúng mình đi, đi đi khắp nơi mà không tốn tiền”. Bài hát anh trai tôi tập, cứ vang lên là mọi người thích thú cười hồ hởi. Đến giờ hát lại tôi ước gì mình có thể quay lại cái thời ngồi trên đó để hát to rõ một lần.

Những ngày gần đó, tôi không chỉ háo hức theo đoàn múa lân thôi đâu mà còn phấn khích với vụ làm lồng đèn. Lồng đèn hồi xưa, bọn nhỏ tụi tôi vòi xin mẹ cho được một ngàn đồng để đi mua bì giấy màu sắc. Tôi thích nhất màu hồng nên bao giờ cũng để giành nó để chơi sau cùng. Tôi gập đôi giấy lại, lấy kéo cắt cẩn thận từng đường cắt khúc một, rồi nhẹ nhàng mở ra lấy cơm nguội dán lại. Tất nhiên tôi không quên làm một dây xách để lấy chiếc đũa móc nó lên mà lắc lư chơi vui. Chẳng khó gì, tôi làm được một cái và cứ làm được cái nào là bọn tôi khoe nhau cái đó, thi coi của đứa nào làm đẹp hơn. Vui đáo để!

blog radio, Niềm vui ngày Trung thu ở vùng quê nghèo

Có năm anh tôi đi học ở trường huyện, anh được nghĩ và về nhà đúng lúc bọn tôi đang ngồi chơi đèn lồng với nhau. Anh thấy thương nên làm riêng cho tôi một chiếc đèn ông sao, anh cất công vót tre, cắt giấy rồi phải mua đèn cầy… lăn tăn hết cả buổi chiều để tối đó tôi có cái mà cầm đi chơi thay cho ngọn đuốc cũ cĩ. Tôi mừng quá trời, gặp ai cũng khoe.

Cho đến đêm rằm, chúng tôi lại được xem múa lân ngay tại sân đội, được hát hò thỏa thích, chơi trò chơi và đặc biệt là kêu tên phát kẹo. Kẹo chúng tôi nhận không có kẹo mút, bánh ngon như bây giờ đâu. Mà là kẹo thái, kẹo bốn mùa cùng một cái bánh ram giòn… đứa nào cũng so phần nhau và ăn không trừa cái nào. Với bọn tôi thứ nào cũng ngon tuyệt hết cả.

Nhờ vậy mà tôi cứ mãi vui theo những cuộc đi như thế chẳng biết đói, buồn ngủ, khát nước là gì. Mỗi đêm về đến nhà bao giờ chị tôi cũng pha cho ly nước, tôi hụp một hơi mới đi ngủ ngon lành… Và hình như ngay lúc này đây tôi cũng đang khát, nhưng không còn là khát nước nữa. Tôi đang trong cơn khát cảm xúc. Tôi khát khao mình ngây thơ trở lại, tôi khát một lần mình được tung tăng theo hội múa lân, tôi khát mình được hát to những bài hát trên xe cùng lủ nhỏ, tôi khát lại được cái không khí Trung thu như hồi xưa ở vùng quê nghèo của tôi. Không có phá cỗ, không có đủ loại đèn lồng, không có bánh dẻo, bánh nướng nhiều thương hiệu như bây giờ… mà sao nó vui, nó quý đến kỳ lạ. Khát nhưng chẳng thể giải khát bằng một ly nước nữa, mà thay bằng con mắt quan sát, đôi tai lắng nghe và tâm hồn thưởng thức hương vị trẻ thơ sống lại.

Các bạn bây giờ có như tôi không? Các em nhỏ có đang được tận hưởng mùa trung thu “ngon lành” không? Hãy yêu và ghi nhớ những năm tháng của mình các bạn nhé. Chúc các em nhỏ có một mùa trung thu vui thật là vui!

© Út Quỳnh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

back to top